CHAPTER 17

1.1K 59 8
                                    

LEA POV

Last night is the worst night in my life.

Ang sakit pala talaga pag nanagyari na. Ung tipong pag iniisip mo pa lng alam mong masakit pero dumudoble ung sakit pag nangyari na talaga.

Tanghali na pero naka higa parin ako. Namamaga na yata ung mata ko eh.

Tumayo naman ako para tumawag sa Hospital. Dinial ko naman ung number using landline.

Nung sinagot na nila sinabi kong hnd ako papasok. Sabi ko may sakit ako. Sakit sa puso jk.

Humiga naman ulit ako. Kinapa ko naman ung phone ko.

Napaupo ako ng mapansin kong wala ung phone ko.

Hala? San napunta un? Tumayo naman ako para hanapin sa lahat ng sulok.

Sh*t wala ung phone ko. Nag isip naman ako kung san ko naiwan.

And the I realize na naiwan ko nga pala sa bahay nila Mae. (A/N: Chapter 16 ung binigay niya ung regalo diba nilapag niya ung phone niya)

Paano ko makukuha un? Baka may mag text na importante.

Na ligo naman ako.

Walang problema sa cellphone eh. Ang problema ung mga contacts wala pa namang password un.

Natapos na akong maligo. Naka isip naman ako ng paraan.

Inopen ko ung laptop ko. At chinat si Aga. I know na it's awkward dahil sa nangyari kagabi pero no choice eh.

"Lea Salonga: Hi Aga. Pwede bang matanong kung naiwan ko ung phone ko dyan?" Nag reply namn siya agad. Nuks active.

"Aga Muhlach: Yes. Ako na lng mag dadala dyan wag mo nang kunin dito bak mag ka gulo lang." Alam ko ang ibig niyang sabihin.

"Lea Salonga: Ah sige. Salamat."

"Aga Muhlach: Nga pala ang dami ng nag tetext kaya dadalhin ko na ngayon. Kahiya naman eh. Lalo na kay Michael" Oh f*ck! Nag te-text si Michael?

Hnd na ako nag reply. Hnd ko na alam sasabihin ko eh.

Mga 15 minutes lang may narinig akong nag doorbell.

Si Aga na yata un eh. Pag bukas ko naman.

"Michael?" Pa-paano? Paano niya nalaman tong bahay ko?

"Hi Lei!" Hinalikan naman niya ako sa pisngi. Habang ako tulala parin.

"A-anong ginagawa mo dito?"

"Binibisita ang soon to be wife ko. Hnd mo man lng ba ako papapasukin?"

Pinapasok ko naman siya. sh*t hnd pwedeng malaman ni Aga na nandito siya.

Nakita ko naman hinubad niya ung polo niya.

"Ang init pala talaga sa pinas noh?" (A/N: gaya ho nang nababasa niyo. Marunong po mag tagalog si MKL dito lng naman)

"Hey! wear your shirt nga!"

"Ayaw ko. Ang init kaya. Inaantok ako. San ba kwarto mo?" Buti na lng. Edi hnd siya makikita ni Aga.

"Unang kwartong makikita mo sa taas akin yun. Bilis akyat na." Umakyat naman siya at naka pasok na siya.

Jusko naman. Anong gulo nanaman ba gagawin nang ugok na yan dito? Kainis. Pang dagdag lng yan sa mga problema ko eh.

May kumatok naman and I know it's Aga.

Binuksan ko naman ung pinto at siya nga.

"Hi!" bati ko sakanya.

"Hi eto na oh." Inabot naman niya sakin ung phone ko.

Reality Hurts - LeAga (Lea Salonga & Aga Muhlach)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon