CHAPTER 14

1.1K 53 8
                                    

MAE POV

2 weeks ago but still hnd parin kami nag papansinan ni Papa. Bahala siya sa buhay niya.

It's saturday morning. Walang gagawin. But a while ago I recieved a text from Tita Alice. She'll come here daw.

Edi maganda. May makakausap ko. Sa totoo lng wala ding pasok si Papa ngayon. Kung hnd kami mag kaaway ngayon for sure mamasyal kami nun.

Pero buti na lng pupunta si Tita dito kundi, awkward kami kasi ako at si papa lang nandito. Wala si nanay nasa probinsya nila may sakit daw ung kapatid niya.

Naligo muna ako at nag bihis.

Pagkatapos ay bumababa na ako para kumain ng breakfast. Aba gutom na ako noh.

Pag baba ko sinilip ko muna ung kusina at naabutan ko si Papa na kumakain.

Hnd ko alam kung papasok ako or hnd eh. Badtrip ang awkward kaya.

DINGDONG!!! (A/N Dantes? Djk.)

Pag karinig ko ng tunog ng doorbell tumakbo agad ako at binuksan ung pinto.

Pag bukas ko sumalubong saakin ang naka ngiting si Tita Alice.

"Hi Tita. Imisyu!"

"Hi Loves. Namiss din kita. How are you?"

"I'm fine. Btw come in." Pumasok naman siya.

"Nasaan ang Papa mo?"

"Nasa kusina po."

"Ah tara. Puntahan natin siya." Pumunta naman kaming kusina. Hay salamat makakain na ako. Hnd na awkward masyado.

"Hey Muhlach! Kamusta?" Bati ni tita. Nagulat naman si Papa.

"Oh. Alice? Bkt ka nandito?"

"Ayaw mo ba? O siya aalis na lang ako."

"Hnd baliw. Nagulat lng ako. Have a sit. Kumain ka na ba?"

"Yup. Namiss ko kasi si Mae kaya nag punta ako dito."

"Ah okay." Sabi ni Papa.

Tumingin naman saakin si Tita.

"Bakit ganyan ka kumain? Gutom na gutom ka ba? Ikaw mulach ha. Ginugutom mo ung loves ko."

"Hnd." Natahimik naman ung buong kusina.

"So? Anong meron? Bakit sobrang tahimik niyo? There is something wrong between the two of you?" Okay. Sabi na nga ba at mapapansin niya un eh.

"Hey guys. Cheer up. Anong nangyayari? Nawala lang ako ng ilang linggo ganyan na kayong dalawa." Yumuko lng ako.

"Mae?" Tawag saakin ni Tita.Tumingala naman ako

"Are you finish? Kakausapin kita." Seryoso na siya.

Umakyat na siya sa terrace at sumunod naman ako sakanya.

Umupo kami sa upuan sa terrace.

"So what happened?"

"He talked to his Ex-Wife." Halata namang nagulat siya.

"What? Nag usap sila? When? Where?"

"Hnd ko alam. Basta sinabi na alng niya na nag usap sila. And I hate him cause of that"

"Why do you need to hate him? He just talked to your mother lang naman eh."

"Tita! Yun na nga eh nakipag usap lang siya pero hnd ko alam kung bakit ganto ung nararamdaman ko. Hnd ko alam kung bakit galit na galit ako. Btw. She's not my mother. And she will never be my mother." Naiiyak na ako.

Reality Hurts - LeAga (Lea Salonga & Aga Muhlach)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon