Chapter 25

134 2 0
                                    

Elianna Demi Rodriguez

"Love!" Nakailang sigaw na ako sa kwarto ko pero hindi pa din umaakyat si Keanu. Timatamad akong bumangon kaya hindi ako bumaba.

"Keanu Dela Vega!" Sigaw ko ulit, ng narinig ko yung footsteps niya sa labas, at pagpihit niya ng door knob, nakangiti naman itong pumasok na merong dala-dalang tray.

"Waffle!" Sigaw ko at umayos kaagad ng pagkakaupo. Ewan ko, gusto ko kumain ng kumain lang ng waffle. Masarap eh!

Umupo naman si Keanu sa tapat ko at sinubuan ako nun. It's been a month since kinasal kaming dalawa. Ng isang araw lang kaming dumating ni Keanu sa Pilipinas. Iba't ibang lugar ang pinuntahan naming dalawa, honeymoon sabi niya.

"Wanna go out?" Umiling naman ako habang subo naman ng subo ng waffle.

"Aalis ako mamaya, pupunta akong site. Sasama ka?" Tanong nito at tumayo, umupo naman siya sa gilid ko at niyakap ako sa bewang.

How beautiful to find a heart that loves you, without asking you for anything, but to be okay? Hinalikan naman ni Keanu ang leeg ko at pinatong yung baba sa balikat ko, nilagay ko naman yung kamay ko sa mukha niya.

"I love you so much, Keanu"

"'Til when?" Inalis niya naman yung mukha niya sa balikat ko at ngumisi sa akin. Ano na naman gusto niya? Lambing? Kiligin? Hahaha. Bakla talaga nito minsan.

"C'mon love!" Sabay tawa ko. Tinaasan niya naman ako ng kilay

"Whatever Elianna. I'll change, magbihis ka na rin" Sabi nito at hinalikan ako sa noo ko. Tinapos ko naman yung waffle na alam kong si Keanu ang gumawa. Ano naman gagawin ko sa site niya? Magbabad at titigan din siya? Hindi na ako nakatira sa bahay, hindi din sa kanila ni Keanu. Nagtayo kasi siya ng bahay para sa amin. Hindi naman gaano kalayo sa mga pamilya namin.

Tinext ko naman si Rayna na pumunta sila ni Miracle dun para magkita kami. Hindi din kasi kami nagkita, ibibigay ko pa sa kanila ang pasalubong ko na binili namin ni Keanu sa iba't ibang bansa.

Nagsuot naman ako ng pulang bodycon dress at ng flats lang ako.

"Fuck, Elianna" Mura ni Keanu ng tumayo ako at inayos ang sarili ko sa harap ng salamin. Sinamaan ko naman siya ng tingin.

"Change, wear t-shirt—"

"Hindi na lang ako sasama" Sabi ko at umupo pabalik sa kama. Lumapit naman ito sa akin at naka topless ito pero meron ng suot sa baba, tumutulo pa yung basang buhok niya sa katawan niya.

"Why? Anong masama sa suot ko? Ganito naman akong—"

"Basta!" Irita nitong sabi. Inirapan ko naman siya pero hindi pa din ako nagpalit. Ayaw kong pumalit ng damit, nakakatamad na.

Nakita ko ang changes sa katawan ko. Lumaki yung boobs ko at ang pwet ko, pero ewan ko wala akong pake.

"Tigas ng ulo mo" Sabi ni Keanu at tumalikod at kumuha ng damit niya sa malaking closet sa loob ng kwarto namin.

PMS siya? Wow lang ha... wait! Teka.. speaking of.. shit.

"Keanu.."

"Hmm?" Sabi nito at tumingin sa akin, tiningnan ko naman ang sarili ko sa harap ng salamin. Lahat ng angle ginawa kong tingnan.

"What wife?" Curios nitong sabi at lumapit sa akin. Niyakap niya naman ako galing sa likod at pinatong ang ulo sa balikat ko, hinawakan ko naman ang kamay niya na sa tiyan ko.

"Hindi pa dumating yung akin eh" Nag half-open naman yung bibig niya at gumuhit ang isang matamis na ngiti doon. Tinaasan ko naman siya ng kilay at hinalikan niya ako sa pisnge.

"So what does that mean then?" Tanong nitaat pinaharap pa ako sa kanya. Oo nakailan kami ni Keanu, halos ughh shit. Wag na, nahihiya lang ako kapag naiisip ko yun.

