Chapter 12

156 4 0
                                    

"This isn't happily ever after, love. This is so much more than that" I press my both lips, hindi ko din mabasa yung mukha niya, hindi ko alam kung ano ang tumatakbo sa isip niya ngayon, kung ano yung plano niya ngayon.

"Elianna Demi Rodriguez" Sabi nito, yung ibang tao naman dito naghanap hanap pa kung nasaan ako as if naman kilala nila ako. Hahaha.

Siniko naman ako ni Chloe at hinatak ng mahina para tumayo.

"Nu ka ba, wag ka nga" Sabi ko ky Chloe, inirapan niya naman ako at tinulak patayo. Sinamaan ko naman ito ng tingin.

Ng nakatayo ako, bumaba naman si Keanu doon at lumapit sa pwesto ko, nilagay niya naman sa gilid ang gitara habang dala dala lang ang mic.

Umiwas naman ako ng tingin sa kanya pero kinuha niya naman yung mukha ko, hinalikan niya naman ako sa noo at umurong ng kaonti kaagad.

"We had our ups and downs, 4 years Elianna. I'm already 4 years obsessed with you. 2 yeas ago iniwan mo ako, dinurog mo puso ko, tinapon mo ako pero kahit baliktarin ang mundo ikaw pa rin, ikaw lang at ikaw lang din" Uminit naman yung pisnge ko, tumitili naman yung iba dito, yung mga nakakaintindi ng tagalong ang tumitili. Mabuti yan Keanu, tagalogin mo lang.

"And I'd choose you; in a hundred lifetimes, in a hundred worlds, in any version of reality. I'd find you and I'd choose you"

Damn Dela Vega.

"No one is you, and that is your power love. You're always asking me do you look fat, do you look ugly, but no, love. Even you're getting ten times bigger I will marry you, Elianna" Dahan dahan namang lumuhod si Keanu sa harap ko. Napatakip naman ako sa bibig ko. Merong mga babae nag he-hysterical sa gilid, inaalog alog naman ako ni Chloe sa gilid.

Merong kinuha sa gilid si Keanu na maliit na box sa bulsa niya, nilabas niya naman ang infinity na singsing. Tiningnan ko naman siya, ngumiti ito sa akin and damn it! I am fucking melting.

"Yes Keanu, even you will ask me thousand times I will still say yes" Tumayo naman ito at mahigpit akong niyakap, nagpalakpakan naman yung mga tao sa loob. Ughh! Dela Vega.

"You're the bomb. Here's the key to my heart lock it up and keep it safe. You brighten up my every day. You're the bullet to my gun. I would fly to get wherever you are, sunrise or sunset. I would drive a car one thousand miles to get to you. I will kiss you every minute of every day. I can't wait to be your husband, put that pretty ring on your finger and say I do. Our childrend will be our pride and joy, love" Sabi nito na sakto lang yung lakas, narinig yun nina Mommy, Daddy, Chloe at Kuya. Hinalikan naman ako ni Keanu sa noo.

"You deserve universe Keanu---"

"So I deserve you"

Ngumiti naman siya sa akin, ngumiti din ako pabalik sa kanya. Pinunasan niya naman yung luha na tumulo sa mga mata ko.

"I have so much of you in my heart, wife"

Because of him I feel like I can do anything.

Halos itulak ko naman si Keanu ng siniil niya ako ng halin. Damn it! We're in front of many people, gumanti ako sa halik niya pero umiwas din kaagad. Ng sinamaan ko siya ng tingin, ngumisi lang ito sa akin.

**

"Take care there, especially you baby Gia" Sabay halik ko sa ilong ni Goergia, humalik naman ang bata pabalik sa akin at niyakap pa ako sa batok.

Hinatid namin sila ni Keanu sa airport, kanina pa nga si Georgia nakakarga ky Keanu ayaw nitong umalis.

"Tito Yanu!" Tawag na naman nito ky Keanu, lumapit naman si Keanu sa kanya, binigay naman ni Chloe si Georgia ky Keanu. Binaby talk naman ni Keanu ang bata at tuwang tuwa na naman si Georgia.

"Susunod kayo ah?" Tumango naman ako at bumeso ky Chloe.

"Sususnod na magkakapamilya!" Sabay tawa ni Chloe, sinabunotan ko naman siya. Tiningnan ko naman si Keanu na nilalaro si Georgia habang nag-uusap sila ni Kuya. Napangiti na lang ako.

I'm gonna be that wife who dances in the kitchen at 2am wearing his shirt while baking some cookies or something for him, and for our babies.

Ng napatingin si Keanu sa pwesto ko, ngumiti naman ito sa akin. Ngumiti naman ako pabalik sa kanya, ng make face naman kaagad ito at mas lalo lang ako natuwa. My dorky dork boyfriend.

Ng tinawag naman ang flight nila, kinuha naman ni Chloe si Georgia ky Keanu, lumapit naman si Keanu sa akin at hinigit ang baywang ko.

"Take care!" Sabi ko sa kanila, ng wave naman si Georgia sa amin at pinatong yung chin sa balikat ni Chloe at tumitingin sa amin ni Keanu na parang iiyak ito. Awww my niece is so cute!

"Wife"

"Hmm?"

"Why not starting family again?" Napanganga naman ako ng bahagya sa binulong niya sa akin. Ng nakita niyang hindi ako nakasagot kaagad, tumawa naman ito at mas lalo lang ako diniin sa katawan niya.

"I just want to spend my day lying with you, and you know whats next" Sabay kindat nito, kinurot ko naman siya sa braso at napa aww naman ito.

Pilyo talaga.

"Saan mo gusto pumunta?" Tanong nito sa akin, siya pa yung nagsuot ng seatbelt ko at hinalikan pa niya ang kamay ko. This man! Ughh.

"Kahit saan basta kasama ka"

"Woahh! Bumabanat ka na ah?" Sabay tawa nito, sinapak ko naman siya. As if naman hindi niya nagustohan, alam ko naman na kinikilig din siya. Hahaha.

Tinitingnan ko lang siya habang nag dra-drive ito. Napapangiti na lang ako kapag maalala ko yung mga araw na sinasaktan namin ang isa't isa pero in the end kami rin naman pala ang magsasama. Yung twice na kami naghiwalay, pero hindi pa din kami napapagod sa isa't isa.

He is not just my love, he is my life. Keanu Dela Vega is my life.

Tinigil naman ni Keanu ang sasakyan sa gilid, nakangisi naman itong nakatingin sa akin. Tiningnan ko naman siya na nakataas ang kilay.

"Why here, Dela Vega?"

"Because you said anywhere Mrs. Dela Vega"

Napaface palm na lang ako-____-

I don't care how complicated Keanu is. I still want him. I love the way we can just look at each other and know that we love each other without even saying a word.

Nilapit niya naman yung mukha niya sa akin na nakangisi. I hate him for smirking all the time, parang meron itong masamang balak. Ughh!

I push his face and he just chuckle, he did it again I roll my eyes at him. Iritado ko namang kinuha yung seatbelt ko at lumabas.

Nalaglag naman yung panga ko ng lumabas ako at puro petals ng roses ang na sa kalsada, binaling ko ang tingin ko ky Keanu na nakakalabas lang galing sa kanyang sasakyan, seryoso itong tumingin sa akin at lumakad palapit sa akin. Tiningnan ko naman ang bandang park kung saan merong mga bulaklak sa sahig papunta sa bermuda grass at papunta ito sa bahay na pinatayo ko, sobrang effort ang mga petals. Appreciated na.

Napangiti na lang ako, hinawakan naman ni Keanu ang kamay ko and he lock it, hinila niya naman ako palakad sa tapad ng bahay, sinusundan ko ang petals at natutuwa naman ako sa ginagawa ko.

"Brace yourself Elianna; you'll be changing your last name next month" Napakagat naman ako sa labi ko at niyakap si Keanu ng sobrang higpit. Yung mga simpleng sorpresa niya, yung mga simpleng salita niya sobrang laki na yun para sa akin.

I can't wait to be Elianna Demi Dela Vega someday.


Endless SummerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon