"Can you use your power again?" I whispered and he chuckled.
"Which power?" He asked as he pulled away. Karga niya parin ako.
"The one that stops time???" I said and watch as his smile grows.
"Shine!" Narinig namin ang boses ni Cheen at binaba na ako ni JC. Niyakap ako ni Cheen at umiyak siya sa balikat ko. Nagsosorry sa mga nangyari.
Napag-alaman namin na naging obsessed pala si Professor Miguel kay Shine after their first intercourse. They even found his room full of shine's picture. It was then na realize na nilang may sakit ito sa pag-iisip. Naging patong-patong ang kaso nito. Nakasuhan siya ng rape, attempted rape, at kung ano-ano pa.
Si Cheen naman sinisisi parin ang sarili niya sa nangyari kay Shine pero alam kong mapapatawad niya rin ang sarili niya.
Ang pamilya naman ni Shine ay nagalit kay Professor Miguel. Sino ba naman ang hindi?. Nalaman ko pang 'yun pala ang mas pag-awayan ng mom at dad ni Shine. Matagal na daw kasing itong nakakaramdam sa professor na siyang kaibigan ng dad ni shine. Pero mas nag-alala sila sa kalagayan ni shine. Hindi ko naman mapigilang isipin ang mga magulang ko. Kinailangan ko pang pumikit habang tinatanong nila ako, just to imagine that the question was really for me. For Mandy.
Nung mga oras na iyon, I don't know how to react kasi hindi naman sa'kin nangyari.
"JC, paano kapag bumalik na yung totoong may ari ng mga katawan? Kapag bumalik na si Shine? Bigla na lang ba siya magugulat sa mga nangyari habang wala siya?" I asked from his back.
Pasan kasi ako ni Jc ngayon habang naglalakad sa gilid ng dalampasigan dahil nakakaramdam ako ng hilo. At sa totoo lang kinikilig talaga ako ngayon!
"Ahm, no. Habang wala kasi sila sa katawan nila, para lang silang natutulog kung saan pinapanuod nila ang nangyayari sa totoo nilang katawan."
"So, basically parang nananaginip sila pero yung panaginip na 'yon totoo na pala. But the difference is hindi sila ang kumikilos.. well kasi ako ang kumikilos. Am I correct?"
"Ahm.. close to the truth." He tease and I swat on his arm as we both laughed. Ang sarap pakinggan ng tawa niya.
Parang ang tagal na namin hindi magkasama at sana wag na siyang umalis.
"Ihulog kaya kita 'dyan?" Napangiti lang ako pero agad din yung nawala ng may maalala ako.
"Pero JC, kung talagang nakikita nila mga nangyayari edi nakikita ka rin nila. Na malapit sa katawan nila at baka... put me down." Wala na, bigla na akong nainis.
"Baka ano?" Baka kasi mahulog din sila sayo tulad na lang ng ako sayo. Deep and hard. Gusto kong sabihin pero hindi ko na lang tinuloy.
"JC, wag ng makulit okey? Put me down now please.." nagbuntong hininga muna siya bago niya ako ibaba at bigla na naman akong nahilo. Siguro dahil sa sakit ni shine.
"Mandy.." hinawakan niya ako sa braso ko para maalalayan. "Makinig ka muna.."
"No." Sabi ko at inalis ko ang pagkakahawak niya sa'king braso pero mabilis siyang kumilos at hinila niya ako palapit sa kanya para yakapin ako.
"Alam kong nagseselos ka pero--"
"Excuse me? Hindi ako nagseselos." I said pero hindi ko mapigilang kiligin. So I bit my lower lip to stop myself rom smiling even further. Well, nagseselos naman talagga ako pero hinding-hindi ko 'yon aaminin sa kanya.
He chuckled. "Wala silang nakikita kapag kasama mo ako. Hindi nila ako nakikita."
"What do you mean?" Tumingala ako para makita ang mukha niya.
"Hindi nila ako nakikita. Kapag kasama mo ako. Iba ang nakikita nilang nangyayari pero ganon parin ang kalalabasan."
"Well ahm, that's good." Nag-iwas ako ng tingin pero may naalala ulit ako kaya pinilit ko ulit na umalis sa pagkakayakap niya pero hindi niya ako hinayaan mas lalo pa niya akong hinila palapit sa kanya.
Hindi ko mapigilang magselos sa tuwing naiisip ko na mukha ni Shine ang nakikita niya habang ngayon na yakap niya ako. Argh!
"Oh? Bakit ka na naman ba nakabusangot dyan? Two days ago, gusto mo akong magpakita sa'yo tapos ngayon ilang beses mo na akong pinagtatabuyan?" Nakakunot noong tanong niya, but I can say he's just teasing.
"Hindi ba kasama sa powers mo ang pagbabasa ng isip ng tao?" I asked and he laughed.
Niyakap niya ulit ako ng sobrang higpit while swaying side ways lifting me slightly from the ground. Napangiti na lang ako. Grabe naman 'to manggigil? Sana talaga tumigil ang oras.
"Wag ka na ngang magselos 'dyan.. palagi namang yung totoong mukha mo ang nakikita ko kapag kasama kita e. "
"Totoo ba 'yan?" I hesistantly asked and he nod. Bigla namang uminit ang mukha ko kaya nagtago ako sa dibdib niya. Ano bang nangyayari? Gusto niya rin ba ako?
"Kinikilig ka no? " he asked as he chuckled "so nagseselos ka nga?" Napangiti ako. Alam naman niyang gusto ko siya diba? So.. what's the point kung itago ko pa?
Tumingala ako para makita ko ulit ang mukha niya. Ang gwapo niya talaga. Mas lalo pa ngayong nakangiti rin siya. Lumalabas ang dimples niya.
"E pa'no kung sabihin ko sayong oo?" Nawala ang ngiti sa labi niya ng sabihin ko 'yun. Ilang segundo lang na naka-awang ang bibig niya habang nakatitig lang sa'kin. "You know that I have feelings for---"
Hindi ko na natapos pa ang gusto kong sabihin ng may pamilyar na pulang linya na naman na dumaan sa paningin ko. Natigilan ako at bigla na naman akong nahirapan sa paghinga.
"JC ..I.." nahihirapan na ako sa paghinga at nagsisimula na ring bumigat ang talukap ng mata ko. Napakunot ang noo niya. I need to say this. "I love you."
Nakita ko ang paglaki ng mata niya sa gulat. My eyes started to fill with tears as I wait for his response.
Maybe he didn't really felt the same?
I started to close my eyes as I felt his arms tightens around me. Kung kelan akala ko sasabihin din niya na mahal niya rin ako, tyaka naman niya sinabi ang mga salitang dudurog sa puso ko.
"Please don't love me." I heared him say after I felt him kissed my forehead again leaving me even more confused.
Bakit ayaw niya na mahalin ko siya? .Gusto kong dumilat ulit. Gusto kong itanong kung anong ibig niyang sabihin, but I really don't have the energy. Sana lang talaga magpakita ulit siya sa akin sa susunod kong pupuntahan.
"Test complete" the familiar robotic voice said.
---
---AUTHOR'S NOTE :
This story is almost over. May isa pa siyang buhay na kailangang tahakin so stay put guys.. Merry Christmas !!!
-CC
BINABASA MO ANG
The Other Side Of The Door
Teen Fiction"Ang gobyerno ay nagsasagawa ng mental development test para matuto ang mga kabataan na maging mabuti sa mga magulang nila." "Test? Ibig sabihin may pumapasa at hindi?" "Oo. Sa test na ito. Kailangan mong maipasa ang tatlong buhay na ipaparanas sa'y...