Chapter 22

129 3 0
                                    

Keanu Dela Vega

I don't know when, I don't know how, I don't know why I fell completely and utterly in love with the girl I am waiting here in the altar.

"Forgo your nervous, idiot. Akong nahihilo sa'yo eh" Sabi ni Ate at inayos ang kwelyo ang suot suot kong itm na tuxedo, this is the first time I feel nervous, the first fucking time. Hindi ako kinabahan ng ganito ka grabe.

Umiling naman ako at kinuha yung phone ko sa bulsa ko, hinatak naman kaagad iyon ni Ate at binawi ko sa kanya. Gusto kong itext si Elianna, pero kinakabahan talaga ako. Paano kung hindi niya ako sisiputin? Paano kung iiwan niya ulit ako? Paano kung aalis na naman siya? Paano kung.. ughh! Fuck it.

"Wag kang mag-alala.." Napatingin naman ako ky Emmett na inaayos ang cuff ng kanyang suit.

"Hindi ka nun sisiputin" Dagdag niya at humalakhak kasabay sina David, William, Joshua at Ate. Umigting naman yung panga ko at sinamaan siya ng tingin.

Tinapik naman ni David ang balikat ko. "Hindi ka nga kinakabahan kapag gumagawa ka ng milagro sa mga babae, alam mo yun. Dapat noon kinakabahan ka dahil baka panganay lahat ng mga anak mo" Tumawa naman sila, binatokan ko naman si David at lumayo ng bahagya sa kanila. Pabalik-balik naman ang lakad ko habang nakapamewang, umupo naman ako sa upuan sa harap at nag-isip kung ano ang pwede ang magpawala ng kaba ko. Fuck it. Fuck it.

Tiningnan ko naman ang tumapik sa balikat ko, tiningnan ko naman si Audrey na nakangiti, maikli na ang buhok nito at suot-suot ang isang simpleng long gown. Tumayo naman ako at bumeso sa kanya.

"So what's the feeling Mr. Dela Vega?"

"Fucking nervous" Tumawa naman siya sa sagot ko, hinawakan niya naman ang kamay ko at tinapik iyon.

"You're going to marry her now, she won't ditch, she is coming Dela Vega. You're a lucky ass man"

"Sige na, balik na ako, ilang minutes na lang. Wag kang pahalata, para kang bakla" Sabay tawa naman nito, tumawa rin si David sa likod niya. Humalik naman si David ky Audrey at lumakad palapit sa akin.

"You nervous?"

"Siyempre, gago ka ba" Humagikhik naman siya sa sagot ko sa kanya, pwedeng sumuntok pampawala lang ng kaba? Kahit isa lang?

When I met Elianna way back, the first time I led my eyes at her I know siya na, alam kong siya na at wala ng sisira pa sa amin. That's why the chase is always there, naghiwalay man kami, pero bumalik pa din, mahal namin ang isa't isa, simple as that.

If there is one thing I've learned about life, it's that you have to be strong-minded.

Ng iniwan ako ng Elianna, halos patayin ko na yung sarili ko sa pagbugbog ng kung sino sino ang nakikita ko, ilang beses ko din pinaiyak si Faith, fuck! Hindi ko naman mahal si Faith, kahit katiting na kagusto wala ako nun para sa kanya, pero andiyan siya. 2 years, 2 fucking years sinamahan niya ako, 2 fucking years, naririnig ko din siya umiiyak dahil sa akin.

"Keanu" sabay ngiti nito ng dumating ako sa bahay at nakaupo dun siya na parang hinihintay ako kanina pa, tumango naman at umupo sa single couch at hinilig ang ulo ko dun sa sobrang antok, pagod at sakit na dinadama ko.

"You ate dinner, Keanu?" tumango naman ako sa kanya at hindi na nagsalita pa.

"Keanu.. let's go out.. you know, chill" Umiling naman ako sa kanya at tiningnan siya, tumayo naman ako at kinuha yung susi na nilapag ko sa mesa.

"Umuwi ka na Faith, wala kang makukuha sa akin"

Hindi pa ako nakalakad hinawakan niya kaagad ako sa kamay, at ako naman lumingon sa kanya.

"Ano.. ano kailangan kong gawin Keanu? Iniwan ka niya ulit, umalis siya ulit"

"Kaya nga eh!" Hindi ko napigilan ang sarili ko at nasigawan ko siya. Damn it. Ilang buwan na ang lumipas ng bumalik si Elianna, ilang buwan na ang lumipas ng pumunta siya sa bahay at nakita niya si Faith na kasama ako, ilang buwan na ang lumipas ng lumipad siya pabalik ng New York.

"Walang kang gagawin Faith. Wala kang gagawin! Hindi maaalis si Elianna sa utak at puso ko! Tangina lang!" Sinipa ko naman ang laruan ni Jack na nasa gilid. Narinig ko naman na humikbi si Faith pero tinalikuran ko lang siya.

Dalawang araw hindi nagpakita si Faith sa akin, at nagpapasalamat ako dahil dun. Siya lang ang nasasaktan sa ginagawa niya.

Pinark ko naman ang sasakyan sa labas ng gate ng merong babaeng nakatayo sa labas doon na maikli ang buhok, damn! Elianna?

Dali-dali ko namang kinuha ko yung seatbelt ko at lumabas doon. Kumalabog naman ng mabilis ang puso ko, hinigit ko naman siya sa braso nalaglag naman yung panga ko ng si Faith at bumungad sa akin.

"Hi!" sabi pa nito, inalis ko naman yung kamay ko na nakahawak sa kanya at napasuklay sa buhok ko ng dahil sa frustrations.

Dapat itatak ko sa isip ko na iniwan niya na talaga ako, na umalis na talaga siya, at hindi na talaga siya babalik pa. I want to hate Elianna to the core, pero hindi ko pa din nagawa, at ako naman si gago, sinundan siya at tinatanaw sa malayo, ng malaman kong wala padin siyang boyfriend doon, bumalik ako ng Pilipinas dahil wala naman akong ikabahala, at yung masakit sa araw araw na pagsunod ko sa kanya? Ay yung nakukuha niyang ngumiti at tumawa samantalang ako durog at warak sa pagiwan niya.

It's painful to say goodbye to someone you don't want to let go, but it's more painful to ask someone to stay when you know they want to leave.

At sa pag-awit ng musika, mas lalo lang akong kinabahan, tumayo ako matuwid sa gilid ni David. Siya naman patuloy sa pagsalita ng kung ano ano sa gilid ko at hindi ko naman maiintindihan dahil sa sobrang kaba.

At sa pagpasok ni Elianna, natulala ako at parang tumunaw yung puso ko sa pagngiti niya sa akin.

She wasn't my first love, my first kiss, my all first but she's the girl that matters, the girl that made me realize I didn't want to love anyone else. So now my heart belongs to her, her name's written all over my body, in my heart and in my whole fucking life.

"Fuck David"

"I am pain in the ass, but lucky as fuck"

"She looks like a goddess" Siniko naman ako ni David at tumawa ito sa mga sinasabi ko sa kanya. Uminit naman ang sulok ng mga mata ko, I can't believe that the girl I love the most is walking in the aisle and going to marry me.

Kung ano ano pa ang sinabi ko ky David at patuloy lang ito sa tawa sa mga sinasabi ko sa kanya, ng nagyakapan sina Elianna at Mommy't Daddy niya mas lalo lang natutunaw ang puso ko. I can't imagine I am this soft right now.

"Keanu.. take good care of our daughter"

"Yes Tita, I will"

"Don't.. just don't make her cry"

Humalik naman ako sa ulo ni Tita Victoria at meron naman siya mga paalala sa akin na kinatuwa ko naman.

"Hindi yan gumigising ng maaga, okay? Hindi yan marunong magluto ng mga ulam, takot yan sa mantika, clumsy siya, burara, baby pa din namin siya kaya please lang, wag mo siyang pababayaan, okay?"

Good! Mas na cha-challenge lang ako, ngumingiti naman ako sa mga naririnig ko galing sa Mommy ni Elianna. I know she is a good wife and she will going to be a good mother.

Why would I leave her? Leaving her is also torturing my life.

Ng humawak siya sa braso ko, nakaramdam naman ako ng kuryente na dumaloy sa katawan ko. Naiinis ako dahil para akong bakla sa mga ginagawa ko, pero ugh! Elianna deserves world, at alam kong ibibigay ko lahat lahat sa kanya.

I wanted to scream and to burst sa sobrang kaba at saya na nararamdaman ko, sa pagngiti ni Elianna nawawala lahat ng mga nararamdaman ko.

Fuck! Wala na talaga akong hihilingin pa. Last na yung, maging Elianna Demi Dela Vega siya.


Endless SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon