CHAPTER 20

1.3K 61 17
                                    

LEA POV

Weeks ago simula nung makita ko sa Mall si Mae. Umuwi narin si Michael sa NYC.

4:30 AM nagising ako. Ang aga (muhlach) kaya naisipan ko na lng mag jogging.

Tumayo naman ako at nag hilamos at nag palit ng damit.

Paglabas ko. Whoooooo it so cold. Buti na lng may jacket ako.

Sinalpak ko naman ung earphone sa tenga ko and play a song on my phone.

Nag umpisa naman na akong tumakbo.

After 1 hr and 30 mins. Medyo napagod na ako. Nakalabas na pala ako ng Village. May nakita naman akong isang bench kaya umupo ako.

Feeling ko tambayan to. Pero dahil maaga pa wala pang tao.

Nagulat naman ako ng may umupo sa tabi ko. paglingon ko.

"Bambi? No! Ahm ano Banny? Ay hnd ano ulit pangalan mo?" Tumawa naman siya.

"Bamboo!" Ayun.

"Ah okay. Bamboo, hi!"

"Hi! Ikaw nakakalimut ka na hahaha."

"Hahaha sorry. Sobrang dami ko ng naiisip eh."

"Ayos lng. Mag-isa ka yata!"

"Lagi naman hahaha."

"Dito ka din pala nag jo-jogging." Medyo field kasi tong napwestohan ko eh. Actually medyo marami raming nag jo-jogging.

"Ngayon lng. Ngayong lng sinipag eh."

"Ayy hahaha. Tara hatid na kita. Aaraw na oh."

"Ay wag na. I can handle myself."

"Wag na. Ako na. Please?"

"Wag na kasi."

"Sige na kasi."

"Wag na."

"Sige na." Ang kulit.

"Ang kulit mo."

"Ang kulit mo rin."

"Urgh! Sige na nga." Tumawa naman siya kaya napatawa narin ako.

May kotse siyang dala kaya naihatid niya ako agad.

Pag uwi ko naman naligo agad ako. May pasok pa ako eh.

Pagkatapos ko namang maligo kinuha ko na gamit ko. Hnd na ako nakapag b-fast dahil ma-mamasahe lng ako. Nasira ko Car ko nasa pagawaan pa.

Baka sa hospital na lng ako kakain.

Medyo mainit init na. Nag lakad naman ako papunta sa gate ng Village para mag antay ng sasakyan.

Nakarating naman ako at nag antay.

Minutes later pero wala paring sasakyang nadaan. Badtrip wala bang taxi? Nilalamok na ko dito eh. Nahihilo narin ako dahil sa init at wala pa akong nakakain.

May tumigil naman na Taxi sa harap ko.

Hay salamat. sumakay naman ako at sinabi sakanya kung saan ako bababa.

Inopen ko naman ung phone ko pero wala namang nag text. Tumingala naman ako at parang nag taka kasi iba yata ung daan niya.

"Kuya, iba yatang daan to."

"Ay Ma'am hnd po. Shortcut po to papuntang hospital." Tinignan ko naman siya sa salamin. Iba talaga pakiramdam ko eh.

Mas lalo naman akong kinabahan nang sa medyo magubat at walang nadaan na sasakyan kami dumaan.

Reality Hurts - LeAga (Lea Salonga & Aga Muhlach)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon