GENERAL POV
2 weeks passed. Simula nung "Late" scene na un hnd na ulit nag kita si Lea at Mae
Busy kasi silang pareho. Si Lea ay sa mga pasyente nya at si Mae naman ay sa study nya. Hello hirap kaya maging architech.
Saturday ngayon. Weekend kaya walang pasok si Mae.
Nakatengga lang siya sa bahay nila wala siyang kasama kasi may pasok ung Papa nya. Si Tita Alice naman nya nasa Cebu kahapon lang umalis sa Monday pa ang balik.
Nagawa na niya lahat ng gagawin nya ngayong araw kaya naka upo lang siya sa sofa at nakatulala walang maisip kung anung gagawin.
Nagawa na nya ung mga H.W. nya nalinis na nya ung kwarto nya pati nga sala nalinis na nya eh. Nakaligo na sya.
Habang nakatulala siya may isang tao ang pumasok sa isip nya.
MAE POV
Kakatunganga ko dito biglang pumasok sa isip ko si Tita Lea namimiss ko na siya ilang linggo din siya hnd nag paramdam.
Dali dali akong umakyat sa kwarto ko at kinuha ung phone ko.
Tinext ko siya.
TO: TITA LEA
Hi Tita. Imisyuuu. Busy ka ba today? I'm so bored. Pwede ba akong pumunta dyan?
SEND...
naku sana namn sana hnd siya busy. Wala akong magawa eh. Ung mga kaibigan ko din busy eh.
Mga 5 minutes nag reply si Tita.
FROM: TITA LEA
Hi Babes. Slr. Sure punta ka dito wala din akong magawa eh. Tulala nga lang ako dito eh. Misyuuu too.
Whooooo yes buti naman pumayag. Kinuha ko muna ung wallet ko at nag paalam muna kay nanay.
"Nanay aalis lang po muna ako saglit. Dyan lang po ako sa kabilang street"
"O sige hija mag iingat ka"
"Sige po bye. Labyuuuuu" Hinalikan ko muna siya sa pisngi bago ako umalis.
Mga 5 minutes lang nakarating na ako sa bahay ni Tita malapit lng naman eh.
Nag doorbell ako at lumabas din siya agad.
"Hi Mae" Lumapit siya at binuksan ung gate niyakap ako agad. Parang may iba sa yakap nya.
"Hi Tita" yumakap namaa ako pabalik.
"Kamusta ka na? Grabe ha ilang linggo din tau hnd nag kita hahaha" Oo nga eh.
"Ayos lang naman po. Kayo po kamusta na?" She just gave me her sweetiest smile ever. Ang cute nya oag ngumingiti ng napakatamis. Ung dimple nya lumalabas.
"Babes nakita ko na ung Mag Ama ko whaaaaa" Nung sinabi nya un nakita ko ung galak at saya sa mga mata nya. Pero saglit lng kasi bigla ding naglaho ang mga ngiti nya.
"Bakit Tita?" Niyaya nya muna akong pumasok sa loob at umupo ako sa sofa at kumuha muna siya ng kakaini daw namin.
Pag balik niya.
"So Tita bakit parang hnd ka masaya?"
"Anuvah masaya ako ang kaso ung anak at asawa ko hnd ko alam kung matatanggap nila ako. Ikaw mae kunwari nakita mo na nanay mo anong gagawin mo?" hay naku sabi na eh ung ang problema nya."Alam mo Tita sorry to say pero. Kung sakaling makita ko nanay ko hindi ko siya matatanggap. Sorry ha? Kasi ayoko siyang makasama. Ang gusto ko lng makita siya para masagot niya lahat ng tanong ko" nag teary eyes si Tita ng sinabi ko un. Bakit kaya?
BINABASA MO ANG
Reality Hurts - LeAga (Lea Salonga & Aga Muhlach)
Romancemahal mo ngunit iniwan mo. Hi guys. LeAga fan here. Sana po supportahan nyo po itong story ko :) thanks!!!