"Delay ako?"

"And?"

"Delay ako, duh!" Sabay irap ko sa kanya, he chuckled and pinched my nose.

"I'm going to be a dad, again?" Kinagat ko naman ang labi ko at hindi din napigilan ang ngiti sa aking labi.

The best love is the one that makes you a better person, without changing you into someone other than yourself.

Akala ko noon, kapag kinasal ka na happy ending na yun pero hindi pala. Mas may happy pa pala sa feeling na kasal ka na tapos isang biyaya naman ang ibibigay sa inyo.

Keanu Dela Vega? He is all my love quotes and love songs about, he is the one I'm going to spend my life with, he is the one who broke me but still love him into pieces, he is the one I will conquer everything, he is the one I will travel the whole world him. He is my life, my everything, my euphoria, my happy pill, my endless summer love.

Ng dumating kami ni Keanu sa site, umupo lang ako sa swivel chair niya at nagmuni-muni doon. Wala akong magawa, nabo-bore lang ako lalo. Siya naman busy sa harap merong ginagawa. Ilang hikab na din ang ginawa ko, I know my eyes are teary dahil sa mga hikab ko.

"Hi everyone!" Napamura naman ako sa pagkabigla sa sigaw ni Rayna, sinulyapan lang siya ni Keanu at bumalik din si Keanu kaagad sa ginagawa niya. Lumapit naman si Rayna sa akin at bumeso ito.

"Keanu hiramin ko si Edz ah" Sabi ni Rayna at lumapit pa sa kanya, tiningnan naman ako ni Keanu, I wiggle my brows at him pero umiling lang siya. Sumimangot naman si Rayna sa kanya.

"No. She's not going anywhere, just here beside me"

Binatokan naman siya ni Rayna, pumasok naman si David na parang hinihingal, inabot niya naman ky Rayna ang mangga na merong baguong, nilapit naman ni Rayna sa akin yun. Umupo naman si David sa harap ni Keanu at nagsulat na sila ng kung ano-anong dalawa.

"Kain Edz" Napangiwi naman ako sa baho nun, nilayo ko naman yun sa kanya pero nanatili ang baho sa ilong ko, tumayo naman kaagad ako at tumakbo papuntang banyo at dumuwal doon.

"Elianna" Sabay pa nilang sabi na tatlo, ng bend naman ako para maabot ang sink doon at dumuwal ng dumuwal doon. Hinigod naman ni Keanu ang likod ko at panay ang mura nito kung ano ba ang nangyayari sa akin. Ng nahimasmasan ako, naghilamos naman kaagad ako, pinunasan naman ni Keanu ang mukha ko. Weird namang tumingin si David at si Rayna sa akin.

This is like... Déjà vu... Déjà vu yung feeling ko, yung pareho ang rason ng pagduwal ko, parang na feel ko na to noon.

"Dalhin kita sa ospital"

"Wag OA, naduwal lang ako" Sabi ko ky Keanu, umirap pa siya sa akin na ikinatawa ko. Bakla talaga.

Tiningnan ko naman ang hawak hawak ni Rayna na mangga.

"Gusto mo?" Alok nito sabay tawa. Inirapan ko naman siya at hinila ang buhok niya.

"Hahahaha!" Tawa niya, ng nakaramdam ako ng hilo, humawak naman ako sa braso ni Keanu. Nakakunot lang ang noo nito habang tumitingin sa akin.

"Let's don't play virgins here. Hahaha!" Kinatawa naman namin ang sabi ni Rayna, kahit si Keanu at David tumawa sa sinabi niya.

"Alam kong hindi ka rin virgin, gaga ka. Ba't ikaw hindi pa nabubuntis?"

"Ask David" Humagalpak naman ito ng tawa, binatokan ko naman siya. Gaga talaga, walang hiya. Namula naman ang mukha ni David, tumawa naman si Keanu sa mukha ng kaibigan.

Ng tinginan naman kami ni Keanu, hinawakan niya naman ang kamay ko at niyakap ako.

"God. Kinakabahan ulit ako ng sobra, sana merong laman talaga yan Elianna" Ngumiti naman ako sa sinabi niya sa akin.

Love is an unconditional commitment to an imperfect person. To love somebody isn't just a strong feeling. It is a decision, a judgement, and a promise.


Endless SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon