Chapter5

879 23 2
                                    

Chapter5: Ten POV. (Isa sa Kuya ni Bunso.)

Hi. Tenny Berganio po pala. 20 years old. Graduated at Saint Louis University at Baguio City. :) nag graduate ako bilang isang Info Tech students. :) bago naging model. Hahaha. Kk. Mayabang eh nu? Pero mahal na mahal ko naman kayooo. Hahahaha. Charr. :D

***
"Nakakapagod nu?" Sabi ni Renn habang papunta kami ng Principals office upang dun magsnack. Eh sobra-sobra talaga. -___- ang dami kung lipstick sa damit grabeness. HAHAHA. Joke lang. :D

"Oo nga eh. Tamo oh, nasiko pa nila ako ng di sinasadya. Hahaha." Nasiko si Ken eh sa dami ba naman ng tao talaga. Nasiko nga rin ako eh. Hahaha.

"Eh ikaw Ten?" Sabi ni Renn sakin. Malapit na rin kami dun sa office.

"Wala naman." Sabi ko nalang pero may isang tao na nag-catch ng attention ko. She was lovely. Hahaha. Uyyy ano kaba Ten, HS palang mga yun. Hahaha. Child Abuse much? Pero walang halong biro, ewan ko pero she catch my deym attention. Hahahaha. Grrrr! :3

*Principal Office*

"Thank You Guys para sa pagdalo nitong foundation day namin kahit alam naming na sobrang busy kayo eh pumunta parin kayo. :) sana maenjoy niyo ang 5days na nandito. :) thank you very much three kings. :)"

"Salamat po sa pag-invite." -Ken.
"Walang anuman po." -Renn.
"Oo naman po. Salamat din po." -Ako.

Nakipagshakehands kami pati narin ibang mga mafaculty. :) ang na-nice nila. :) siyempre, groupies at selfies din. Hahahaha. Gwapo talaga namin. Lol.

"So, kain na tayo."

Anraming handa sabagay gutom na rin kami. PG kaya kami kahit papano. Hahahaha. Lol.

Ansaya pala ulit maging students. Hahaha. Parang gusto ko ulit bumalik sa School. Hahaha. Joke lang. Ayoko na nu. XD bad Ten, so bad. :D

"If you don't mind po Mrs. Perez, (Principal) pwede po bang paki-paging si Ms. Angel Berganio?"

Mukang gulat ata siya. Nung narealize siguro niya na di ako nagbibiro eh may dial siya sa phone niya.

"Ok po Mr. Ten. After 10 minutes nandito na po si Ms. Berganio."

"Thank you po." Sabi ko nalang tsaka nagFacebook.

Woooooah! Ang raming nagpost na ng pictures namin. Hahaha. Ang gwapo talaga namin. Hahahaha. *mahangin na ata*

"Bakit mo ginawa yun? Baka magalit satin si Bunso." Pabulong na sabi sakin ni Renn.

"Oo nga eh. Andaldal mo talaga. -___-" Pabulong din na sabi sakin ni Ken.

"Mga nerbyoso, siyempre naplano kona ito nu."

"Kailan pa?" Sabay nilang sabi.

"Kanina lang." Sabay batok sakin. Masakit yun ah. Tsss. -___-
Wala na din naman yung mga ibang faculty. Bali Apat nalang kami dun kaya si Mrs. Perez lang makakaalam. Hahaha. Muka naman mapagkakatiwalaan itong si Mrs. Perez eh. ^___^

"Good morning po. Bakit po?"

O.O -> Angel, Renn, Ken.
^______^ -Ako. Hahahaha.

Di tumingin samin si Bunso. Awww. T.T

"Goodmorning po Mrs. Perez. Bakit po?" Sabi ni Angel na di parin tumitingin samin.

"Pinapatawag ka nila Ms. Berganio." Sabay turo samin ni Mrs. Perez.

Humarap samin si Angel na parang nagtatanong. Nakakatakot si Bunso. :3

"Yes po?" Tumingin siya samin ng Umayos kayo look. Ready na talagang kumain ng tao yung bunso namin. Creepy! :3

"Hi Bunso. ^____^" Kumunot yung noo nilang lahat.

"Bunso?!" -Mrs. Perez. Gulat ata siya. Di niya ineexpect.

"Yup po. Like what I said po, bunso po ang tawag ko kay Angel. Kaya ibig sabihin nun kapatid po namin siya." Dare-daretso kung sabi walang preno. Hahaha.

Kumunot ulit ang noo nila. What?! -____-

Binatukan ulit ako nila Renn at Ken.

"Aray ah namumuro na kayong dalawa." Sabi ko sabay kagat labi. Hahaha.

"Bakit mo sinabi na kapatid natin siya?! Alla ka Ten." Sabay tingin ni Ken kay Mrs. Perez. "Hihihi. Tutal naman po eh nasabi na ni Ten yung secret po namin pwede po bang wala ng makakaalam bukod po senyo?" Sabay tingin ulit kay Angel. "Hindi ako may kasalanan ah Bunso. Si Tenny may kasalanan ah."

Natawa lang si Mrs. Perez samin. Luh?

"Ok satin satin lang ito."

Tinignan ko si Angel na may mag-usap tayo mamaya sa bahay look. Tapos nag Vsign lang ako. Hahahaha.

"Hihihi. Salamat po Mrs. Perez. Sana po satin satin lang ito." -Angel.

"Oo naman nu. Hahaha. Tsaka ang swerte mo Angel kasi may mga kuya kang mga Gwapo."

Tamo, GWAPO TALAGA KAMI. Hahaha.

"So, ano po ako?" Tanong naman ni Angel na naconfuse kaming lahat. "Hihihi. Wala po yun." Bawi din niya.

Tumayo na kami at nilapitan siya.

"Bunso, kahit ano kapa mahal na mahal ka namin." -Renn.
"Kaya nga eh Bunso, don't worry nandito lang kami." -Ken.

"Hihihi. Sorry Bunso kung nasabi ko yun kasi diko matiis na di sabihin na kapatid ka namin. Proud lang naman kasi ako eh na ikaw ang Lil Sister namin. Sorry talaga. Hahaha. Wag ka ng magalit. Basta nandito lang kami para sayo." -Ako.

"Sipsip. Para lang di makain este mapagalitan mamaya. Hahaha." Binatukan ko nga si Ken.

"Bleee. :P"

"Hahaha." Tawa ni Mrs. Perez. Hahaha. "Ang saya-saya niyo palang tignan. Ang kukulit ninyo. I'm so glad na ako pa yung unang nakaalam na kapatid niyo pala si Ms. Berganio. Don't worry, yung secret niyo, nakasecure lang."

"Salamat po." Sabi ko. Sa wakas, naka dama ako ng relief sa sinabi ni Mrs. Perez.

"Pwede po ba humingi ng Favor Mrs. Perez?" -Renn.

"Ya sure. Ano yun?"

"Kung pwede lang po sana pakibantayan yan si Angel kasi po baka po may manligaw."

"Tss. Wala nu. As if naman na may magkagusto sakin. Bulag lang magkakagusto sa kagaya ko." Tawanan ulit sa office. "Totoo naman ah. Sino naman magkakagusto sakin eh ang pangit pangit ko?" Sabi niya sabay yuko.

"Di nasusukat ang pagmamahal ng isang tao sa itsura lang, nakikita ito sa ugali. Maganda nga, pangit naman ang ugali. Di wala ding kwenta. Wag mung idadown ang sarili mo, pag maraming Negative sa katawan mo, puro kamalasan talaga ang mararanasan mo. Kaya think positive lang. Tsaka kung iniisip mong pangit ka, walang taong pangit. Lahat tayo magaganda at gwapo." -Mrs. Perez.

Woaaah! As in woaah. Di namin ineexpect na ganun pala kahugot si Ma'am.

"Hugot Ma'am?" Sabay naming sabi kay Mrs. Perez at tumawa lang siya.

"Diba tama naman ako? Di binabase sa itsura ang pagmamahal, kundi sa ugali. Always remember that Ms. Berganio."

"Hihihi. Ok po. Speechless. Hahaha."

"Osiya. Shall we go?" -Mrs. Perez.

Bumaba na kami para pumunta ulit sa Gym para magconduct ng parlor games. Hahaha. Kami talaga ang magpapalaro daw eh para makabonding din daw namin ang mga ibang students. Humiwalay na samin si Angel kasi may pupuntahan pa daw siya.

"Deym." Nasabi ko nalang kasi diko inaaasahan ang makakasalubong namin.

[A/N: Ano naman kaya ang nakita ni Ten? Hahaha.]

Hi @hopelessmabe.
Hi @antipatia. :)

Ang storya ng sobrang pangit. #Wattys2016 (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon