Chapter3: Angel POV
"Guys, I know na your aware na maggeguest yung Three Kings sa School natin. Alam kung excited na kayo pati rin ako. Hahahaha." Sabay tawa ng teacher namin sa Math na practice teacher lang. Hahaha. Wow ah. Sikat na sikat talaga mga Kuya ko. Know I now.
"Ok class dismiss." Sabi naman ni Ma'am as if Loner nanaman ako dahil wala naman talaga akong kaibigan.
*cafeteria*
"One slice of Pizza and One mango juice." Kinuha kona yung order ko at tumingin ng bakanteng upuan.
Ya know. Loner. Malayo sa mundo. Walang gustong makipag-kaibigan. Hahaha. Immune na ako jan eh. Kaya ok lang sakin. "
"Pwede bang makishare kami?" Sabi ng Dalawang Girl na pag Top Model. :)
"Ya sure. Have a sit." May bakante pa kasing dalawa eh kaya ok lang.
"Diba kayo natatakot sakin?" Prangka kung tanong.
"Ha?!" Sabay silang tumawa. Kahit pagtawa nila wa poise. Nakakainggit. :3
"Nope. Actually, gusto namin makipagkaibigan sayo Angel."
Sabay silang ngumiti.
"Pinagtitripan niyo ba ako?" Mas maganda ng Prangka nu. Nagpout silang dalawa. Kyaaa! :3 ang gaganda parin nila kahit nakapout. Hustisya naman please. Hahaha.
"Napaka-judgemental mo naman!" Sabi ng kasama niyang chinita at sobrang ganda. Blonde yung buhok. At mukang manika.
"Sorry. But hindi kasi ako sanay na makipagkaibigan. Tsaka since birth, wala na akong kaibigan. Except sa mga kapatid ko." Sabi ko ng daretso.
"Ah ok. By the way, I'm Marifer Bengero. At siya naman si Mafe Dela Cruz." Sabay abot ng kamay ni Mafe sakin. Diko alam kung aabutin ko ba o hindi. Dahil sa di naman ako Rude eh inabot kona tsaka nakipagshakehands.
"Angel Berganio." Sabay ngiti. Diko alam pero parang ansaya kasi di sila natatakot sakin.
"Dipa talaga kayo natatakot sakin?" Tumawa naman na ulit silang dalawa.
"Like what I told ya before, di kami takot sayo." Sabi Marifer sakin. "Oh wait. We have our next class na pala. Seeya around Angel." Umalis na sila at nagwave na sakin. Nagwave rin ako.
Inubos kona ang meryenda ko sabay punta na sa room namin.
Dumaan ako sa backstairs ng school ako makigulo sa main stairs.
Habang naglalakad ako. Biglang nakasalubobg ko si Sam. Diko alam kung tatakbo ako o magagalit o papatayin ko siya.
"Oh hi monster. Hahahaha." Lol. Sige lang Sam.
"Hello Loser." Nagwink ako sakanya. Nandiri ata siya nung nagwink ako sakanya. How rude! Hahaha.
"Anong pinangalan mo sakin?! Loser?!" Sabi niya at mukang galit siya.
Siyempre di ako nagpatinag.
"Yea." Sabi ko na may halong pang-aasar.
"Are you trying to annoy me monster? Sabagay kahit naman na di ka mang-asar eh talagang nakakaasar na yang muka mo!"
"Really?! Sino kayang nakakaasar satin?! Yung muka kung mukang monster? Or kaya ikaw na binusted ng nililigawan niya?!" Siyempre tinaasan ko siya ng kilay.
"How dare you monster para pagsabihan ako ng ganyan?!" Galit na talaga siya pati rin naman ako. Buti nalang talaga at walang tao dito sa backstairs.
"Because I have my own mouth to speak what I want to speak." Mataray kung sabi.
Tinitingan niya lang ako na parang bored. Tapos nilagay niya yung kamay sa mga bulsa ng pants niya.
"Well, I know that you have your own dirty monster mouth, pero wag mo lang ako kakalabanin kasi in the end, ikaw ang matatalo." Wow ah.
