Hasmina Hilson
Dahil sa nakaraan.
Sa kadilimang pumapalibot sa buong paligid, sa panganib na paparating.
"I thought you were going to fight?" Tanong ni Wayne kay Sapphire.
"I change my mind."
"Why change of mind?" Tanong ulit.
"Because Hasmin volunteered."
"Oh, alright."
Nasa likod ko si Shinn Lou at nakahanda sa pagkakatayo, kaming dalawa ay nakatitig sa leader, habang inaalis nito ang nakabalot sa kaliwang kamay.
"She's still calm," bulong ni Shinn.
"Ang leader?" Tanong ko.
"Oo. Kahit full fire ang desire na siya ang gumawa at tapusin ang lahat."
"Bakit hindi? Dahil sa pag-volunteer ko?"
"Hindi iyon. Alam kong hindi, may mas malalim pang dahilan."
Napaisip bigla. Mas nagbigay ng puwang kaysa sa ano pa man, kahit ang takot o kaba ay hindi nararamdaman sa ganitong sitwasyon. Bumalik na ang kalmadong isip.
"They are coming," sa malumanay na boses ni Jillian.
"How many?" Tanong agad ni Wayne.
"Four."
"Amazing."
"And also the other four... yung stalkers kanina."
"Hindi mo pa pala sila pinapabagsak, Lou?" Tanong kay Shinn.
"Ayoko muna."
"Doble tuloy gawain ngayon."
"Masipag ka naman, Wayne," sabi dito.
"I'm going to watch the fight," sabi naman ni Sapphire at umalis, naglakad ng walang ingay sa mas madilim pang lugar.
Nang mawala sa paningin ay saka humakbang, papunta sa main road, sa pagharap sa inaasahang paparating na walo. Mula sa naging pwesto sa mga tagong puno, naglakad ng hindi lalagpas sa dalawampung metro hanggang makarating sa kalsada.
Lumingon ako sa tatlong nakasunod at tumigil ang mga ito sa gilid ng kalsada. "Mabilis lang ito," sabi ko.
"Okay 'yan para matulog na tayo," ang balik ni Wayne.
"No sound should be heard, Min," paalala ni Jillian.
"Sure," bulong ko sa hangin.
Humakbang pa ng anim, saka tumayo ng diretso sa gitna ng kalsada. Sa magkabilang mga gilid ay ang malawak na halaman at puno, pero hindi iyon pinansin at ang tanging konsentrasyon ay nakatitig sa unahan para sa magiging kakaiba sa dilim.
"They did not even try to enter in another way, sa front gate na sadyang walang bantay mismo sila dumaan at maglalakad ng ilang kilometro papunta sa mansion. While the protectors around and inside the house are guarding tightly the possible way from penetration. This is simply natural," bulong ni Jillian.
"Or, for proper manner and royal etiquette, they were trained like that."
"Maaari."
May tumunog na plastic. Sabay-sabay ang ulong lumingon at natagpuan ang ingay.
Kay Shinn Lou. "Gutom na ako."
Snacks.
"Mamigay ka naman, proper manner kapag ikaw ang may pagkain nilabas tapos mga katabi mo wala," puna ni Wayne.
BINABASA MO ANG
BOOK 9 - SILENT HEIRESS
Romantik"Don't utter the words that you can't handle... woman." - Trod Villan Hasmina's life's journey has twists and turns. From nothing until living with everything but remains a woman who lives simply. A silent type with a cold and straight stare. She ca...