(Kath's POV)
White dress. White shoes. Bouncy big curls. Small silver crown. White shoes. White veil.
All is white. Simple but elegant gown.
Muka akong tao. The make up that really fits on my simple face. I love how I look today. And this is it. Ito na. Wala ng takbuhan ito. Ito na oh! Ayan na! Ayan na yung sasakyan!
"Kath! Don't forget the flowers?" Sabi ni Janella na siya'ng stylist ko. I gave her a sweet smile.
"Kinakabahan ako." sabi ko while on the car. Si Janella ang stylist ko. Si Bie ang wedding organizer. Si Nadine ang brides maid, habang abay na sila Bei at Joyce. Sayang wala na si Juls. Nakakatampo lang kasi siya yung pinaka malapit saakin, tapos siya pa yung mawawala sa pinaka masaya at mahalagang araw ko sa buhay ko.
"Wag kang kabahan kasi after years! Kayo rin ang nag katuluyan ng taong minahal mo noong una palang. How lucky you are?" bumuntong hininga ako.
"Bakit? Kamusta na ba kayo ni Enchong?" nakita ko ang biglang pag lungkot sa muka niya.
"Since I arrived here in the philippines. He never tried to talk to me or what. Ma ilap na siya saakin, maybe its my karma." sabi at ningitian ako ng pilit.
"Let's go!" dagdag niya pa at pinag buksan na ako ng pinto ng sasakyan. Ito na ang simbahan!!!
Tumayo na ko sa tapat ng pinto ng simbahan. Habang naka sukbit ang mag kabilang braso ko sa braso ng mama at papa ko.
At ayun na ang music. Nag simula na kaming mag lakad unti unti ko ng nakikita ang muka ng taong makakasama ko pang habng buhay na maaliwas at nakangiti ng malawak.
"Take care of my daughter." sabi ni papa.
"Please don't let her cry." sabi ni mami at yumakap sila kay Dj.
"Opo. Promise." sabi nito at hinawakan na ang kamay ko at inalalayan na akong makaharap sa altar.
"This is it!" natutuwa niyang sabi.
Sa kalagitnaan ng aming kasal, isang babae ang nakaagaw ng pansin.
"The wedding must stop!" sigaw nito at naagaw niya ang atensyon ng lahat ng tao sa simbahan. Si Coleen wearing black from head to toe.
"I'm Coleen, and I'm deeply inlove with Dan for years. So the wedding must stop!" nakita ko naman ang inis sa muka ni Dj. Pipigilan ko na sana siya ng tumayo siya sa tabi pero wala akong nagawa.
"Coleen can you stop? Can't you just be happy for me? Kung hindi mong tanggap si Kath? Can you just leave? Hindi ka na nakakatuwa. Matuto ka ring mag paraya, matuto ka rin na hindi sa lahat ng oras na lahat ng gusto mo ay makukuha mo. Paano naman yung gusto ng iba?" sabi ni Dj na ikinagulat ng lahat.
"But Dan! I really really love you! Can't you just learn how to love me too? Give me days or weeks and I'll sure you that you will fall for me." sabi nito na hinawakan ang mag kabilang balikat ni Dj.
Tinanggal ni Dj ang pag kakahawak ni Coleen sa balikat niya at hinawakan ito sa kamay.
"Coleen kahit years pa. Hindi talaga kita magugustuhan, dahil kaibigan lang talaga ang turing ko sayo. So please? Respeto naman sa babaeng pasasayahin ko sa pang habang buhay? Respeto naman sa pinaka masaya at pinaka mahalagang araw ng babaeng pinakamamahal ko." sabi ni Dj at kita kong napangiti ang bawat isa sa sinabi ni Dj habang ang Coleen ay nag walk out.
"The wedding must go on!" masayang sabi ni Djat hindi ko napansin na naiyak na pala ako. Ang cheesy naman kasi!
* * *
At the reception.Masaya ang lahat. Bawat isa'y linilig ng mag kiss kami ng asawa ko. Oo ASAWA KO. AKIN LANG SIYA. WALANG SINUMAN ANG PWEDENG UMAGAW. TALI NA SIYA SAAKIN. HAHAHA NAKA KADENA NA.
"Akala ko hindi na matutuloy kasal natin dahil sa Coleen na yon." sabi ko habang kumakain ang bawat isa gayundin kami.
"Sa tingin mo hahayaan kong mangyari yon?" sabi niya at talagang titig na titig saakin. Tinignan ko rin siya.
"Malay ko ba?" sabi ko and he pinch my nose.
"Hay nako! I love you." sabi niya at inilapit ko ang muka ko.
"I love you more." sagot ko naman at nakita ko ang kilig sakanya.
"Breezy ka ha." sabi niya at kiniss ako sa noo.
"But I love your breezyness." sabi niya.
-----
Done!!
-----
BINABASA MO ANG
Foreign Love Game
TienerfictieBat ba pag dating sa LOVE eh hindi maiiwasan ang ma broken? Bat ba ang hirap alamin kung talaga bang destiny kayo? Sa istoryang ito ay may anim na masasabing prinsesa. Saan naman kasi kayo? Apaka perfect nila. Magaganda.Mayaman.Simple.Mababait. Bas...