Chapter 10

157 5 0
                                    

Ilang araw ang lumipas, hindi kami masyadong nagsasama na ni Keanu dahil meron siyang projects, iba't ibang lugar nga minsan, kaya hindi kami masyadong nagkikita. Kapag free naman siya, ako naman yung madaming meeting.

"The dinner is served!" Sigaw ni Mommy, tumayo naman ako sa couch at pumunta sa dining area.

"You look tired, Elianna" Hinawi ko naman yung buhok ko at nilagay sa kabilang balikat ko. Lumapit naman si Mommy sa akin at hinawakan ang noo ko.

"My sinat ka ah?"

"Okay lang ako My. Pagod lang siguro ako"

Tumango naman si Mommy at umupo sa gilid ko, nagtatalo naman si Chloe at Kuya Emmett habang bumaba papunta sa dining area, napatingin naman kami ni Daddy at Mommy sa kanila.

"But Emmett! That's a lost!"

"No Chloe. You can't deceive me"

"I am not Emmett Dean! Ano ba kinatatakot mong bumalik ng Pilipinas!?"

Huminto naman si Kuya at tumingin ng matalim ky Chloe, nagsukatan naman sila ng tingin na dalawa.

"Basta hindi tayo babalik, Chloe"

Umirap naman si Chloe at tumakbo ng bahagya paakat ng kwarto nila, ng tumingin naman si Kuya sa amin. Umiling naman kaagad ito.

"Emmett" Tawag ni Daddy sa kanya ng tumalikod ito at aakyat na din sana.

Bumaling naman siya sa amin at lumakad, umupo naman siya sa harap ko.

"Why are you shouting at Chloe?"

"Hayaan mo na nga John, away mag-asawa lang yan" Sabi naman ni Mommy ky Daddy. Uminom naman ng tubig si Kuya.

"Uuwi kayo ng Pilipinas Kuya?"

Umiling naman si Kuya sa tanong ko. Hindi na din pumasok sa isip ko ang umuwi pa ng Pilipinas, Keanu is already here. We can build house here, pwede na namin tirhan yung pinatayo ko, dito na kami bubuo ng pamilya.

"Bakit hindi Emmett? Bring Georgia at Philippines, madami pa tayong iniwan dun, at isa din yung company"

Hindi naman sumagot si Kuya. Meron naman kaagad akong naisip.

"Sino po ang nagpapatakbo ng company sa Pilipinas Dad? Hindi na ako nakarinig na naka uwi kayo dun ah"

Sa loob ng hapunan, yung company sa Pilipinas lang ang pinag-usapan namin. Nasayangan naman ako dahil hindi gaano iniintindi na yun, parang gusto ko din na tratrabahuhin ko yun. Pero ¼ of me pa lang ang nag yes.

**

"How are you there, wife?"

"Not feeling well, ng overtime kasi ako kagabi"

"Why? I told you, if you're sick—"

"Stop it Keanu, you're OA" Tumawa pa ako, ng tss naman ito sa kabilang linya.

"Elianna"

"Hmm?"

"Next week, I will fly back at Philippines"

Bigla naman akong kinabahan na ewan. Siguro madami akong iniwan sa Pilipinas, lahat ng luha at sakit iniwan ko dun.

"Wh-why?"

"Someone offered me a big project there, Emmett and I should be doing this pero ayaw niya. Kaya dapat next week andoon na ako para maumpisahan ko na"

"Until when?"

"I don't know, hanggang matapos siguro?"

I bite my lower lips. Madmai kaagad ang pumasok sa isip ko, yung mga possibilities na mga mangyayari. Isa na dun si Faith. Kahit alam ko naman na walang na feel si Keanu sa kanya pero ugh! Never.

"Sasama ako" Biglang sabi ko.

"You serious?"

"Ah.. Yeah.. Gusto kasi nila Daddy na ako ang magpatakbo ng company sa Pilipinas"

Ewan ko, wala na sana akong plano eh. Anxiety feels.

Ayaw ko ng magkalayo pa kami ulit ni Keanu, ayaw kong masira na naman kaming dalawa sa mga padalos dalos na desisyon.

Way back before, the bravest thing I ever did was continuing my life when I wanted to die.

**

"Bilisan mo naman kumilos Dela Vega!" Inis kong sigaw sa kanya, 30 minutes na ako pagulong gulong dito sa kama niya. Kanina pa siya nagbibihis, sobrang tagal. Parang pagong. Kinuha ko naman yung isang pares ng flats ko at binato yung pinto ng banyo niya dito sa kanyang kwarto.

"Keanu! Isa na lang!"

"Just wait Elianna!"

"Wag kang sumigaw! Ang lapit lang nating dalawa!!"

"I'm not shouting, love. You are" Inirapan ko naman siya ng lumabas ito ng banyo.

Lumapit naman ito sa akinat umupo sa kama, kinuha niya naman yung sapatos niya sa gilid at sinuot iyon. Napatakip naman ako sa ilong ko ng napaka severe ng baho ng perfume ni Keanu.

"What?"

"Maligo ka nga ulit Keanu! Wag kang mag perfume! Sakit sa ilong!" Inis kong sabi sa kanya at lumabas ng kanyang kwarto. Sumigaw pa ito ng weirdo.

Really Elianna? What's happening on you?


Endless SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon