Chapter 19

188 2 0
                                    

"Don't you think you're too--"

"Ano? Ano serra?" sigaw nya sakin. Buti nlng at wala masyadong tao dito sa labas ng bahay.

"You don't even say hi to my parents, tapos hindi pa ako tapos kumain yayain muna ako uwi. Parang nakakabastos ka na naman non lloyd!"

"Im talking to your kuya earlier' sa palagay mo makakalapit ako sa magulang mo?" sabi nya. Hindi ko alam kong matatawa ba ako o maiinis sa inaasal ni lloyd ngayon.

"That's a lame excuse lloyd. Alam mo lloyd' simula nong nagpunta tayo sa states nagbago ka na. Ano bang akala mo sakin puppet at kelangan e lagi akong susunod sa mga gusto mo! Lloyd naman' girlfriend mo lang ako. Hindi mo pa ako asawa. Atsaka nakita kita kanina' you're talking with the other girl. Tapos ako bawal ako makipag usap sa kahit na kanino. You're being selfish! Tsaka sana manlang respetuhin mo naman sina mama at dad. Napakawalang modo mo--" hindi ko na natapos yung sasabihin ko at bigla nlng akong sinampal ni lloyd. Hindi ko na hinintay na magsalita pa at lumapit na ako sa may gate para bumalik sa loob ng bigla syang magsalita

"Serra!" sabi nya pero hindi ko sya pinansin. Dumeretso ako sa may sala kong saan andon si kate.

"Hey kate."

"Ohh? Akala ko nakaalis na kayo?" tanung nya.

"Ahh. Hin--di ako sumama sa kanya papuntang hotel. Pero pwede mo ba akong samahan sa kitchen nagugutom kase ako e"

"Okay. Sige."

---

Pagkatapos ko kumain bumalik kami ng sala habang nagkkwentuhan ni kate about sa nangyare nong nasa states pa ko.

"You staying here for just one month? E ang sabi sakin ni josh e kaya ka lang sumama sa kanya don kase nagmomodel don si lloyd" hindi makapaniwalang sabi ni kate sakin.

"Oo. Yun lang din talaga ang alam ko. Pero ewan ko ba kay lloyd. Hindi ko na sya maintindihan lately e. Parang may hindi ako alam. He's being too protective kahit minsan hindi nman nya kelangang gawin yun .Para kaseng nagiging oa na sya."

"Wait." mahinang sabi ni kate. Kaya napatingin ako sa kanya.

"Baki--bakit mapula yang pisngi mo? Don't tell me sinaktan ka ni lloyd kanina?" naguguluhang tanung ni kate.

"Huh? Ahh' eto wala lang to" pag mamaang maangan ko.

"Come on. Tell me. Did your kuya know about this? Is he hurting you physically?" nag aalalang tanung nya. Bigla akong tumayo at kinuha ko ang braso ni kate para yayain sa kwarto ko.

"Where are you going?" tanung ni kuya ng makita kami sa may hagdanan.

"Upstairs. Sa kwarto ko."

"Wait akala ko nakauwi na kayo ni lloyd?"

"Sya lang. Sige na kuya. Maya nlng."

Pagpasok namin sa kwarto ko umupo ako sa may kama ko. Tumabi naman si kate sa tabi ko. Hindi ko na namamalayan na tumutulo na pala ang luha ko.

"Totoo bang sinasaktan ka nya?"

"Ye--yes. Twi-- twice palang naman" naiiyak kong sagot.

"Twice palang? Hindi nya ba alam na bawal yun. Pwede syang makasuhan sa ginagawa nyang pananakit sayo' hindi ba talaga nila alam about dito? sunod sunod nyang tanung.

"They don't have to know. Besides okay lang naman ako. Ayoko na humaba pa to."

"So anong plano mo? Hahayaan mo lang na ginaganyan ka nong boyfriend mo? Mygash! He's just your boyfriend and yet nagagawa ka na nyang saktan."

Adopted (EDITED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon