Part 8 - Ako lang.

825 34 0
                                    

Part 8 – Ako lang.

By: Princess Gold24

 

 

>>>>> 

 Matapos sabihin ng secretary ng Papa nya na nasa loob din ito ng Office ay pumasok na sya dito.

         

Nadatnan nyang nakaupo ang Papa nya sa swivel chair nito at parang may binabasang dokumento. Nagtaas ito ng mukha nang makita sya at agad na nagsalubong ang kilay nito.

        

“Ba't mo ako pinatawag?” ang walang emosyon nyang tanong.

        

Galit itong sumagot. “What do you think are you doing Calvin?! Kung hindi puro bagsak na grades ang dinadala mo, puro reports naman galing sa school nyo na nakikipag-rambulan ka daw! What are you planning with your life?! To be a troublemaker?! Calvin Alexis Francisco, you're bringing the whole family into a great disaster! Ano ba talaga ang plano mo sa buhay mo ha?! TELL ME!!”

          

Humikab lang sya nun bago sumagot.

         

“Wag ka ngang magkunwari na para bang may pakialam ka sa akin...at ano naman ngayon sa'yo kung sirain ko man ang buhay ko?” ang walang emosyon nyang sagot.

          

Matagal na panahon silang nagtitigan ng Papa nya pero nanatili lang na walang emosyon ang mukha nya. At sa huli, ang Papa parin nya ang sumuko.

         

Napaupo ito sa swivel chair at napahinga ng malalim.

        

“Calvin...my only son...of course...I care for you so much...at pag sinira mo ang buhay mo, sino na ang mamumuno sa Francisco Group of Companies?”

    

    

“What's the use of having a step-brother kung sa akin nyo lang ipapatong ang responsibilidad na yan?” ang walang emosyon nyang sagot. “At isa pa, diba ikaw rin ang sumira sa pamilya na 'to? Kaya kung dadalhin ko man ang pamilya sa great disaster, tandaan mong...nauna ka”

         

Nasapo nito ang noo nito. “My son...hindi ko naman---”

        

Pero tumalikod na sya. “Uuwi na ako. Tawagan mo nalang ako uli kapag may dumating na naman na report galing school and I'll be willing to hear your stupid speech again” yun lang saka nya pabagsak na isinirado ang pintuan.

January 7, 1992 (Tuesday)

         

Umalis na si Theresa nung mga oras na yun dahil nababagot na sya sa kahihintay sa akin sa library. Hapon na kaya wala na masyadong estudyante. Mag-isa kong tinahak ang corridor na yun na nasa second floor.

        

Natapos na ang Christmas vacation namin pero hindi parin namamatay ang issue na girlfriend ako ni Calvin. Hindi rin kasi nagsasalita tungkol sa issue na yun si Calvin at ako naman ay nahihiyang magsalita tungkol dun.

Crying Angel (Short Story-Fin)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon