CHAPTER 15

1.1K 50 12
                                    

LEA POV

Di ko alam kung anong naisipan ko kung bakit ako nag punta ng starbucks ngayon. Yan tuloy nakita ko pa sila Aga at Mae.

Wala na. Alam na ni Aga na ako ung 'tita' na tinutukoy ni Mae.

Pero siguro ito na ung tamang oras para malaman nila. Pero hnd pa ito ung tamang oras para sabihin kay Mae na ako ung nanay niya. Hindi pa ako handang makitang nasasaktan siya.

"Hey guys. Are you fine?" Pare-parehas kasi kaming naka tulala at namumutla eh.

Bigla namang umayos ng tayo si Aga.

"Ehem ehem. Yes Princess I'm fine. Btw nice to meet you??"

"Lea! Well nice to meet you too." Sagot ko. Looks like hnd niya ako kilala or nag mamaang maangan lng.

"Hi there. Lea. I'm Alice."

"Hi Alice. Nice to meet you." I wonder kung sino to.

"So ikaw pala ang laging kinwekwento ng ANAK KO." Aga said emphasizing the words 'ANAK KO'

"Ahm. Yes."

"Have a sit tita" Pag aya sakin ni Mae. Umupo naman ako.

"So. How old are you?" Tanong ni Aga.

"44!"

"Oh 44 ka na pala. So matagl tagal na pala" bulong na sabi ni Aga pero sapat na para marinig ko.

"Excuse me? May sinasabi ka?" Sabi ko.

"Ow Papa ka age niya ung ex-wife mo." Sabi ni Mae. Nag smirk naman si Aga habang naka tingin saakin.

"Kaya nga anak eh. Ung asawa kong iniwan tayo hahaha nevermind. Btw Lea may pamilya ka na ba?" Naka smirk na tanong niya. Gusto kong maiyak gusto kong lamunin na lng ako ng lupa. Nasasaktan ako dahil parang pinamumukha niya saakin na iniwan ko sila.

"Ah-ahm ano--" di ko na natuloy kasi sumabat na si Mae.

"Long story Papa. I thought we'll talk about my debut?" Hayyy. Mae is my Angel.

"Oh yes" sabi ni Aga.

Ung Alice halos lahat ng nag plano. Gusto kong sumabat kaso wala akong karapatan. Kung sana hnd ko sila iniwan ako ung kasama ni Mae na mag ayos ng mahahalagang araw sa buhay niya.

Hnd ko parin kilala si Alice ni hnd ko alam kung ka anu-ano siya nila Mae.

Mga 1 hr. Natapos na sila.

"Lunch na!!" Sabi ni Mae. Natawa naman ako hahahaha ang takaw din.

"Yeah. Tara nagutom ako dun eh. Lea sama ka na saamin." Pag yaya ni Alice. Mabait siya. Tatanggi sana ako kaso hinatak ako ni Mae.

Nakarating kami sa isang resto. Umupo na kami at naiwan kami ni Alice. Kasi nag order ung mag ama ko. Yes. 'MAG AMA KO' Bkt hnd? Pag aari ko sila.

I talk to Alice. Para naman makilala ko sila.

"Hi" I said and smile.

"Hi din. How are you? Ngayon lng kita nameet. Kahit sobrang tagal ka ng kinekwento saakin ni Muhlach. Nakita na kita once sa NYC pero hnd kita nilapitan hnd mo naman ako kilala eh." Nagulat ako sa sinabi niya. So alam niya? Alam niya lahat.

"Nagulat ka ba? Sorry. Oo alam ko lahat. Wag kang mag alala hnd ako madaldal hnd ko sasabihin sa pamangkin ko." Naka ngiti niyang sabi. Pamangkin niya pala si Mae.

"Oy gurl hnd ka na nag salita." Sabi niya.

"Kaanu-ano ka ni Aga?"

"Pinsan niya ko."

Reality Hurts - LeAga (Lea Salonga & Aga Muhlach)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon