After that ay naging iba na ang pakikitungo ni Dustin sa akin. Sa loob ng isang linggo ay nakakatangap ako ng bulaklak with CDM initials. We even had a secret dinner in Pampanga. Well ganun siguro talaga kailangan sa malayo. Weekends ay di kame nagkakasamang dalawa, I understand oras niya iyon para sa wife niya. Natutuwa naman ako dahil sa mga ginagawa ni Dustin, even Patchie and Carrie was happy for me. Si Kylie naman ay tahimik at malalim ang iniisip. Well I can't blame her. Nasabi ko na din sa kanila ang plano ko na after manganak ni Elle ay pipilitin ko na si Dustin na hiwalayan ito.
I was busy scanning the report, when someone enter my office. It was Vincent, kaya nagulat ako.
"Missed me?", nakangiting tanong nito sa akin. Nagmamadaling tumayo ako at nilapitan ito para yakapin.
"Of course I missed you!", saad ko rito, gumanti naman ito ng yakap sa akin.
"Ipapakasal kana talaga sa akin ni Ama pag nakita niyang magkayakap tayo!", anito then he patted my head.
"Ewan ko sayo, naglunch ka na ba?", masayang tanong ko rito.
"Hindi pa, kaya ako nandito I want to invite you for a lunch date. Marami ka ng utang na kwento sa akin.", anito at hinatak na ako palabas.
Napaka-sweet nitong si Vincent, marami rin namang naiingit sa akin dahil sa gwapo nito. Siya ang kasama ko ng mag-pakalayo ako, katulad ko ay hinahanap niya rin ang sarili niya.
Magkahawak kamay na pumasok kame sa elevator, pero nanlaki ang mga mata ko ng makita ang madilim na mukha ni Dustin. Mukhang di siya napansin ni Vincent, napatuloy parin sa pagsasalita at pagsabi kung gaano niya ako namiss.Mukhang kinikilig pa ang ilan sa mga nakasabay namin sa lift, dahil sa pinakitang sweetness ni Vincent.
I was about to go after Dustin, pero hindi ko magawang iwan si Vincent. I know he will be mad if I will tell him everything right now, but one thing is for sure maiintindihan niya ako.
Dalawang araw ng hindi ko nakakausap si Dustin, dahil bantay sarado ako ni Vincent. He even asked me to file a leave, para makapag-bonding kaming dalawa. Pinagbigyan ko naman ito, at the same time kailangan kong bumawi rito.
Nasabi ko na rin rito ang lahat, at tulad ng hinala ko ay naintindihan niya ako. But he warn me na pwede akong masaktan, at the end of it. Natutuwa naman ako sa coldness na pinakita ni Dustin sa akin, kitang-kita ko ang selos dito kaya naman ang Vincent ay mas lalo itong pinagselos.
Pagkabalik ko after ng 3 araw na leave ay naabutan ko si Eclaire sa opisina ko, base in her aura ay galit ito. Galit, pandidiri at pagka-dismaya ang nasa mukha nito.
Ng tuluyan ko ng maisara ang pinto ng opisina ko ay tumayo na ito.
"I already warn you, pero makulit ka pa din!", anito, natakot naman ako sa tono ng pananalita nito.
"What do you mean?", tanong ko rito. Sinampal naman nito sa mukha ko ang mga pictures namin ni Dustin.
"I'm so disapointed with you Tasya, hindi kana nahiya Dustin is married and 2 weeks from now magkakanak na siya pero nilandi mo pa din siya.", galit na sigaw nito sa akin.
"Mahal ako ni Dustin at mahal ko rin siya. Alam mo yan bata pa lang tayo mahal ko na si Dustin!", sigaw ko rito. She just smirked at me.
"Mahal, mahal mo si Dustin oo, but do you think Dustin love you. His married already, sa huli si Elle pa din ang pipiliin niya.", anito at bahagyang huminahon.
"I'm sorry to disapoint you Eclaire, but this time Dustin will choose me. And wala kang magagawa doon. ", sagot ko rito kita ko naman ang pagkabigla nito pero tumawa lang.
"Gumising kana Tasya, I'm giving you the last chance. Stay away from my brother, or you want me to tell this to your parents. Elle will understand Dustin, but you. Your parents will be ashame to you. Ikakahiya ka nila!", anito, oo natatakot ako na itakwil ako ng magulang ko lalo na si Ama, but for Dustin I'll do everything to have him "stop playing games Tasya. Hindi kana bata!".
"I don't mind if you will tell this to my parents, then on return sasabihen ko naman kay Elle na ang pamilya niyo ang dahilan bakit naaksidente ang pamilya niya.", kita ko na natigilan si Eclaire sa sinabe ko, pero panandalian lamang iyon.
"Go ahead!", anito at iniwan na ako.
BINABASA MO ANG
The Light Of My Life
Romance•• -He was the man of my DREAM- Everyone want to be in his life. How I wished he look at me the same way I looked at him. I wanted him to see the real me not the brat he used to see. But is that even possible, when he only see one woman. ••• She i...