SIGN #22- REGRETS
ASHA’s POV
“Bakit pa kasi kailangang itago ni Vince ang feelings niya for Chiney?”
It’s Terrence’s day today at siya ang kasama kong magshopping ngayon. We just grab a cup of coffee sa starbucks para magpahinga.
‘Why are you even concern about that? Para ba mawalan ka na ng karibal sa akin?” I said before I took a cup of coffee. Wala na kaming maisip na topic kaya si Chiney at si Vince ang pinag-usapan namin.
“It’s not that. Ang hirap lang kasing makitang pareho silang nasasaktan sa pinaggagagawa nila. Obvious naman na mahal pa ni Chiney si Vince at si Vince naman pilit na tinatanggi ang feelings niya.” I glance at him at nakita kong napahinga siya ng malalim sa sinabi niya. Ever since na ok na kaming apat, we just freely tlk each other’s life. Minsan nga si Vince at si Terrence ang topic namin ni Chiney kapag magkasama kami eh.
“Wala na tayong magagawa doon Terrence. It’s their life. We doesn’t have anything to do with them.” I just shrugged. Sa totoo lang, naguguluhan na rin kasi ako sa dalawang yan. Their actions is shouting that their inlove with each other but their words speaks the opposite. Kaya better yet bayaan nalang sila. Kasi mismong ako, magulo ang love life. Meron pa nga ba??
“Of course we have. Kaibigan mo si Chiney. Ayaw mo bang sumaya siya? At feeling ko naman hindi siya masaya sa current suitor niya eh.” Current suitor? Napakunot ang noo ko sa sinabi ni terrence.
“Current suitor? Chiney never mentioned that to me.” Terrence smirked at me at tinignan niya ako na para bang sinasabi niyang ‘may-alam-ako-na-hindi-mo-alam’
“Well, may lalaki kasing palaging naghahatid or minsan naman sumusundo sa kaya sa Condo. Kapag tinatanong ko naman siya sinusungitan lang ako. Para namang hindi mo kilala ang bestfriend mo.” He said proudly na para bang yun ang pinakadakilang bagay na ginawa niya sa buong buhay niya. Sa condo narin ni Chiney nakatira si Terrence since nag-aaral na ang kambal at kinuha na ng parents niya. Doon nalang daw siya para mas tipid.
“Really? If Vince would know about it, ano kaya sa tingin mo magiging reaction niya? I’m anticipating it.”I smiled slyly. Gusto kong makita ang reaction ni Vince. Wala namang masama since ‘hindi naman niya mahal si chiney’, right?
“I don’t know. And I don’t care. What Im curious about right this moment eh ang tungkol sa atin.” Naatigil ako sa pag-iisip at napatingin kay Terrence. He gave me a look full of hope. Napayuko nalang ako at tumingin sa coffee ko.
“Terrence...” I look at him and I saw it again. Nasaktan ko na naman siya.
“I know. I’m just kidding. Alam ko namang hanggang ngayon mahal mo parin siya eh. Bakit ba kasi hindi mo siya makalimutan?” Ngumiti siya sa akin na kahit na anong gawin niya, alam kong pilit lang ang mga ngiting yun.
“Ganito lang yan eh. Bakit ba hindi mo ako makalimutan?” I challenged him. Nilapit niya ang mukha niya sa akin so close na konti nalang ay mahahalikan na niya ako then suddenly...
“Hahahahahaha... Kasi you’re one of a kind.” Tumawa siya ng tumawa sa upuan niya but still stealing glances to me.
BINABASA MO ANG
WATCH OUT MS MANHATER 2 (SIGNS)
Teen Fictionthis story is about a girl na naniniwala sa mga signs. what if, she saw the signs to a certain guy? susundin niya ba ito o ang sinasabi ng puso niya?