Nakasimangot at palaging nakairap na pinagsisilbihan ni Rostica si Nate kinabukasan pagkatapos ng naganap kahapon. Habang ang lalaki naman ay kulay nalang saksakin sya ng butter knife na hawak.
"May problema ba kayong dalawa?"
"Nagaway ba kayo?"
Magkasabay na puna sa kanila ng Don at ng tyahin nya.
"Hindi po." Sila naman ni Nate ang nagkasabay na sumagot habang panay pa rin ang palitan ng matatalim na tingin sa isa't isa.
Hindi pa rin kasi nya napapatawad ang lalaki sa ginawang kamanyakan sa kanya kahapon. Hanggang ngayon, damangdama pa rin nya sa may bandang puson nya ang alaga nito. At hanggang ngayon ay kinikilabotan pa rin sya. Kung anong klaseng kilabot, wag nyo nang alamin dahil lalo lang syang nagiinit. Nagiinit ang ulo.
"Lo, I'll be partying late with my friends." Wika ni Nate sa lolo nito.
"Ok. Wag lang kayong magpapagabi masyado ni Rostica." Wika ng matanda sabay subo ng itlog.
"About her, lo. Uhm, i don't want her to accompany me tonight. Boys night out."
"If you don't want her to come, then have your boys night out here." Baliwala na wika ng lolo nito. Di naman mapigilan ni Rostica to flash a nangiinis smile ng mapatingin ito sa kanya. Pasimpleng itinaas nito ang middle finger sa kanya. Natatawa lang na tila aliw na aliw sa namamagitan sa kanila ang tatlong pinsan nito.
"Lo, you know we can't have it here unless your ok with girls twerking and almost naked." Sinamaan lang sya ng tingin ng matanda.
"Then stay here and watch a movie instead."
"I can't believe this!" Naiinis na wika ni Nate. "For f sake lolo, I'm twenty four years old! I can't be seen with my friends na may kasamang bata na alalay. I can take care of my self. At marunong akong magingat."
"Kaya pala muntik ka nang mapikot sa state ng isang prostitute." Cool lang na wika ng lolo nito.
"That was like ages ago. I have learned my lesson. And for the record, Cloe was not a prostitute. She was just liberated." Pagtatanggol nito sa sarili.
"Same difference for me."
"UGH! This is crazy!" Di mapigilang inis na wika ni Nate sabay tayo. Wrong move! Napangiwi sya sa sakit na nararamdaman sa biglang pagtayo niyang iyon. Nadagdagan lalo ang inis nya.
"What happened to you?" Kunotnoong sagot ng lolo nya.
Gusto nya sanang sabihin dito na ang pinagmamalaki nitong alaga ang dahilan kung bakit sya ingat na ingat sa pagupo at pagtayo. Pati nga paglakad nya naaapektuhan. When he look at that part of his bottom na nabangga sa lamesa kahapon, he saw a bruice. Kaya naiinis syang makita ang mukha ng babaeng yan ngayon. At ang seste, ito pa ang may ganang magirap nang walang humpay. Pero syempre hindi nya sinabi ang dahilan ng kanyang paghihirap.
"It's nothing, lo." He said.
"Bueno, isama mo si Rostica sa mga lakad mo. And also remember, she's too young to see how animals behave." Wika nito saka tumayo at umalis.
"Ugh! I hate this life!" He said out of frustration.
"So, anong oras tayo aalis?" Abot tenga ang ngiti ng bruha na nakatingin sa kanya.
"I hate you." Sagot nya dito bago nagwalk out.
"The feeling is mutual." The witch replied.
BINABASA MO ANG
Si Promdi made at Si State side
Storie d'amoreRostica Narsia ay isang dalagang tubong davao del sur. Ipinagkasundong ipakasal sa isang matandang may'ari ng isang maliit na sabungan sa kanilang probensya, dahil sa utang ng amang lasenggo na, sugarol pa. Si Nate Baitman isang canadian/filipino n...