CHAPTER 11

4.6K 117 0
                                    

CHAPTER 11-change place

Azul informed that we're near the island. I'm so excited! Para akong bata na pupuntang Disneyland! Di ako mapakali sa inuupuan ko! tinatawanan nga lang ako ng kasama ko, Masaya din daw siya sa naging desisyon niyang dalhin niya ako doon.

"Look! That's my island!" proud na pahayag niya.

Tumingin naman ako, and I'm really amaze!

"What can you say?" binalingan ako nito.

"WOW! BEAUTIFUL! VERY BEAUTIFUL! " nakanganga ko pang sabi. Ang ganda lang kase! Pabilog na isla ito! There's something white in the middle at ang nakapaligid sa noon ay puro berde na!

"Thanks for the compliment sweethearts! You want it? I can give it to you."

Napabaling ako bigla sa lalaki. "Ano ka sira?! Bakit ibibigay mo yan sakin?! Ano yan pizza?! Crazy man!" tawa ako ng tawa, sira talaga ito! kahit seryoso pa ito di ko naman tatanggapin kasi ako na ang magiging sira! Natatawa talaga ako! di ko lang pinapansin itong sirang kasama ko.

Pababa na kami ng pababa, may nakita akong dalwang lalaking kumakaway at may dala itong parang signage. .

Ang blue ng tubig! Typical Island indeed! Makakarelax nga ako dito!

"San to banda sa pilipinas? Is still part of the Philippines?" tanong ko pagkakuwan.

"Not part of the Philippines, but we're not that far. Napapagitnaan ng Indonesia, Malaysia at ng Pilipinas, malapit lang to sa Celebes sea." Mas lalong lumaki ang mata ko!

"Dilikado pala dito? I heard dito kadalasan dumadaan ang tsunami at mga rebelde papuntang Brunei!"

Hindi ito nakikinig kasi busy ang isa sa paglalapag ng sinasakyan namin. May kinakausap din ito sa parang radyo. Nang nakalapag na ang chopper ay kinausap ko na ito.

"Azul! Hindi tayo safe dito! Bakit dito ka bumili?! Di ka ba nag re-research muna bago bumili ng property?! Azul!!!!" sumisigaw na ako. kasi naman!

Iniwanan ako nito sa loob, lumabas na ito ng di ako sinasagot. Naku! Baka girahin kami ng mga masasamang tao!

Bumukas ang pintuan sa gilid ko. "Take off your seat belt, baba ka na."

"Azul! Di ka ba nakikinig sakin?!" sigaw ko pa din.

"Cardo, ready na ba ang sasakyan natin papuntang White House?" tanong nito sa lalaking malaki ang katawan at gwapo din. Boy niya ba ito? May itsura ah! Anyways, di pa rin ako sinasagot nitong azul na toh eh!

Luminga-linga pa ako sa buong paligid, di ko na ma-enjoy, kinakabahan ako eh!

"Roger, ikaw na bahala." Utos nito, apat na lalaki ang sumalubong samin. Bakit mga gwapito itong tauhan ni azul? Ayaw niya ba sa pangit?

"Abigail! What are you waiting? Come on!" come on?! Come on your face! Nawala lahat excitements ko!

"We need to go back! Ayoko dito! Delikado!" sigaw ko pabalik.

Binalikan ako nito at hinawakan ang dalawang braso ko. "Sweethearts, don't be paranoid okay? It's safe here." He chuckled a bit. "Di kita ipapahamak, so don't worry." Hinila na ako nito, pero huminto ako. Hinarap naman ako nito uli.

"Azul! Please..dito dumadaan ang mga rebelde! Alam ko to!" pagmamakaawa ko. And he just laughed his ass out! Kung sampalin ko kaya ito?

"Sweethearts, just trust me okay? And where do you heard about that?" tumatawa pa din ito. Si Cardo, Roger at ang dalawang lalaki din nakikita kong natatawa .

TADHANA (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon