Nakalipas na ang ilang buwan na panliligaw ni jihoon sa pamilya namin. Hindi na nga yan tumitigil kakalins ng kung ano ano dito maimpress lang si papa.
Well, naiimpress nga si papa kaya ngayon pinatawag nya lang si jihoon para kausapin, hindi pagawin ng kung ano anong bagay. Summer na din kaya mas maraming time si jihoon dito.
"Sir bakit po?"
"ibinibigay ko na ang anak ko sayo. Masipag kang bata at malaki ang tiwala kong hindi mo sya sasaktan." Nanlaki ang mata ni jihoon at nagpasalamat ng marami kay papa.
Hinawakan nya ang kamay ko at ngumiti.
"So?"
"It's a yes." And kami na. Ikikiss nya sana ako pero may lumipad na dyaryo sa ulo nya.
"Wag sa harap ko. Lee jihoon." Paalala ni papa.
"Ilalabas ko na lang po si sue." Hinawakan nya ang kamay ko at lumabas na kami.
Pagkalabas namin ng gate tyaka sya nagtatatalon na para bang nanalo sya ng isang milyon.
"You don't know how happy i am. Tara sa bahay." Naglakad na kami papuntang bahay nila na magkahawak kamay.
Nakarating kaminsa bahay nyabg magulo. Tumikhim si jihoon at agad natigil ang kaguluhan bakit ba lagi andito ang mga to.
"This is sue. She is my girlfriend."
"Well i told you. Di masama manligaw. I believe kilala mo na kami" sabi ni seungkwan.
"Whoah daebak! May pipigil na kay hyung para manakit!" Sigaw ni dino. Tumalas ang tingin ni jihoon kay dino.
Hinila ko sya ng konti para putulin ang tingin nya kay dino. Napabuntong hininga sya at naglakad na kami papunta sa kwarto nya.
"Bakit ka namumula? May sakit ka ba?" Iniwas ko ang tingin ko at mabilis na naglakad papunta sa kama nya.
Humiga din sya sa gilid ko. Humarap sya sa akin at ganun din ako.
"Let's go clean up this room." Tumayo sya at unang una nya kinuha ang notebook na kinuha ko noon. Yung nagalit sya sa akin.
"This? Importante to sakin dati. I used to make songs for yoora and sing it to her. But i have to make new one for you." At itinapon nya ang notebook sa malaking trash bag na hawak na nya ngayon.
tinignan ko lang sya magtapon ng mga gamit. Gamit na may kinalaman kay yoora.
"I want to put new memories of us in my room. " kinuha nya ang camera nya at nagpicture kami.
"I love you sue" nanigas ako sa sinabi nya. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko.
"I love you too." Agad ako lumabas ng kwarto nya kasi feeling ko nasusufocate na ako. Nasusuffocate sa kilig. Urgh jihoon bakit.
May bigla na lang nanghila sa akin at pinapasok ako sa isang kwarto. Nilibot ko ang tingin ko at andun ang lahat ng pinsan ni jihoon na nagkukulitan sa baba kanina.
"Wag ka maingay kay hyung ha. Ipapakita namin sayo ang baby picture nya. Wag na wag ka magsasalita sa kanya tungkol dito ha noona." Sabi ng isa sa akin. Pinaupo nila ako sa kama at sinimulan na nila ipahiya si jihoon sa akin.
"Eh bakit? Di naman lumaki si hyung ah?" Sabi ni dokyeom kaya lahat sila nagtawanan. Pati ako natawa. alam ko mas matangkad si jihoon ng konti sakin, pero para sa isang lalaki maliit siya.
"Baka hinahanap ka na nun" sabat ni wonwoo. Oo nga baka magwala pa yun joke lang ang OA.
Nakahawak na ako sa doorknob at tumingin sa kanila. Ipinihit ko na ang doorknob.
"Isusumbong ko kayo. Humanda kayo." Humalakhak ako sabay takbo palabas.
"NOONA UNFAIR!!!"
"JIHOOOOON!!!" tawag ko sa kanya habang hinahabol ako ng mga pinsan nya.
"Sue bakit?" Napansin nya atang hinahabol ako kaya naman sumama ang tingin nya sa mga pinsan nya.
"Noona wag!"
"Anong wag sue?" Sasabihin ko na sana pero nagsalita si wonwoo at mingyu ng sabay.
"TREAT KA NAMIN NG ICE CREAM!"
"A-AND KAHIT ANONG GUSTO MO SUE MAY MAKUKUHA KA SAMIN TAG IISA." umagree naman ako.
"Ano yun sue? Kaya ko ibigay sa iyo yung gusto mo. " lugi. Isa lang si jihoon. Marami sila.
"They think you are cute. You really are cute." Sabay pisil ko sa pisngi nya kaya nagblush sya.
"Okay. I'll let it slide." Sabay halik sa noo ko. Narinig ko bigla ang mga asaran nila at ang pagbibitter ni seungkwan.
"Get a room! Wag dito! Ano ba naman yan masakit sa mata! WALANG POREBER!" sigaw nya kaya nakatanggap sya ng mga batok.
"Ouch!" Reklamo nya.
"Parang walang laman ah seungkwan?" Sabay natawa silang lahat.
"Para naman yung sayo meron ha junhui" kaya lalo sila natawa. Nung una talaga akala ko bakla to kasi sobra sa kamalditahan.
Napagpasyahan namin maglibot libot muna dahil wala rin naman kami ginagawa. At yung mga treat ng boys, well ginagawa nila. Masyadong takot kay jihoon.
Nasa counter silang lahat, naiwan kami ni wonwoo dito sa la mesa.
"Kayo na pala. I haven't talk to you for months. i miss my one and only girl friend." Sabay nagpout sya. Tinapunan ko sya ng tissue sa mukha.
"Di mo bagay wonwoo. At di kita miss." Sabay tumawa ako na kinainis nya.
"Well i have something to tell you." Napataas naman ang kilay ko.
"What is it?" Napangiti ako sa kanya habang hinahantay ang sagot nya.
"Queenie...she's gone. I mean hindi patay, nagtanan na sila ni jisoo hyung, yung kasama natin nung nakaraan and honestly di ko alam kung saan sila ngayon at di sinasabi sakin ni jisoo hyung. But i wish them luck because you know what i already found someone." ngumiti sya at tumingin sa labas. Yung ngiti nya, wala nang halong lungkot.
"Who's the unlucky girl wonwoo? I pity her." Inasar ko pa lalo si wonwoo kaya napalo nya ang kamay ko.
"Ya! Her name is mickel." Dumating na ang mga makukulit na lalaki at umupo na sa la mesa namin. Naputol na din ang pag uusap namin ni wonwoo dahil nadistract na kami sa pagkain na nakahain sa harap namin.
Maya maya may babaeng tumigil sa harap ng lamesa namin. Natigil ang lahat sa pagkain.
"Hi guys. Kamusta?"
"Leslie." Bulong ni jihoon. Sino ba tong leslie na to.
Pero nawala ang selos ko dahil may umakbay sa kanyang lalaki.
"Kamusta na si...seungcheol? Ah nevermind ito pala si eldren. Boyfriend ko." Pakilala nya sa lalaki.
Ngumiti naman si hoshi sa kanya.
"Okay lang kami leslie. Ewan ko si seungcheol hyung." Bigla sumingit si seungkwan.
"Nakikita mo ba dito ha? Sabihin mo lang kung may bagay ka na nakikita na di namin nakikita." At kumagat ng burger nya.
"Stop it seungkwan." Saway ni wonwoo.
"Whatever. Totoo naman diba? Sya itong selfish kaya nakulangan sa panahon si hyung kay jeonghan! Diba?! Tama ako leslie!" Naparolyo ang mata nya. Ano ba nangyari?
Napatungo ang babae.
"U-una na kami nice seeing you guys. Tara na el" at hinila na nya ang lalaki palabas.
"Seungkwan-"
"Sorry. Pag nakikita ko kasi yung babaeng yun sumasama mood ko."
"Kahit na. Alam mo bang nagsisi na sya? Nevermind na spoil ang mood natin." At nagpatuloy na sila sa pagkain.
YOU ARE READING
little evil man [RUDETEEN SERIES #4]
FanfictionYou thought your teacher will just tell you to do something hard, again. But you are wrong. You are going to tutor the bully/one of the three prince of the school you are studying in/ AND YOUR CRUSH, lee jihoon or so called "woozi". Susuko ka na ba...