CHAPTER 9

4.6K 116 1
                                    

CHAPTER 9- TALK


Nagising ako sa bango ng niluluto sa kusina, I smelled a bacon and garlic. Garlic? Wala naman akong stocks ngayon sa kusina ko ah?! I check my clock beside my table and it says its 6:45 in the morning, napaaga ang gising ko ng 15 minutes.

I palmed my faced when I remember that Azul's in my condo, dali dali akong nag mumog at isinuot ang roba ko. Bumungad sakin ang likod nitong nakahubad ang pang itaas pero naka suot ito ng apron.

Dahan dahan akong lumakad palapit dito at nagsalita "Hoy! Bakit ka nag luluto!?" my plan is to startle him, pero walang epek!

"I'm famished so I went to the grocery store nearby to buy something to eat. Go take a shower and prepare yourself, we will eat breakfast when you're finished." sabi nito, hinarap ako at binigyan ng magandang ngiti.

Hindi ako kumakain sa umaga, pero di nalang ako ng salita at tumalikod na para sumunod sa sinabi niya. Before I finally entered my room I looked back at my kitchen, nakita kong busy pa rin ang lalake sa ginagawa. Gusto kong pumalag, pero alam kong walang epekto ito kay Azul, matigas ang ulo nito at makulit.

I finished taking a bath and preparing myself after 1 hour. Lumabas ako ng kwarto na bitbit ang shoulder bag at ang mga kailangan ko sa opisina. Naka upo na si azul sa hapag at hinihintay ako.

"Let's eat." Sabi nito at tumayo upang bigyan ako ng upuan. Tinaasan ko lang ito ng kilay, pero umupo na rin ako. tinignan ko ang hinain nitong sinangag, bacon, sunny side up egg, coffee and orange juice. Mas lalong napataas ang kilay ko.

"Let's eat." Sabi uli nito tila seryoso. Tinignan ko ito at seryoso nga! nilagyan nito ng pagkain ang plato ko.

"Azul, hindi ako kumakain sa umaga." Napahinto ito sa ginagawa, he looked at me.

"Hindi ako kumakain sa umaga, nakasanayan ko na. kumain ka lang, dito lang ako para may kasama kang kumain." Sabi ko, kawawa naman ang dami pa naman ng niluto nito.

"I understand, but I'll feel better kung kakain ka, I don't know you're not eating breakfast, but I prepared it for you and also for me." Seryoso ang pagkakasabi but it melts my heart. Napabuntong hininga ako.

"Fine, pero konti lang, at mag uusap tayo. I want to clear up some things with you." Sabi ko at kumuha ng pagkain.

"That will do, thank you sweethearts." Nakangiti na ito ngayon. Gusto ko siyang sawayin sa ka s-sweethearts niya saakin pero I don't want to stress out myself early in the morning, iisahin ko nalang mamaya sa pag uusap namin.

Walang nagsasalita habang kumakain kami. Ngumingiti lang ito sakin at ako naman ay nagtataas lang nang kilay. Naparami ang kain ko, masarap kasi ang pagkakaluto niya sa sinangag, gusto kong magtanong anong nilagay o anong sekreto pero tinamad akong magtanong kaya kumain nalang ako.

I observe he has a big appetite at ang manly niya kumain. He loves also black coffee, tahimik itong kumakain, ni di mo maririnig and kutsara na lumalanding sa plato, as in parang military ito, nag train kaya ito sa pagiging sundalo? At bakit naman ako naging interesado? Well, not bad, pwede ko namang kaibiganin ito. tama, para walang conflict. Ang galing ko talaga!

"Ako na maghuhugas, wear your clothes na, aalis na tayo baka ma late pa ako, makaltas pa sa sahod ko." Sabi ko ng nililigpit ang pinagkainan namin.

"I can live with this, with you. I like the feelings." Azul stated, hinarap ko siya.

"You can live with this, but did you ask if I can?"

"I know you will, at malapit na." ngisi nito sakin. Sarap batukan!

TADHANA (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon