Monday. Monday na naman at ito na naman ako sa boring life ko. Okay lang, sabi ko nga i could live like this. Peaceful. Walang mang chichismis sayo at walang paplastic sayo. Diba?
Kinuha ko na ang mga libro ko sa locker. As usual. At katulad lagi ng scenario sa umaga, tatlong lalaking magpipinsan ang dadaan sa hallway. Pero bago na ngayon, kasama na si byunice na akbay ni jun. Ang sweet nila. Sinara ko na ang locker ko at hinahantay ko na lumagpas sila bago ako umalis.
Tumigil sa harap ko si wonwoo at ngumiti.
"Good morning sue." Ginulo nya ang buhok ko pero tinaboy yun ni jihoon.
"What's your relation to this girl?" Tanong nya kay wonwoo.
"She's my friend. Diba sue?" I swear nararamdaman ko ang mga maiinit na mata ng mga babae dito. Wonwoo di ka ba aware na pwede ako mamatay.
"A-ah bakit mo ko kinakausap?" At sabay umalis na sa harap nya. I swear,nakakahiya but kailangan ko gawin yun. Iwas chismosa sa school at iwas bully at iwas away iwas sa lahat!
Nilabas ko ang phone ko para itext si wonwoo.
'Sorry if i have to act like that. ayoko lang kasi malaman ng iba na kaibigan kita baka mapaaway ako. Aware ka naman siguro sa popularity mo dito diba' at sinend ko na sa kanya.
Di ko man lang naisip sabihin sa kanya na sa school kailangan hangin lang ako sa paningin nya.
Nagbell na at lahat ng mga estudyante pumasok na sa kani kanilang classroom.
Pumasok na din ang teacher namin, na si mrs. Cruz. Umupo sya sa la mesa at ayun na naman sya, nagchecheck ng attendance.
"Okay. Meron kayong bagong kaklase ngayon. Kakalipat nya lang dito. And girls, please be nice." Pumasok ang isang lalaki na matingkad ang buhok habang nakayuko ito at nakapamulsa.
Hanggang sa makarating sya sa gitna, nakayuko padin sya. Inangat nya ang tingin nya.
Si yoongi?! Hindi naman ganyan ang itchura nya kahapon ah?!
Nilibot nya ang tingin nya at nagtama ang mga mata namin. Ngumiti sya sa akin.
"Hi. I'm Min Yoongi. Just call me suga" inayos nya ang buhok nya tumingin kay mrs. Cruz.
"Can i sit beside her?" Tinuro nya ako at yumuko na lang ako.
"A-ah sure. Sige." Ngumiti sya at umupo na sa tabi ko.
"Hi. Di ko alam dito ka pala nag aaral kung alam ko lang eh."inayos nya ang upo nya.
"Ah. Oo." Lumayo ako ng konti sa kanya at inayos ang upo ko. Tumingin na ako sa harap para makinig.
Naramdaman kong may sumiko sa akin. Napatingin ako sa katabi kong si yoongi.
"Hindi ko maitindihan"tinuro nya ang board kung saan nagsusulat si mrs. Cruz at napairap ako.
"Kumopya ka na lang o makinig." Humarap ulit ako sa board. Narinig kong nag 'tsk' sya at inilapit ang upuan sa akin.
"Maybe....pwede mo akong turuan after class?" Napaharap ulit ako sa kanya at nagulat sa lapit ng mukha nya kaya nahulog ako sa upuan.
"Ms. Alonzo are you alright?" Tinanong ako ni mrs. Cruz at nakatingin na sa amin ang lahat ng mga kaklase ko.
"A-ah i'm fine." Sumama ang tingin ko kay yoongi na nagpapatay malisya.
Is he some kind of another woozi? But he is worse.
Pinagpag ko na ang palda ko at tumayo pabalik sa upuan.
Hindi ako masyado nakapakinig ng mga lectures sa klase dahil sa katabi ko. Oo makulit sya akala mo mananahimik na naman ulit ako.
Kahit nung lunch,basta na lang nya ako hinila patayo para pumunta sa canteen at samahan sya kumain. Narurumor na tuloy kaming may something daw kami.
This is getting to my nerves. Di pa ako naiinis sa buong buhay ko sa mga kaklase ko,sa kanya lang. First day pa lang nya dito pero naiinis na nya ako. How is that possible.
Uwian na at nagmadali akong iligpit ang gamit ko para di na maabutan ng yoongi na to. Tyaka isa pa madami akong gagawin sa library.
"Ooohh~ saan ka pupunta?" Hinila nya ang necktie ko at ang lapit na ng mukha nya sa akin. Inalis ko ang kamay nya sa necktie ko at tinignan sya ng masama.
"Ikaw kanina ka pa ha." Turo ko sa kanya at iniwan ko sya.
"I'm a bit persuasive you know?" Napatingin ako sa likod ko at nakita ko syang nasunod sa akin. Nakalagay sa ulo nya ang dalawa nyang kamay na para bang nakahiga sya sa grass pero hindi. Gets nyo? Hindi.
"Argh." Napakamot na lang ako sa ulo at nagmadali sa paglalakad.
Tumigil ako sa harap ng pinto ng library para buksan iyon pero may ibang nag bukas. Sino pa ba,edi tong taong puti sa gilid ko.
"Thank me later" pumasok kami sa loob at pareho parin kaming dumiretcho sa librarian.
"Oh. Ikaw yung bagong volunteer ah. Sige. Tutulungan ka ni sue sa unang araw mo" binigay ng librarian ang pang attendance nya.
What?! Magduduty din sya dito sa library?! But why?! But!nooooo!
"Sue. Sige na mag sign in ka na dun at marami kang ililigpit na libro. Wag ka tumunganga dyan." Napakamot na lang ako sa ulo ko at nag sign na.
"So? Ano na gagawin ko?"
"Collect books tapos ilagay mo sa cart at ilagay mo sa designated shelves nila. may nakalagay naman sa mga gilid ng libro kung saan sila. Tumingin tingin ka lang sa paligid malalaman mo din naman"
Nagsimula na ako magcollect ng books at ganun din sya. Hindi na sya nangulit sakin dahil busy na sya.
Tinulak ko na ang cart at nagbalik na ng mga libro. May times na sa iisang shelves kami nagbabalik ng libro. Hanggang sa matapos na kami ng 7 pm.
"Alis na po ako." Paalam ko sa librarian na saktong paalis na din.
"Hantayin mo ko." Naglakad papunta sa akin si yoongi.
"Tamang tama. Tara na umalis na tayo dito" sinara na ng librarian ang pinto ng library at bumaba na sa second floor.
Niyaya pa kami ng librarian sumakay sa sasakyan nya pero tumanggi kaming pareho.
Habang nasa daan kami, tahimik lang kami. Buti naman baka kung hindi matagal na syang nakahiga sa daan.
"Say..may boyfriend ka ba?" Nagulat ako sa tanong nya kaya nahampas ko sya.
"Ano ba nakain mo at over confident ka sa first day mo?" Ngumiti sya.
"Eh kasi nalaman kong kaklase kita." Inakbayan nya ako at hinedlock.
"Ya!" Sigaw ko sa kanya habang sinusubukang alisin ang kamay nya.
"Hahaha." At ginulo nya ang buhok ko.
"Aish!" Inayos ko ang buhok ko at napatigil dahil sa nakita kong nakatayo sa parehong poste kung saan nakita si woozi. Parehong built ng katawan, parehong buhok. Tumingin sya sa akin. Blank face jihoon.
"Huy bakit?" Tinusok ni yoongi ang pisngi ko.
"Jihoon."tawag ko sa kanya at lumapit sya sa akin.
"Why are you staying in school on this hour?" Tumingin sya kay yoongi at bumalik sa akin.
"Sino sya?"turo nya kay yoongi. Parang kilala nya na hindi. Na ewan ko basta base sa pananalita at pag tingin nya sa kanya.
"Huh? You don't give a shit who i am. Tara na nga sue uwi na tayo" hinila ako ni yoongi sa bagpack ko. Bastos
"Ji-jihoon bukas na lang ah!" At naiwan namin si jihoon na nakatayo duon.
"Sino ba yun?" Gaya ni yoongi sa kay jihoon.
"Tss. C-crush ko." Naginit ang pisngi ko at inilipat ang tingin ko sa katabi ko.
"Ooooohh" at tumango tango sya.
YOU ARE READING
little evil man [RUDETEEN SERIES #4]
FanfictionYou thought your teacher will just tell you to do something hard, again. But you are wrong. You are going to tutor the bully/one of the three prince of the school you are studying in/ AND YOUR CRUSH, lee jihoon or so called "woozi". Susuko ka na ba...