Chapter 4: Back-out

561 35 13
                                    

Chapter 4: Back-Out

Guijan Alcantara on the side ----------->

[Chloe's POV]

Paghatid sa akin ni Kurt sa bahay. Dumiretso lang ako sa loob. Hindi na ako nagpaalam sa kanya hindi naman kami close. psh.

Tsaka hindi na rin ako umiiyak. Tinigil ko na. Mukha kasi akong tanga, iyak ng iyak dahil lang sa ganun. Masyadong mababaw na dahilan. tsk.

Pag pasok ko sa loob dumiretso agad ako sa kwarto ko. Wala dito si mama. Pumunta sa grocery store.

Nagpalit lang ako ng damit then nahiga na ako sa softly bed ko. Ang sarap talagang mahiga dito kahit kelan. Ang lambot lambot.

Nakahiga pa rin ako habang nakatingin sa kisame. Iniisip yung ginawa ko kanina. Hays. Bakit ba kasi pumasok sa isip ko yun?

Nasa kalagitnaan ako ng pagiisip ng may nakita akong dalawang butiki dun sa may kisame.

Tinignan ko lang sila. Nagtatakbuhan sila't naghahabulan. Siguro babae't lalaki ang mga yan. Ang ganda nila panoorin, nakakatuwa. Hahaha.

Sinusundan ko lang sila ng tingin. Parang ang saya saya nila. Sweet nila. Shemz! Nilalanggam na 'ko. Hahaha.

Pumikit na lang ako. Gusto ko ng magpahinga. Andami kong iniisip ngayon. Hays. Nakakap—

Zzzzzzzzzzzzzz Zzzzzzz

Zzzzzzzzzzz Zzzzzzzzzz

--

Kinabukasan...

*kringggggg* *kringgggg* (alarm clock sound)

Nagising ako sa ingay ng alarm clock ko. Chineck ko muna kung anong oras na.

Time Check: 5:30 AM

Ang aga pa pala. Makatulog nga muna kahit mga limang minuto lang.

*kringggg* *kringggg*

Napadilat ulit ako nung tumunog yung alarm clock. Kakapikit ko pa nga lang nag ring agad. Tsk.

Tumayo na lang ako mula sa pagkakahiga at kinuha sa closet ko yung uniform na isusuot ko.

Dumiretso na rin ako sa CR para maligo.

--
After 20 minutes...

Tapos na ako maligo at magbihis. Andito na ako sa dining room ngayon.

Kumain na muna ako. Yum! Ansarap ng ulam! May fried rice, bacon, fried egg and hot dog. May bread din. Puro paborito ko.

Kumain lang ako ng kumain. Maaga pa naman. Kanina pag tingin ko sa oras ko 5:30 am palang. Kaya hindi pa ako malelate nyan.

Pagtapos kong kumain nilagay ko lang sa lababo yung pinagkainan ko. Mamaya ko na yan huhugasan pag uwi.

Naupo muna ako sa sofa dito. Masyado pang maaga para pumasok. Kinuha ko yung bag ko tsaka chineck kung kumpleto ba yung dala ko.

Nasa kalagitnaan ako ng pagcheck dun nang may narinig ako sumigaw.

"Ay jusko anak! Wala ka bang balak pumasok? 7:10 am na oh!" sigaw ni mama. Agad naman akong napatingin sa wrist watch ko.

Time: 7:10 am

Agad akong napatakbo palabas ng bahay at dumiretso sa garage. Gagamitin ko muna yung kotse.

Marunong naman ako magdrive. Kaso lang ingat lang kasi wala pa akong driver's license. Pagkasakay ko agad kong pinaharurot yung kotse papuntang school.

Shit of paper! Late na ako! Bakit ang bilis ng oras? Kanina 5:30 am lang tapos ngayon 7:20 am na. Di kaya namali lang ako ng tingin sa oras kanina. Hays.

-Welington University-

Pagdating ko sa school. Pinark ko lang yung kotse sa tabi para hindi sagabal sa mga dadaan tsaka ako tumakbo papuntang classroom.

Nasa tapat na ako ng room. Waahh! Ayokong buksan yung pinto. Kinakabahan ako.

Baka mamaya andyan na si maam. Terror pa naman yung teacher namin ngayon sa first class. Yung teacher namin sa MAPEH. Oo sya yun! Hays.

Wag na lang kaya ako pumasok? Waahh! Tama tama! Good idea! Hindi na lang ako papasok ngayon.

Pababa na sana ako ng biglang may nagsalita.

"Where are you going?" agad naman akong napahinto. Nilingon ko kung sino yung nagsalita. Hanla! Si Kurt! Bakit di pa sya pumapasok?

"Uuwi na. Late na ako eh. Ayokong madetention" sabi ko at pinagpatuloy lang ang paglalakad.

"Stop!" pagpipigil nya sa'kin. Kaya tumigil ako sa paglalakad.

Nagulat ako nung lumapit sya sa akin. Bigla syang nagsalita.

"Don't go home. Wag kang matakot sa teacher na yan. Hindi naman sya nakakatakot. tsk." sabi nya tsaka cool na naglakad papunta sa room.

Sinundan ko lang sya. Tama sya. Hindi naman sya nakakatakot. Tsaka detention lang naman eh. Waaahh! Ayokong madetention. T_T

Binuksan nya yung pinto ng classroom at pumasok sa loob. Sumunod din ako. Lahat ng atensyon nila nasa amin.

Dumiretso lang sya sa upuan nya at naupo. Habang ako naman huminto sa harap at humingi ng paumanhin sa aming guro dahil sa pagiging late namin.

"Why are you two late?" tanong ni maam. Waahh! Anong idadahilan ko nito? Napatingin ako kay Kurt ng bigla syang magsalita.

"None of your fvcking business MAAM! tss" sabi nya at pinagdiinan pa ang salitang maam. Hays.

"Then Go to detention later before you go home." sabi ni maam. Waahh! Yan na nga ba sinasabi ko eh. I hate detention. Boring dun eh.

"Tch." yan na lang tanging nasabi ni Kurt. Tsk. Ang yabang yabang eh. Wala rin pala.

Nakayuko akong pumunta sa upuan ko. Paupo na sana ako ng biglang magsabi si maam na pagusapan daw namin yung about sa play.

Pumunta lang kami sa kanya kanyang group namin.

Pag punta namin agad naman naming pinagusapan yung para sa props.

Ambagan daw kami sa props. Malaki naman grades ang makukuha namin sa play na ganto. 50% kasi ng grades namin ang activities kaya sobrang importante nun.

Pagtapos namin pag usapan yung about sa props pinagusapan na namin yung sa casts.

"Chloe ikaw haharan—" pinutol ko ang sasabihin ng leader namin.

"No. Ayoko. I'm going to back out. Si Guijan na lang ipalit nyo Sorry" agad akong napayuko matapos kong sabihin yan. Bakit kasi ako pa yung pinili eh. Tsk.

*********************
A/N: This CHAPTER is now EDITED! :)

-Dyosang Author ♥

Hey! Back-Off,She's MINE! [On-Going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon