Chapter 48

125 4 0
                                    

Trod Villan

Hawak ang kamay habang naglalakad papasok sa mansion na kinalakihan, ang babaeng kahit hanggang ngayon ay patuloy nagbibigay sa puso ng pakiramdam na nakakabaliw at pagkabighani sa pagkatao nito.

"Are you nervous?" Tanong ko dahil gusto muna malaman bago pasukin ang pinto.

Nagbigay ng simple pero kaaya-kaayang ngiti. "I am, a little bit. I came here last month, so I partially meet your family without them knowing about us."

Kunot-noo sa narinig. "Why?"

"Later, you will know."

Hinapit ko ang bewang at, "I am excited to know why." Itiningala ang mukha para tumapat sa akin.

"Are you hungry, tired?" Pag-iiba ng usapan.

"Sobrang pagod. Kids today are unbelievably active. Your sister is a girl. It's my first having a girl as her companion for hours and hours--"

"You did not enjoy her company?"

"Nag-enjoy ako," sinabi ang totoo, "she has some of your attitudes that I like. She is like you in some ways."

"Thank you."

Hindi napigilan bigyan ko siya ng halik sa labi na palagi ng ginagawa simula pa kagabi. "Welcome," at pinakatitigan ang babaeng hanap ng puso sa buong maghapon magkalayo at ngayon gabi lang muling nagsama.

"Are we going to stare like this for hours?"

"Is that possible?" Tanong ko.

"Yes, but your grandfather is waiting inside," paalala nito.

Napapangiting ginabayan ko siya papasok sa loob. "Mabilis lang tayo dito, gusto kita masolo agad."

"I preferred to sleep in your room later... in here."

"They won't let us, Hasmina, unless we sneak around. Old fashion ang mga tao dito kahit si lolo kaya hindi nakakapagtakang pilipina ang napangasawa niya."

"What about the things the stalker left you that you wanted me to see?"

Ang ngiti nito ngayon ay nahirapan mapigilan ang mga bisig hapitan ito muli at ikulong sa walang katapusang halik, kaya, "Let's stay here a little more for that."

Pagkatapos ng malaking bulwagan ng living room ay kasunod ang lagusan para sa pinto ng dining. Ang pag-uusap ng mga tao sa loob ay mas lumalakas sa pandinig sa paglapit, hanggang nagpakita sa paningin ang pamilya na nag-uumpisa ng magsalo sa hapagkainan.

Ang bawat pares ng mga mata ay sunod-sunod napunta sa pwestong ito pagkatigil sa harapan ng lamesa.

Inumpisahan ko ang dapat, "This is Hasmina, my girlfriend," pagpapakilala ko sa kanila lahat, sa harap ng sariling pamilya. Habang mataba sa puso ang marinig ang sariling boses. Mas lalo pa at mahigpit ang magkahawak namin ng kamay ng babaeng iniibig. This is great.

"Jackfruit... I mean Hasmina. Wow, girlfriend ka ni kuya? Acelus, alam mo ba ito?"

Naalis ang paningin ko sa girlfriend at kunot-noong nalipat agad sa kapatid na si Trina na papalapit at yumakap diretso kay Hasmina.

"Yeah, congratulations sa inyong dalawa,"

Nagawi pa sunod sa nagsalita, kay Acelus, ang kapatid sa ama. Mayroon itong katabi na hindi pamilyar, siguro bagong boyfriend.

"Magkakilala pala kayo?" Tanong ko para i-confirm ang obvious sa paningin.

Si Hasmina ang sumagot, "Oo."

Mahirap ng alisin ang buong atensyon ko para sa kanya, pati ang kakaibang narinig na kaibigan nito ang mga kapatid.

"Trod anak, may girlfriend ka na."

BOOK 9 - SILENT HEIRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon