Patchie hugged me, when she saw me crying. Para akong sinasaksak ng paulit-ulit. My Dustin is already owned by someone. Pero hindi ako makakapayag na maging masaya sila."I will continue my plan, Patch!", I was determined when I said that. Hindi naman na ito nag-side comment. Gabi na ng umuwi ako sa bahay nagkulong lang ako, I was thinking. Kailangan ko na maihanda ng mabuti ang plano ko, I have to execute it well. I will do my best to have Dustin. I'm not a Sy for nothing. I'll make him mine, regardless na maging mistress ako panandalian. I'll make sure that Dustin will file an annulment.
The next day, nakasabay kong kumain si mom and dad. I asked him if pwede na akong magtrabaho sa company. DMC to be exact, since we have a share and I already have my degree both in MassCom and in Business Management. Dad, agreed and my mom was so suprised with my decision. I will take over dad's position, starting tommorow. So Dustin must prepare his self, coz I'm gonna make him pay.
I will make sure na masusulit ang dalawang taon at anim na buwan kong pag-alis. Kung kaya sinabe ko kay Dustin na mahal ko siya nung araw na yon. Papakasalan nya pa rin kaya si Elle. Hay minsan I regret my decision, na iwan siya sa babae na yon. Kaya lang naman ako umalis dahil natakot ako, sa pinakitang galit sa akin ni Dustin at dahil nagtatampo ako.
But it seems, wala lang sa kanya ang pag-alis ko. Ni hindi man lang niya ako hinanap, hindi man lang niya namiss.
Maaga akong nag-prepare, I wore my red heels then, my Parker midrise skirt and a Jovani blouse. I look very simple, but full of elegance and class.
Nauna na si Dad sa opisina, sumunod na lamang ako. Derederetso na lamang ako, at mukhang alam na ni Lani na darating ako. Dahil sinamaha ako nito sa conference C, gulat ang mukha ng lahat ng nandoon. Pero unang hinanap ng mga mata ko si Dustin, I smiled upon seeing him pero nawala ang ngiti ko ng makita ang babaeng katabi nito. And I was suprised, to see a small bump in her tummy.
"Everyone meet my daughter, she will replace my position as the COO of the company. I hope the respect you've shown and given to me, will be given also to my daughter.", anang daddy at nagpalakpakan ang mga ito. Dustin just look at me for awhile at binaling muli ang tingin sa asawa nito. He even smile at his wife, nairita ako. I just cleared my throat bago nagsalita. I said my piece and the meeting is adjourn.
Nakita ko pa kung paano inalalayan ni Dustin si Elle ng tumayo ito. Hawak- kamay silang lumabas, sinundan ko na lamang ang tingin ito habang pasakay ang mga ito sa elevator papunta sa pinakamataas na palapag ng building. Then I realized na magkaiba na ang floor ng CeO at CoO.
Nanlulumong naupo ako sa swivel chair at nakinig sa mga sinasabe ni dad. I have to listen carefully, dahil malaki rin ang shares namin rito sa kumpanya.
And I should be careful dahil, pinaghirapan ito ni Tito Dyco at Daddy, a mas pinalago naman ni Dustin.
BINABASA MO ANG
The Light Of My Life
Romance•• -He was the man of my DREAM- Everyone want to be in his life. How I wished he look at me the same way I looked at him. I wanted him to see the real me not the brat he used to see. But is that even possible, when he only see one woman. ••• She i...