"Talaga?! Pinagbabataan mo ba ako? Well, yes I have my own DIRTY MONSTER mouth, pero alam din nitong magpahiya ng tao. Dahil kung nasa future na pag-iisip muna matatalo moko. Well, you better start praying." Aalis na ako pero may gusto pa akong sabihin kasi gusto kung maghigante talaga. "Oo talunan ako pero kaya ko rin magpabagsak ng mayabang na kagaya mo. Diko lang ito pinapakita. Kung sa tingin mo uurungan kita pwes nagkakamali ka Mr. Umali. Kasi once na sinaktan mo ako, kahit magtawag kapa ng mga Santo. DI KITA UURUNGAN!!" Sabi ko sabay alis.
Di ko pala nasabi senyo na Black Belter ako sa Karate. Hahaha. Wag niya lang ako gagalitin.
FYI Guys, I'm not that so Palaaway. Sa umpisa palang ng story na ito dina ako lumalaban diba? Hahaha. Diba ang bait ko talaga? Charot. :D ampangit ko talaga.
Diba siya naman nauna eh diba?
"Ano bang klase hayop ka at dimo tinitignan dinadaanan mung halimaw ka?!" Sabi ni Lucy na inis na inis talaga sakin. Diko alam kung papatulunan kona ito.
Tss. Sa mabait naman ako eh. Ayoko ng Gulo. Sasabunutan na sana niya ako kasu mukang nagdiri sa buhok ko. Hahaha. Wow may advantage din pala ako. Hahahaha.
"Yaks, dika ba naliligo?! Anong klaseng buhok yan?!!" "It's unique Darling." Badtrip na nga ako. Dadagdag pa tung Lucy-fer na ito. Hahahaha.
"Bitch!" Diko nalang pinansin kasi ako ng commotion! -___-
"Whatever!"
Parang gusto ko ng umuwi. Ayoko talaga ng away. At higit sa lahat, ayoko ng away. Ayaw ko ng gulo!! -____- ayoko ng madagdagan ang pangit ng muka ko nu. Myghaddd! -___-
So, I grab my bag. At uuwi nalang talaga ko. Bahala na sila!
Dumaan ulit ako sa backstairs. Buti nalang at wala ng tao. Habang naglalakad ako sa hallway, nakita ko sa Bulletin ng School yung pictures ng mga Kuya ko. Hahaha. Ang gwagwapo talaga ng mga Brother ko.
"Kahit titingan mo yan, di sila mapapasayo. Aasa kana naman na magugustuhan ka ng The three Kings nu." I just rolled my eyes. At diko siya nilingon.
"Na. Di ako nagde-daydream! Tsaka hindi ako nangangarap. Pangit lang ako pero di ako ASSUMERA!!"
LIKE, UGHHH! DI AKO MAIINLOVE SA MGA KUYA KO NU! Gusto kung ipamuka sakanya! Kasi naman nakakainis!
Aalis na ako pero…
"Di porket nakakatakot yang muka mo eh matatakot na ako sayo ng lubusan. FYI Monster, I'm not a Loser!"
"Ha?! Really?! Your not a loser?" Sabi ko with smirk!
"Ya. I admit na umiyak ako dun sa rooftop pero di ibig sabihin nun eh dina kita uurungan. Marunong din akong pumatay ng babangga sakin!"
WTF! I have no time para makipagsabayan sa init ng ulo ng taong ito.
"Edi ikaw na!" Aalis na talaga ako ng hatakin niya ako pabalik!
"I warn you, once na kinalat mo yung nangyari sa rooftop, dimo nanaisin ang gagawin ko." Pabulong niyang sabi. Ano sa akala niya, matitinag ako?! Naaa way!
"Yan na ba pinagmamayabang mo? Well, goodluck nalang satin." Sabay alis ko ng kamay ko.
Tae niya! Bakit ba kasi ako pa ang nakita ng pangyayaring yun?! Tsss. Ang pangit ko talaga este ang malas ko talaga!! -___-
BINABASA MO ANG
Ang storya ng sobrang pangit. #Wattys2016 (COMPLETED)
Teen FictionAlam kona pangit ako sa paningin ng maraming tao pero wala akong pake di naman nila buhay ito. Pero ng dahil lang sa isang lalaking minahal ko ng lubos at malalaman kung pinaglaruan niya lang ako eh magpapaganda ako? How nice! -____-