Chapter 12
"Do you like the banner? Konting suporta lang, tsaka mamaya mag stay tayo huh? Gusto ko mapanood MYMP, papayagan naman kayo hindi ba? Jairus?... Hey! Nakikinig ka ba?"
"Huh?"
Alam niyang kanina pa siya kinakausap ni Hannah pero na kay Sharlene lang talaga ang utak niya ngayon. Malapit nang magsimula ang gig pero gulong-gulo pa din ang utak niya
"Jairus ano na naman ba ang problema?" ulit nito
"Hannah i'm sorry... i just can't" pailing na sabi niya. Ayaw niyang manloko at magpaasa ng tao. Mabait si Hannah, she doesn't deserve someone like him. Pinilit naman niya, pero hindi talaga... Ngayong alam niyang hindi masaya si Sharlene ay gagawin niya ang lahat para mabago iyon.
"Mahal mo talaga siya. At ang tanga tanga ko para isipin na kaya kong punan ang kulang diyan sa puso mo ng nawala siya sa'yo. Hindi pala ako effective na panakip-butas" sambit nito at unti unting tumulo ang luha.
"Hannah i'm sorry at wag ganon ang isipin mo kasi wala namang butas na dapat takpan... I gave all my heart to her a long time ago, wala na akong puso dahil naialay ko na yon sa kanya... i'm sorry Hannah. Pero si Sharlene lang talaga" aniya at tuluyan na itong umalis sa harap niya. He feels sorry for Hannah pero ayaw na niyang lokohin ito ay ang sarili niya. Si Sharlene ang mahal niya at nagdesisyon na siyang pagkatapos ng gig ay pupuntahan niya ito. Hindi na bale kahit hanggang bestfriend lang, basta kasama niya ito at napapasaya niya ito ay ok lang. Alam niyang kailangan siya ni Sharlene ngayon and he'll be there for her. He will always be there for her.
Sharlene's POV
Nang makarating sa Off the Grill ay nakita niyang kumakanta na ang banda nila Jairus, mula sa malayo ay nakita niya si ate Rachel at Prince gusto sana niyang lumapit sa mga ito pero nahihiya siya sa itsura niya, she's so wasted kaya naman umupo na lang siya sa pinakagilid ng bar, doon sa walang makakapansin sa kanya.
Isa-isa niyang tiningnan ang miyembro ng banda, they are playing 'Tonight' by FMStatic, ang kanilang winning piece sa BOTB at bahagya siyang napangiti dahil naalala niya na siya ang pumili ng kantang iyon. Nang mapadako ang mga mata niya kay Jairus ay unti-unting tumulo ang mga luha niya, nababaliw na talaga siguro siya kung ano-ano na lang kasi ang nararamdaman niya. Naiinis siya dito dahil binalewala siya nito para kay Hannah pero mas naiinis siya sa sarili niya dahil kasalanan niya ang lahat... tama ang kuya niya, hindi siya marunong magpahalaga kaya kung may nagbago man sa samahan nila ni Jairus ay siya lang ang dapat sisihin.
Nagulat na lang siya nang biglang tumingin din si Jairus sa kanya at nagtitigan sila. Nagsimulang bumilis ang tibok ng puso niya lalo na nang makita niya ang gulat sa mga mata nito siguro dahil sa pagkakita ng luha sa mga mata niya. She remember how he hates seeing her cry. Kaya naman ng tumayo ito na tila iiwan ang banda para lapitan siya ay umiling agad siya and mouthed 'No' then 'Please'. She wants him beside her pero hindi nito dapat iwanan ang banda para sa kanya kaya laking pasasalamat niya nang nag strum ulit ito ng gitara.Aalis siya habang nagpeperform pa ang banda para lapitan ako. Para lang lapitan ako. It's like choosing me over his dreams
Sabi niya sa sarili kaya mas sumikip ang dibdib niya, hindi niya alam pero nasasaktan siya.
Nang matapos ang kanta ay lumapit ito kay Mark at may ibinulong, tumango naman si Mark at kinuha ang gitara kay Jairus. Napatigil siya saglit. Don't tell me he's singing!
I can feel her breath
As she's sleeping next to me
Sharing pillows and cold feet
She can feel my heart
Fell asleep to its beat
Under blankets and warm sheets
If only I could be in that bed again
If only it were me instead of himHe's singing at parang hinahaplos ang puso niya, she doesn't know the song pero nararamdaman niyang para sa kanya iyon. He's just looking at her intently at sumasakit pa lalo ang puso niya. Nakita niya ang sakit sa mga mata nito habang nakatingin sa kanya at binanggit ang huling mga salita ng unang stanza If only it were me instead of him.
Does he watch your favorite movies?
Does he hold you when you cry?
Does he let you tell him all your favorite parts
When you've seen it a million times?
Does he sing to all your music
While you dance to Purple Rain?
Does he do all these things
Like I used to?At doon na bumuhos ang luha niya, wala na siyang pakealam kung humahagulgol na siya pero sa bawat pagkanta nito ay parang tinutusok ang puso niya. Francis should have been her perfect boyfriend pero simpleng bagay lang hindi nito magawa para maging masaya siya samantalang si Jairus...
Fourteen months and seven days ago
Oh, I know you know
How we felt about that night
Just your skin against the window
Oh we took it slow
And we both know
It should have been me inside that car
It should have been me instead of him in the darkDoes he watch your favorite movies?
Does he hold you when you cry?
Does he let you tell him all your favorite parts
When you've seen it a million times?
Does he sing to all your music
While you dance to Purple Rain?
Does he do all these things
Like I used to?Ilang beses na ba nilang pinanood ang One more chance na magkasama dahil gusto niya? Ilang beses na ba niyang naging sandalan ito habang malungkot siya? Kailan nga ba talaga ito nagreklamo sa mga kapritso niya?
I know love
(I'm a sucker for that feeling)
Happens all the time, love
(I always end up feeling cheated)
You're on my mind, love
(Oh darling, I know I'm not needed)
It happens all the time, love, yeahWill he love you like I loved you?
At tumulo na din ang mga luha nito. He loves me!
Will he tell you every day?
Will he make you feel like you're invincible
With every word he'll say?Umiling siya para sagot sa kanta nito, ngayon lang niya napagtanto na what she had with Francis was nothing compared what she and Jairus had all this time. Francis never made her feel invincible. Never.
Can you promise me if this was right,
Don't throw it all away?
Can you do all these things?
Will you do all these things
Like we used to?Oh, like we used to
Pagkatapos nang kanta ay bumaba ito ng stage para lapitan siya. Wala na siyang pakialam kung lahat ng tao sa bar ay nakatingin sa kanila. She missed him a lot. All she wants right now is to hug him.
"Wag ka nang umiyak. Nandito na ako" sabi nito sabay yakap sa kanya.
"I missed you... I missed you it hurts"
---
AN:
Pakinggan niyo ang kanta. Isa talaga yan sa mga favorite ko. Wala lang! :) At medyo pinalitan ko siya. It hurts kasi sabi ng patatas.
BINABASA MO ANG
Like We Used To (JaiLene fanfic) [COMPLETED]
FanfictionHanggang kailan mo kayang makita ang mahal mo na hawak ng iba? Hanggang kailan mo kayang makita ang mahal mo na hindi na masaya? Hanggang kailan mo kayang tiisin ang nararamdaman mo? Hanggang kailan?