MAE POV
7 na at ngayon pa lang ako uuwi. Napadami ung usapan namin ni Tita Lea.
Hinatid niya ako hanggang gate ng bahay namin.
"Bye Tita, Take Care"
"You too, bye take care!"
Umalis na siya pag pasok ko nakita ko si Papa nakaupo sa sofa habang nanonood ng T.V. at nakuuuuu mukha badtrip.
Tsk. Tsk. Hnd pala ako nakapag paalam.
"Hi papa!" Hahalikan ko sana siya sa pisngi pero umiwas siya eh.
"San ka galing?" Cold niyang sabi
"Eh kasi Papa bored na bored na ako dito sa bahay kaya pumunta ako kay Tita"
"Nag paalam ka ba saakin?" Napayuko ako. Whaaaaa medyo teary eyes na ako hnd ako sanay na ganto si Papa saakin.
"Kay nanay po nag paalam ako." Tumayo siya at hinarap ako.
"Kay nanay nag paalam ka eh saakin hnd diba? Mae naman khit isang Text man lang para hnd ako mag alala" ayan umiiyak na ako.
"Now sabihin mo. Anung pangalan niyang 'tita' na yan ha? Mae ikaw lang naman ang iniisip ko eh. Ano? sasanayin mo nanaman ung sarili mo sakanya. Pag katapos ano? Iiwan ka din kagaya ng ginawa sau dati. Mae ayoko lang mangyari sayo ung dati. Kasi nakikita kitang nasasaktan nun. At pag nakikita kitang nasasaktan mas nasasaktan ako kasi anak kita at mahal kita" Yeah! There's also a woman that I treated like how I treat Tita Lea. But she's like my mother who left me hang in the air. and I really hate her for doing that to me.
"Sorry!" Yan na lang nasabi ko while crying.
"Tsk. Umakyat ka na sa taas at mag bihis. At kumain ka na" Cold niyang sabi.
"Tapos na po" pinunasan ko na ung luha ko at umakyat sa taas.
Hnd talaga ako sanay ng napapagalitan ni Papa. Pero naiinis ako sakanya kasi pinaalala nanaman niya saakin si Tita Jodi na minahal ko kaya ng pag mamahal ng isang anak sa isang nanay. Pero wala eh. Kapalaran ko na yata ang maiwan lagi kaya ayun. Tumira sa ibang bansa mas pinili niya kesa saakin ung mapapangasawa niya.
Kinausap niya ako noon. Nag paalam siya saakin. Kunwari ayos lang saakin. Kunwari pumapayag ako. Kunwari masaya ako kasi makakabuo na sila ng pamilya. Pero lahat ng un kunwari lng. Kasi ayoko siyang umalis. Ayoko siyang malayo saakin. Oo madamot na pero pag nag mahal kasi ako sagad yata hanggang buto. Pero wala eh nasayang lang ung pag mamahal ko kasanila.
Tch. Let's not talk about 'her'. Lalo lng akong naiiyak.
After I change my clothes bumaba ako. Napansin naman ako ni Papa pero he just gave me a cold stare.
Nakakainis naman kasi eh. Bkt ba ang bobo ko at hnd ako nag paalam.
Pumunta ako ng kusina para mag timpla ng gatas para makatulog. Wala naman akong gagawin eh. Edi matutulog na lang ako.
Umakyat na ako pag katapos kong uminom ng gatas.
Mabuti ng matulog ako ng maaga. Maaga din akong gigising bukas dahil mag sisimba ako.
Few minutes later then I fell asleep.
Mga ilang oras nakalipas.
3AM nagising ako. Nakaramdam ako ng gutom sa totoo lng hnd ako nakapag dinner.
Bumaba ako at dumiretso sa kusina. Tulog na si nanay. At gantong oras hnd naman nagigising un tyaka malayo ung kwarto niya dito sa kusina kaya hnd niya ako maririnig.
Tinignan ko ung rice cooker at ang swerte ko kasi may kanin pa.
Kumuha naman ako ng hotdog sa ref. Mag priprito na lang ako madali lng namn maluto ung hotdog kaya ayun na lang hahaha. Gutom na gutom na ako eh.
BINABASA MO ANG
Reality Hurts - LeAga (Lea Salonga & Aga Muhlach)
Romancemahal mo ngunit iniwan mo. Hi guys. LeAga fan here. Sana po supportahan nyo po itong story ko :) thanks!!!