Thirteen

1.5K 29 0
                                    


Nag-party kame nila Pathie kasama si Kylie at Carrie. Well it's good to have some quality time with them. Kylie haven't change tahimik parin. Sabagay I don't mind, kaibigan siya ni Patchie so I needed to be nice with her. Kakalabas ko lang ng powder room ng makasalubong ko si Nigel. He looks more hotter, than before. We exchange numbers and had a little chit chat. Nagpakalasing ako kasama ang mga kaibigan ko, naikwento ko na rin kay Patchie ang nangyare sa office kanina at ang aking evil plan, sa kalasingan ay hindi ko na inintinde kung naririnig man kame nung dalawa. I bet hindi naman sila pakielamera.

Pag-dating ko sa office, ay deretso ako sa office ni Dustin. He was sitting there, while massaging the bridge of his nose. He looks very handsome in  his three piece suit, and hotter while just sitting in the swivel chair. Nagulat pa ito ng makita ako, I don't knock kaya naman hindi ako nito nahalata.

"What are you doing here?",tanong nito.

"I just brought you a cup of coffee.", nakangiting sagot ko rito. At nilapag ang paboritong kape nito.

"Thanks!", anito at sumimsim na sa kape, he seems delighted with the coffee.

"Dustin, dahan-dahan sa pag-inom parang ngayon ka lang ulit nagkape ah!", biro ko rito.

"Medyo, hindi kasi ako makabili nito. Or even makapag-stock sa bahay.", simpleng tugon nito, gulat naman na napatingin ako rito at mukhang nabasa ang nasa isip ko. "Maselan kasi ang pagbubuntis ni Elle, and she hates the smell of the coffee. So kaya ayan after this kailangan ulit mag toothbrush. ", anito kaya nanlaki ang mata ko. I was about to say something when he cut me off. Mukhang may tatawagan ito.

"Madel, papuntahin mo ang cleaner mamaya sa office ko. Thanks!", anito at binaba  na ang tawag.

"Why?", nagtatakang tanong ko rito.

"Elle will be here later,ayokong mahilo siya dahil sa amoy ng kape!", anito at tinuloy na ang pag-inom ng kape. So he really care for Elle, I started to envy Elle again.

Halos araw- araw ko na ding dinadalan ng kape si  Dustin, at nagsisimula ng bumalik ang pakikitungo nito sa akin.Mukhang successful ang strategy ko. Madalas ko din kamustahin dito si Elle, at pag minsan ay sinasabayan silang maglunch. It seems Elle doesn't mind my presence kasi she is so friendly. She even bakes some cupcakes for me. Three weeks na din and I'm happy.
Bukas ay may nakaplano kaming dinner sa bahay ng mga Chen kaya naman excited ako. Kahapon ko pa kasi hindi nakikita si Dustin, dahil nasa out of town ito.

Maaga kameng nakarating sa bahay ng mga Chen. Nagkwentuhan lang habang hinahantay na maayos ang barbeque set-up sa garden ng mga ito.
Nagulat nga ako ng makita si Eclaire, mukhang umuwi na naman ang isang ito. Dimedma ko na lamang ito at nagbrowse na lang sa iphone ko.
Papasimula na ang dinner pero hindi parin bumababa sila Dustin at Elle. Itatanong ko na sana kung nasaan sila ng lumapit si Eclaire sa amin.

"Mom, Dustin and Elle can't make it tonight!", anito kaya naman nanlumo ako, so hindi na dito nakatira si Dustin.

"What happened?", nag-aalalang tanong ni Tita Marie.

"Wala naman masiadong ngyare, super nahihilo lang si Elle. So ayaw na siyang ibyahe ni Dustin.", sagot ni Eclaire at naupo na sa tabi ko.

"Mukhang maselan talaga ang pagbubuntis ng manugang mo, Marie. Is she still working?", tanong naman ni mommy.

"Oo, pero nakahomebase na lang siya. Super selan nga ng pagbubuntis niya kaya nag-aalala ako.", malungkot na utas ni Tita Marie. "Dyco, talk to your son. Malaki ang bahay natin, hindi naman na nila kailangan bumukod saka na pagka-malaki na ang apo natin na lang.",baling nito kay Tito.

"You know, how stubborn your son.", sagot naman nito.

"Saang village po ba sila nakatira?", tanong ko kaya naman nabaling ang tingin nila sa akin. Eclaire raised a brow on me.

"Sa condo lang sila ni Dustin tumira, hands on kasi si Elle sa mga gawaing bahay. And ayaw niya dun sa bahay na pinatayo ni Dustin. Masyado daw malaki.", sagot ni Tita kaya naman napatango na lamang ako.

"Alam mo naman My, head over heals si Dustin kay Elle. Kaya si Elle ang nasusunod. But don't worry para di kana mag-alala I will tell Elle na dito na sila tumira. Pero hayaan muna natin sila.", singit naman ni Eclaire.

The Light Of My LifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon