Chapter 34

180 8 2
                                    

Hasmina Hilson

Lumapit agad ang kapatid. Napansin sa napakakonting sandali ang tinginan ng dalawang lalaki. Kaya hindi ko hinayaan maagaw ni Jazz ang nasa kamay ko. Inilipat ng pasimple sa kabilang kamay at ibinigay kay Himna. Agad kinuha at binasa ang dyaryo. Namilog ang dati ng bilog na mga mata, naintindihan agad kahit bata pa dahil sa kasanayan magbasa ng libro.

"Heiress of Olis Martis? My face is here," at binasa pa ng may malakas na boses ang content.

Ang ama ay nasa likod na ni Himna habang sa akin ang titig, tago pa rin ang tunay at natatakpan ng kaseryosohan.

"Why Mi's name is not here? They are mistaken," sabi pa. Kinuha pa ang ibang babasahin sa braso ni Jazz at hinayaan na ito.

Bahagyang hindi inasahan ang kasunod, habang nakatalikod si Himna ay yakap ng mahigpit ang bigay ng ama. "Why?" Bulong ko.

"Why also... showing that eyes of yours to me?" Halos hangin ang lumabas sa sobrang hina at sobrang malapit sa tenga.

Mas humigpit pa ang yakap. Sinagot ko na, "I wanted you to see for yourself the apparent proof that I'm your daugther."

"Why?"

Sinabi ko ang totoo, "Remember the first time we met? If you asked for proof if I'm saying I'm your daughter, these eyes of mine like yours will seal everything."

"Then why hide that to me?"

"I just wanted to conceal it all the time, to make it similar to my mother."

"And why you revealing it to me now?"

Hindi ko sinagot sa mga unang segundo. Sa mahina pang paraan ay sinabi ang tunay na sinasaloob, "If I go out and show my face to those people outside, they will immediately perceive I'm related to you. It is so easy to do it without any word to say," huminga muna ng malalim, "but my reason is not to do it. Though the world doesn't know about me and if only my father knows behind, I'm fine with that."

Hinarap ang mukha ko sa kanya. Pinaloob sa dalawang palad ang magkabilang pisngi ko.

Mas pinalinaw ko pa, "I'm having enough, with you as my father even without anyone knowing."

Tutol ang kaanyuan nito. "I am not."

"Why?"

Iba ang balik, pinagmamasdan lamang ako ng matiim, parang binabasa at kinukuha ang detalye sa pagtitig.

Inulit ko ang tanong, "Why not?"

Sumingit si Himna, "Dad, why is the news talking about me? I'm so ugly in this picture!"

"News is sometimes not reliable, Himna. Just like that," sagot dito ng ama.

"Right. Unlike books, it tells a fact and perceives wisdom," bibong sagot nito, "but then, can I tell those who wrote this, I am not the only heiress you have, Dad? Mi's name should be here too."

"Let me think first," iyon ang sagot dito.

Pero sa akin nakatingin ang ama.

"I want to live like Mi, very private and silent living... and I can't do it now," may malungkot ng anyo, "news is everywhere, right Jazz?"

"Yes."

Nakaramdam ng lungkot para sa kapatid. Ito ang sasalo ng sana ay sa akin. Noon pa man ay masaya na ito sa simpleng buhay mayroon kami ng walang nakakakilalang konektado ang pangalan sa ama. Malayang gumagalaw ng walang nakasunod o nakatingin maliban kay Jazz. Ngayon ay magkakaroon ng pagbabago.

"Who told this news people about me?"

Walang kasunod na sagot. Dahil hindi alam.

Ang ama ang nagbago ng sitwasyon. "We will talk about that later. I will not let you enter your school today. I need to talk to your teacher first about your home excuse. Your sister is here, let's spend time together, but take your shower first. Now, go to your bathroom."

BOOK 9 - SILENT HEIRESSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon