CHAPTER 24

3.7K 97 6
                                    

Chapter 24 – Bitter smile

A year later...

Maraming nangyari sa isang taon na nakalipas pero wala pa ring balita kay Azul at hindi na pa rin nawawala ang sakit sa puso ko kapag naiisip ko siya, o kahit nababanggit lang ang pangalan niya.

Naiisip ko nga minsan baka ayaw niya ng bumalik. Sabi nila Cardo ginagawa nila ang lahat pero hindi daw talaga nila ito mahagilap. Umuwi na sila ng isla at hindi naman daw nila pwedeng pabayaan iyon dahil sa kanila ipinagkatiwala ni Azul iyon.

Isang buwan na akong nandito sa mansion, kahit ayokong umalis sa condo ni Azul ay pinipilit nila mama at papa na umuwi ako. Maayos na rin kami ni Marian at ni James, natutunan na ng lalaking mahalin ang kapatid ko. Masaya naman ako sa kanila at buo ang pamilya ng pamangkin ko.

Inaayusan ako ng make-up artist noong tumunog ang cellphone ko. I pick it up and answered.

"Hello?"

"Marie, can you come inside my room? I can't decide what tiara I will wear. Pretty please???" pag papacute nito sa kabilang linya

"I'll be there, wag pa cute ate! Ikakasal ka na nga't lahat! Saglit lang malapit na itong matapos." Sabi ko.

She just said "okay" pero pa cute pa din ang boses nito. It's Marian and it's her wedding day today. She is so happy and I am very happy for her. We talked heart to heart last nine months and we forgive each other. She said she misses her sister and the drama went until five hours.

Years of being not in a good relationships but it fixed in just five hours. Well, sabi nga nila baliktarin mo man ang mundo, pamilya ay pamilya. Magkakasakitan man kayo o kung anong hindi pagkakaunawaan, in the end of the day you will end up to your family and embraced their weakness and their flaws.

"Ito nalang isuot mo, bakit ba ang arte mo eh ang gaganda naman lahat." Sabi ko kay ate. She pouted.

"I want to look very pretty in the eyes of James." Mahinang sabi nito. I laugh.

"Ate! Ang ganda mo kaya! And I'm very sure you're the prettiest in the church later. So chill!" sabi kong tumatawa.

She faced and looked at me seriously.

"Are you sure you're not in love with James anymore?"

"Ate, sobra pa sa 100 percent. Hindi ako nangsusulot noh!" biro ko pa na ikinaasim ng mukha nito. I didn't mean to offend her, pero nasabi ko na kaya nag peace sign nalang ako.

"I'm really sorry talaga marie, you know I tried to end the shit with james before and talked to you sisterly pero nabalot ako ng selos at inggit sayo. I can saw James really in love with you then, kaya siniduce ko siya at ang loko nagpa-akit naman." Sabi nito na parang nahihiya.

"We moved on right? at sayo na in love si James panot kaya let us be happy. He is my first love but that's it!" Hinawakan ko ang kamay nito.

"Ate, may sekreto akong sasabihin sayo." Pahayag ko at naging alerto ito.

"Alam mo bang mas mahal ka ni James kesa saakin noon? I think he can see you through me kaya niya ako jinowa." Sabi ko pa. tumawa naman ito at hinampas ng mahina ang kamay ko.

"Wag ka nga mambola! Oo na! ay, nga pala, may balita na ba sa nawawalang jowa mo?" natahimik ako, my heart start to feel the missing piece on it.

"Wala pa daw ate, sabi ni kuya Marlon at mga kaibigan ni Azul. Even his father is hiring some private investigator, but it's always negative."

Gusto kong maiyak, pero kailangan naming umabot nang takdang oras sa simbahan, hindi pwedeng ayusan pa ulit ako.

"Hey, I'm sorry to ask. Dapat happy tayo! Sorry I mentioned his name." hinging paumanhin nito. I smiled and squeezed her hand.

TADHANA (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon