SIGN # 1- THE LIST
ASHA’s POV
“hi asha.”
“sexy, hi.”
“hot. So hot. Bagay tayo.”
Ugghhh... pleeeeaaaaasssseee... stop praising me. Inirapan ko lang silang lahat at pinagpatuloy ang paglalakad ko. boys are dreaming of me while girls are cursing me. Ako lang naman ang pinakahot na babae sa letran. Im no other than Natasha Felice Andrada Cruz. Every man’s dream and every girl’s nightmare. A certefied manhater but at the same time crush ng bayan.
“psssstttt..... natnat!!” napatigil ako sa paglalakad dahil sa tumawag sa akin. Not because crush ko ang tumawag kundi anluma luma ng tawag niya sa akin. Imagine, yan na ang tawag niya sa akin simula pagkabata at hanggang ngayon hindi parin nagbabago yun.
“what?! Pwede ba stop calling me natnat. Para namang bata eh.” I crossed my arm and rolled my eyes. He is again wearing his nerdy look. I mean, hindi naman kasi siya nerd. Ni hindi nga magawang maging DL eh (dean’s lister). I mean, he’s a playboy at sakit sa ulo ng mga prof ng letran. He’s a certified playboy. At para sa cute image lang niya ang big glasses niya. no other than Brent Jordan Espartinez
Naramdaman ko ang braso niya sa balikat ko habang naglalakad kami. Sinamaan ko siya ng tingin na parang wala lang siyang ginagawang masama. Ito ang ayaw ko sa kanya. Feeling boyfriend, uggghhhh!! Please!! Tapos kapag may stalker siya ako ang aawayin. Sapatusin ko sila eh.
“will you please take off your arms?” he raised his two hands as a sign of defeat. Paakyat na kami sa second floor for our first class. Classmate ko siya at halos pareho kami ng course. Syempre hindi maiwasan ang tinginan sa amin. They always think na kaming dalawa, dahil bagay daw kami and the stuff. PUHLEASE!! Stop it. Hindi ko papatulan ang gagong ito.
“bessy koooo!!!” isang mahigpit na yakap ang sumalubong sa akin pagkapasok na pagkapasok ko sa loob ng classroom. Natigil ang iba sa pagkukwentuhan at saglit na napatingin sa amin. Niyakap lang naman ako ng girl bestfriend ko na si chiney saavedra. The nerd of the campus. Well, ewan ko madaming nerd sa letran pero siya talaga ang obvious at typical nerd. May thick eyeglasses, at hindi mawawala sa listahan ng dean’s lister at the end of the semester.
“i miss you so much chins.” Naupo kami sa seat na nireserve niya para sa aming tatlo. Actually, she is secretly inlove with my bestfriend. Nagkukwentuhan kami ni chiney pero napatigil kami bigla dahil sa biglang pag-iyak sa tabi namin.
We just saw a girl running out of our room crying. Napatingin kami kay jordan and he faced us innocently.
“what?! I just told her na break na kami. Hindi marunong humalik eh.” I just rolled my eyes at pinagpatuloy ang pakikipagkwentuhan kay chiney.
“ano to?” nagkakalkal kasi si chiney ng bag ko habang nagtitemple run ako sa iphone. Sanay na ako na mangalkal siya ng gamit ko. pinause ko muna ang laro ko at tumingin sa kanya. Nanlaki ang mata ko nung nakita ko kung ano ang hawak niya.
Pilit kong inagaw yun mula sa kanya pero mabilis siyang nakaiwas.
“chiney, akin na yan!!” naghabulan kami sa loob ng classroom dahil sa kapirasong papel na iyon. It was just an ordinary paper actually, pero kasiiii...
“ano ba to?” nakita kong binuksan niya ang papel at halos lumabas ang puso ko sa dibdib at yun na mismo ang kumuha sa kamay niya. huminto na siya sa pagtakbo at namulat ang mga mata niya.
“ano tong signs na ito?” tanong niya sa akin. Inagaw ko ang papel at hinila siya papunta sa upuan namin. Yup, signs yun ng soulmate ko. DUH!! Kahit naman, diyosa ako sa kagandahan, at isang dakilang manhater gusto ko parin makita ang lalaking para sa akin.
Actually, im not a manhater. Takot lang ako. Takot akong magmahal at masaktan. Nakamamatay daw kapag nagmahal ka eh. Nakamamatay kapag nasaktan ka. And i hate to feel that. Kaya ako, bago pa ako masaktan iniiwan ko na sila.
“chiney, i’ll tell you a secret, but please don’t tell anyone ok?” tumango tango siya sa akin at naglapit pa kami para kami lang ang magkarinigan.
“i made that sign para sa lalaking gusto ko. yung mgga signs nayan kailangan makita ko sa para sa akin.” Kilig na kilig naman si chiney habang ineexplain ko sa kanya kung para saan yun.
Nanlaki ang mata niya at pareho naming tinitigan ang listahang ginawa ko.
10 SIGNS TO FIND YOUR SOULMATE:
1. STAR
2. LION
3. BLUE ROSE
4. PINK HANDKERCHIEF
5. YELLOW BEAR
6. PENGUIN
7. GREEN UMBRELLA
8. RED BALLOON
9. FIREWORKS
10. BELL
“huwaaahhh!! Galing galing bessy. Picturan ko ha.” Tumango ako at pinagpatuloy ang pagtitemple run ko. ayan na!!! Ahahahah.. taas na ng score ko sa temple run eh, biglang...
“good morning class.” Pesteng prof, istorbo talaga
***
“oi, natnat sabay na tayo.” Ramdam ko na naman ang bigat ng braso niya sa balikat ko.
“peste jordan. Tanggalin mo yang braso mo sa balikat ko. feeling mo magaan?” padabog kong inalis ang kamay niya at inunahan siya sa paglalakad. Nagpunch na ako ng i.d at chineck na ni amar ang bag ko, baka daw kinuha ko ang rebulto ni manuel l. Quezon.
Pagkalabas ko ng gate, nadulas ako dahil sa pagkataas taas na requirment na heels sa amin.
“ay!!; napasigaw ako at napapikit pa. Naramdaman kong hindi tumama ang likod ko sa lupa sa halip may mabuting kamay na nakasalo sa akin. Dinilat ko ang mata ko. i was expecting jordan but the hell no!!
Coz the star in his cap captures my attention.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
A/N: ayan, me is nagpost na ng first chap. alam ko baka hindi ko maitype to kapag naibigay niya ang ten votes eh.
guys, hindi ko alam bakit niyo binabasa stories ko. ahahahahaha. pero salamat po dahil sa inyo naboboost ang selfconfidence ko. ahahahaha
so, here's the pilot chapter at opo ang anak po ni tessa&nathan and steph&carl ang bida. yung mga nakabasa ng dating chapter. inedit ko lang po. magulo po utak ko nun eh. ahahahaha
tsaka po yung mga ibang names dito, nag eexist talaga sa buhay ng mga letranista. yung iba hindi. tulad ni asha. i doubt kung may ganyan bang pangalan sa letran. ipapasearch ko kung meron. ahahahahaha. also, yung mga places, mga events sa letran opo nag eexist siya. wahahahaha
yun langs :))
comment
vote
baka po sa saturday next update :))
--mars :))
p.s sensya na at maikli. asha sa side pic -------------------------------------------------------------------------> kapag wala, external link
BINABASA MO ANG
WATCH OUT MS MANHATER 2 (SIGNS)
Teen Fictionthis story is about a girl na naniniwala sa mga signs. what if, she saw the signs to a certain guy? susundin niya ba ito o ang sinasabi ng puso niya?