Last

4.5K 73 24
                                    

"I'm sorry sweetheart, but I can't help myself from crying. I'm sorry if I had to lose you first before I realize that your the light of my life. I don't want to replace you, nag-iisa ka lang. But if you wanted me to give Zoe Marieco a whole family, I'll do it for you. Just give me more time. And you have all the rights to assume, your my wife. I will forever grieve coz I lost you. Thank you for giving me Marieco. I'll see you in our next lifetime. Don't worry coz by that time, it will always be you.",utas ko at nag-alay ng dasal para rito. After kung puntahan ito sa sementeryo ay dumeretso na ako sa opisina para panuorin ang video na binigay ni Ms. Dela Merced.
It was her video, saying what exactly in her letter. Doon ko lang napansin na halos maputla na pala ito. Wala na ang dating sigla, her smile was no longer the same when I met her for the first time.

The next day ay nasa bahay ako nila Kyle, nakagawian na naming magkakaibigan ang magbonding. Tuwing weekends, I was busy cooking the barbeque when I heard Eclaire voice. Kahit kailan hindi na ito nagbago, napaka-ingay.

Bahagya naman tumahimik, pero hindi ko na lamang ito pinansin. I was about to put another barbeque, when I heard a foot step. Siguro ay isa na naman sa kambal ang tumatakbo.

But I was taken aback when I heard a angelic voice.

"Daddy!"

Mabilis na tumatakbo ito palapit sa akin, pero bago tuluyan makalapit ay nadapa ito. Kaya naman mabilis na iniwan ko ang niluluto ko at tinakbo ito. Palapit pa lang ako rito, when she said stop at tumayo na mag-isa.

"Hindi naman masakit!", anitong palipit pa ang dila at lumapit sa akin. Nanalungko ako para magkapantay kaming dalawa.

Mabilis akong niyakap nito, at pinaliguan ng halik sa buong mukha at sa lips. Pinapanuod lang naman kame ng mga kaibigan ko. Lahat sila ay may mga ngiti sa labi. Dahil alam nilang naging abala ko ay hindi ko ito madalas mapuntahan. Kaya naman miss na miss ko na ito. She really looks like her mom.

"I miss you daddy!", anito at humalik sa noo ko. "Why are you crying?", nag-aalalang tanong nito.

"My knees aching, nadapa ako!", sagot ko rito kaya sinimangutan ako. Nagtawanan naman ang lahat dahil sa sinabe ko.

"I love you daddy!", anito at niyakap ako. Binuhat ko na lamang ito, she's really sweet like her mom. "Let's visit mommy, again. She said she missed me.", anito na medyo lumungkot ang mukha.

"I love and miss you sweetheart.", utas ko rito. "Of course we will!".

Nasa mansyon ako ngayon dahil narito si Zoe and mom and dad wanted us to be complete. I was looking at our family picture when Eclaire, tap me in my shoulder. She even hug me.

"What's wrong brat?", tanong ko rito.

"Wala, I just missed my twin brother.", anito, but I won't buy it.

"Huh, may boyfriend ka na ano. Mag-asawa kana wala kana sa kalendaryo.", utas ko at sinimangutan ako nito.

"I dream about her last night!", seryosong saad nito. Tiningnan ko na lamang ito. "She told me, batukan kita. Pero seryoso yun, she wanted Zoe to have a new mom.".

"Dadating din ako dun.", saad ko at inaya itong maupo sa garden, just like the old times.

"Dust, I'm sorry for not telling you about it. She just made me promise her not to tell you. Una pa lang alam na niya mangyayare to, and she don't want to leave you being miserable. But one thing is for sure, Elle died with a smile. Before siyang madala sa Operating room, we had the chance to talked. She thank me for being a good sister, and asked me to look after you and Zoe. And she told me na sabihin ko sayo kung gaano siya kasaya sa sinabe mo, bago ka umalis. She died with peace and love in her heart. Because she knew you choose her.", mahabang lintana nito at niyakap ako. Muli akong napaiyak dahil sa mga sinabe nito. Elle..

-------

Masaya akong nakatingin sa kabilang parte ng park. They are all laughing, nakakatuwang panoorin ang tatlong bata na nagkukulitan. Habang ang mga kasama nito ay masayang nagkwekwentuhan.

Gulat na napatingin ako sa humawak sa laylayan ng damit ko. "Sister Lucia, kilala mo po sila?",tanong sa akin ni Belle.

."Oo", tugon ko rito.

"Bakit di mo po lapitan?" , inosenteng tanong nito.

"Saka na, Belle. Tara na baka hinahanap na tayo nila Sister Amy!", anyaya ko rito at sa huling pagkakataon ay tiningnan ang masayang grupo nila Dustin. Hindi man ako personal na nakahingi ng tawad rito ay sa Diyos na ako humingi ng kapatawaran. Lubos ko mang pagsisihan ang kamalian ko ay alam kung huli na. The harm was done, and I can't take it back.

Ng malaman ko na pumanaw si Elle ay labis akong binagabag ng kunsenysa ko. Pakiramdam ko ako ang may pinaka-kasalanan dito. Wala akong lakas ng loob na lumapit sa mga labi nito pero naroon ako ng marinig ko ang mensahe ni Dustin para rito. Doon napagtanto ko na, hindi ako ang mahal ni Dustin. Narealize ko rin na tama ito, it was just an ego. At pagmamahal lang ng isang kapatid ang nararamdaman ko rito. Hearing how much he love her, make me realized everything.
And I choose to be a nun, because this is the only way I can pay the price of hurting Dustin. I thought I was the light of his life, yes I was a dark light. And I'm happy that Elle gave him a new Light to his Life Zoe Marieco.

--------



Nasa park kame ngayon at naisipan ng mga bata na magsipag-laro. Marieco is now wearing the necklace, Elle wanted to give to her.

Nagtatakbuhan ang mga ito, maya-maya ay inaya ako ni Marieco na maglaro ng freesbee.

"Daddy, I'll throw then catch it. Okay!", anito kaya sumang-ayon ako, mahirap na she's the boss.

Sinundan ko ang freesbee ng ihagis na niya ito, hindi ko na namalayan na may mababanga ako.

It was too late already, nabuwal kame pareho. And I was suprised to see her.

"Mr.Chen!"


"Ms. Dela Merced!"

She was about to say something when I heard my daughter called me.

"Daddy!", anito and when I looked at her. I saw her with an approve sign.







" Elle!!"

THE END :)

Thank You :*

The Light Of My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon