"What in the world?" Nasambit ko pagkapasok na pagkapasok ko pa lang sa loob ng bahay. Kinurap kurap ko pa ang aking mga mata just to make sure na tama ba talaga ang nakikita ko..
Minabuti ko ng umuwi kasi dalawang estudyante ko ang nag cancel ng sessions. Tamang tama lang pala yung desisyon ko dahil kung umuwi pa ko ng mga 6pm, malamang mukha ng ni ransack ng akyat bahay gang ang bahay ko. Nagkalat lang naman sa living room ang pinag gamitang baso, platito at may mga chips wrapper pa. Yung sahig na carpeted, kitang kita ang mga cramps na marahil nahulog habang kumakain ang babeng tinamaan ng magaling!
The OC that I was, pagkalapag na pagkalapag ko ng bag at car keys ko sa table, I quickly grab the vacuum cleaner. Bago pa pamahayan ng mga ipis at daga ang bahay ko, inumpisahan ko ng linisin ang buong sala. Pati yung mga throw pillows na nagulo sa hanay, siniguro ko muna na patas na patas talaga..
Pawisan na ko bago pa ako matapos maglinis, naupo muna ako sa sofa para magpahinga saglit bago ko dinala yung mga nakalat na hugisin sa kusina..pero sa aking panggigilalas, mas triple pa pala ng kalat sa sala ang matutunghayan ko sa kusina.
You can picture my self as one of those animated heroine. Hair up, eyes popping out of its socket and fuming in range! Pagkalapag ko ng mga hugasin sa lababo, na halos di na rin magkasya sa dami ng hugasin,naikuyom ko mga kamay ko sa pagka inis. Aba, talo pa ang isang batalyon ang kumain sa dami ng hugasin! May mga egg shells pa sa sahig...
I took a deep breath and let out a heavy sigh just to control myself to freak out. Sumusobra na ang babaeng yun, oo mga at alam kong anak mayaman sya pero diba hindi nya alam na alam ko ang sikreto nya? At andito sya bilang helper ko, so bakit kabaliktaran ang ginagawa nya? Wala pang isang araw pero palpak na agad sya.
Kanina na nga lang, kahit anong katok ang gawin ko hindi sya magising kaya hinayaan ko na lang muna..pero yung madadatnan ko na puro kalat ang pamamahay ko ay ibang usapan na yun. Sa lahat ang pinaka aayaw ko yung parang dinaanan ng bagyo ang bahay at isang katutak ang dumi!
I turned around and was about to walk out of the kitchen to look for the woman behind all these mess when I stepped on the spatula that apparently lying on the floor. I heard the loud thud that my ass made as it hit the floor..I whimpered and cursed silently when I felt the stinging pain..I closed my eyes as tight as I can then screamed as if the world is about to end...
"Shaaaaannnnnoooooooonnnn!!!!!!!!!!!!!!!!"
Nakarinig ako ng humahangos mula sa second floor ng bahay. To my surprise, she's screaming something also. Hindi ko lang masyadong marining kung ano ba yun kasi medyo may kalayuan pa yung tinig..
"Where's the burglar, where's the burglar?!" What the hell??
Hindi ko alam kung matatawa ako, maiiyak or mas maaasar lalo ng marinig ko na ang mga pinagsasabi nya..may dala dala pa syang walis tambo at nag pose na parang kung fu ng makarating sa kusina..sabog sabog pa yung buhok nya. She was only wearing a big white cotton shirt and....panty? Jesus!
"There's no burglar! Help me up!" Paangil na utos ko sa kanya.."what have been doing all day? Nope, don't answer that, it's already right in front of my very own eyes!" Hinimas himas ko nasaktang pwet ko..
Magtata-talak pa sana ako ng mahuling nagpipigil sya ng pagtawa, "akala ko naman napasok na tayo ng magnanakaw. Ano pa lang ginagawa mo dyan sa sahig? May pool ka naman bakit di ka dun mag swimming. "She even snort, sa pagpipigil sigurong tumawa..
Sa sobrang inis ko, di ko na napigilang kutusan sya. "May gana ka pa talagang pag tawanan ako! Nakakaaliw ba sayo yung nadisgrasya ako dahil sa mga kalat mo? Anong klaseng babae ka? Napaka burara mo, ipapaalala ko lang sayo just in case nakakalimutan mo, you. are. my. helper! Andito ka para makatuwang ko sa pag maintain ng kalinisan ng bahay ko, hindi para magkalat!"
BINABASA MO ANG
It Started With A Lie
RomanceShannon,- ang spoiled brat na iniwan ng kanyang first ever at long time boyfriend, kaya naman hindi nya ito matanggap. Nais nyang makuha ang hustisya at mapaghigantihan ang "babaeng" umagaw sa boyfriend nya. Mapag tagumpayan kaya nya ang binabalak a...