CHAPTER 16- meet my brother?
We arrived in the Metro at lunch time. Sa Makati kami lumapag, sa building mismo ni Azul. Mag kahawak kamay kaming pumasok ng opisina niya, nagulat pa nga ang secretarya nito, hindi ko alam ko saan ito nagulat, sa pagdating namin o sa pagkakahawak namin ng kamay. Sa kamay kasi namin ito nakatingin.
Ng nasa mismong opisina na kami ay may kinausap na si Azul sa telepono nito, I let go of his hand and take out my phone too.
I called my brother, and he didn't disappoint me, isang ring pa lang kase, sinagot na agad nito.
"Marie! Where the hell you've been?! Pinuntahan ko na ang pwede mong puntahan, wala ka doon! I was fuckin worried! And you fuckin turn off your phone!" galit na sigaw ni kuya sa kabilang linya, I just rolled my eyes.
"Wag OA ha? Let's meet up later, dinner at same place. Don't tell the olds that I'm in town. Bye." Mabilis kong sabi at binaba na ang tawag.
Busy pa rin si Azul sa telepono nito. I signaled him that I will leave. Di naman kasi pwedeng dito lang ako sa opisina niya, may opisina din naman ako sa baba. And I also need to report, hindi nga ako nakapagsabi kay Mel.
"I'll call you back." Sabi nito sa kausap at hinarap ako.
"Where are you going?" he frowned as he asked.
"In my office, I need to check Mel, and I need to report." Imporma ko sa kanya. He frowned more.
"Report tomorrow morning, just stay here." Seryosong sabi nito na ikinalaki ng mata ko.
"Why? Wala naman akong gagawin dito, besides you're busy, I'll just call you later okay?" marahan kong sabi. Pumikit ito at nagsalita.
"O-okay." just that and he talked again on his phone. Nagtampo ito, alam ko. kahit pa bago lang kami, alam ko na agad.
Nilapitan ko at umupo sa kandungan nito, nagulat ito pero dead ma pa rin ang drama. I smiled and throw my arms on his neck in kiss him in the cheeks.
"I'll call you again." binaba nito ang telepono at tinignan ako ng seryoso.
"Wag ka nga magtampo! I need in my office too, papaano nalang ang project sa tagaytay? I need to report it to you, remember?" I held him tighter. I saw he's suppressing his smile; I smiled wide at kinitlan ito ng halik sa labi. Umiling lang ito.
"Okay, I'm sorry for being too clingy. Ayoko lang yung nawawala ka sa paningin ko." namamaos na sabi nito.
"Ikaw talaga! Ang landi mo! Hindi naman ako mawawala, at tsaka magkikita naman tayo mamaya." Paglalambing ko. gusto kong clingy siya saakin, pero may mga dapat din naman kaming gawin.
He put his arms around me this time and sniffed me. I giggled. Naglalandi ako beket be?!
"I'll met my brother later, dinner at MARCO'S RESTO." I informed him still with each other arms.
"Hmmm. Are you ready?" he asked softly, inilagay nito ang mukha sa leeg ko. I can feel his breathing, makaka-concentrate ba ako nito?
"Mas gusto ko siyang maka usap muna bago ang mga matatanda."
Hindi ito nagsalita kaagad. Maya-maya'y tinignan nito ang mukha ko at hinaplos ng marahan.
"I'll drive you there; I'll wait in the car. And don't argue with me." Seryoso nitong sabi. Tumango nalang ako.
"Alis na ako, Tawagan mo na uli yung kausap mo kanina, parang importante pa naman yun." Wika ko sabay tayo. Nagulat naman ako ng tampalin nito ang pwet ko. napasigaw pa ako. Nagulat ako eh!
BINABASA MO ANG
TADHANA (COMPLETED)
General Fiction"Find her amusing, you're just attractive, but you bring her here. And don't tell me that it's just coincidence or you will just tell me that she needs a place to go. Pare, maraming pwedeng pagdalhan mo sa kanya pero bakit sa private space mo? Even...