Seventeen

22 1 0
                                    

"Ayoko pong umalis." Napatingin sa akin sina Mommy at Lola .

"Mandy? Apo, Don't you want to help your mom?"

"Lola, hindi naman po sa--"

"Ma, alam niyo naman na kagagaling lang ni Mandy sa comma. Hayaan na muna natin si Mandy. " my mom said, saving me. Napangiti si mommy at nginitian ko din siya pabalik.

"Mukhang may hindi ako nalalaman ah.. baka gusto niyong magkwento sa akin? Apo?" My lola smiled.

At yun na nga ikinuwento ko kay Lola.ang lahat habang si mommy naman ay hinawakan lang ng mahigpit ang kamay ko.

Sinimulan ko ang kwento sa garden kung nasaan nakaimbak yung mga dayami hanggang sa nagising ako.

Maluha-luha na ang lola ko ng matapos ako sa pagkukwento kaya naman niyakap ko siya.

"I'm so sorry apo. Masyado akong naging busy sa sarili kong lovelife. I'm sorry kung ngayon lang kita nadalaw kung kelan gising kana apo. I should have known better, palaging nasa boyfriend ko ang phone ko. That's why you can't  contact me. Kamakailan lang din sinabi sa akin ng mommy mo ang sitwasyon niya. Kung maaga ko lang nalaman, nasamahan sana kita dito. I'm sorry. " My lola gave me a hug me.

Mas lalo akong nalinawan sa mga nangyayari. Atleast now I know.

"It's okey . What more important is that the two of you are here .. with me." And with that the three of us share a group hug. Hindi nagtagal ay naramdaman na rin namin na nakiyakap na rin ang iba naming kasamabahay. I feel loved.

Sobrang saya ko.

I don't want this to end.

  ***

"Dito ko na lang kayo hihintayin sa labas." - Christian

"Okey." Sagot ko.

Sinamahan ako ni Tiffany sa loob ng bahay at tulad ng dati ay sinalubong ulit kami ng lola ni JC.

"Kumusta na po siya?" Tanong ko.

"Walang pagbabago." Sagot niya at tumigil na kami sa pinto kung nasaan si JC.

"Sige frend. Dito na lang ako sa labas. " tumango ako kay Tiffany.

Binuksan ko na ang pinto para pumasok sa loob ng kwarto.

Lumapit ako sa kama ni JC. Tulog pa rin siya.

"Hi, JC. Kamusta kana?" Humila ako ng silya at doon ako umupo. "Uy! Matagal ka ng natutulog dyan ah. " I sighed as I reached his hand. "Please wake up... I-I  missed you."

"How dare you touch my boyfriend! " sigaw ng isang babae .

***

"I'm so sorry ija, hindi ko siya napigilan."

Hinawakan ko ang kamay ng lola ni JC and smiled. Nasa sala na kami ngayon. Pinalabas kasi ako ng bruha kanina.

"Ayos lang po. Ahm.. can I ask you something? " ngumiti ito sa akin at tumango. "Sino po siya?" Nag-aalangan kong tanong.

"Siya si Nicole, JC's bestfriend since high school. Hindi ko alam na girlfriend siya ni JC. Wala naman siyang nakukwento sa akin noon e." Nakahinga ako ng maluwag. Pero aaminin ko medyo natatakot pa rin ako.

Hindi naman ako lolokohin ni JC diba? Kung meron siyang girlfriend,  sasabihin naman niya sa akin diba?

Yes! I know him. I trust him, and I love him. So much.

"Thank you, bibisita ulit po ako..kapag wala ng kontra." I whispered the last phrase at napatawa ko ang lola.

"You're such a lovely girl. Gusto kita para sa apo ko." I smiled.

Naglakad na kami ni Tiffany palabas ng bahay at nakita namin si Christian na may kausap sa phone.

"You're doing great Nicole, hindi na ako magtataka ngayon kung bakit ka nanalong best actress nung high school." Tumawa si Christian.

Masaya siya.

Pero ako? HINDI!

"You're also not a bad actor yourself!" I watched chritian's body stiffened as he turned to look at us.

Traydor!

--
--

    Tada! So I changed the name of the story.  Hope you don't mind.

Vote and Comment.

The Other Side Of The DoorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon