The first week of working was exhausting. I was very busy na hindi ko mapuntahan si Dustin sa opisina nito. Pupuntahan ko na sana ito kahapon, when I heard na naka leave ito for three days. Nagbakasyon kasama ang asawa niya.
It took me three weeks before naayos lahat, kaya naman now I have my time para mapuntahan si Dustin. When his secretary saw me, ay agad itong ngumiti. Pero hindi ko ito tinapunan ng anumang atensyon, dere-deretso akong pumasok sa opisina nito.
Naabutan ko itong nakatalungko sa harap ni Elle, habang nakahawak sa sinapupunan nito. It seems that they owned the world ni hindi nila namalayan na nakapasok na ako. Dustin look so excited with his upcoming baby. Kinakausap niya ito, and I think I fall in love with him more.
When he kissed her, ay saka ko inagaw ang atensyon nila. Nagulat pa ang mga ito, tumayo si Dustin at tiningnan ako mula ulo hangang paa. Pero wala akong emosyon na makita sa mata nito. It was blank, unlike the way he looked at Elle.
"Hi, naistorbo ko yata kayo!", I have to greet them with full of smile. Plastic, the other side of my mind said.
"No, it's okay!", nakangiting utas ni Elle, she seems to be friendly. "It's nice to see you again.", dagdag pa nito. "Babe, why don't you invite her to sit!", sita nito kay Dustin, tila naman natauhan yung isa kaya inanyayahan akong maupo. "Nag-lunch ka na ba? Madame akong niluto sumabay kana sa amin.", anito saka ko lang napansin ang mga nakahain na pagkain. Mga pagkain paborito ni Dustin, pagkaing minahal ko din dahil sa kanya.
"You cook all of this?", tanong ko rito at masaya naman siyang tumango.
"Babe, sabay na kayo kumain ni Anastazia!", anito kay Dustin. Sumunod naman agad si Dustin sa sinabe nito. I wonder what she did para maging ganyan si Dustin.
"Ikaw, are you just going to watch us?", tanong ko rito.
"She's in strict diet.", saad ni Dustin kaya napalingon ako rito.
"Congrats nga pala, hindi ako naka-attend sa wedding niyo. By the way ilang months na yan?", nakangiting tanong ko sa mga ito. Well I'm doing my best to be nice here.
"I'm four months pregnant!", nakangiting sagot naman ni Elle. So she's pregnant when they get married wala pang isang buwan simula nung bumalik ako. Hmmm, it seems Dustin married her para sa bata lang hindi kaya!
Si Dustin naman ay di na nagsasalita, not unless may tatanong si Elle rito. He seems so bored with my presence. I even have the guts to apologize with her for what I did, at duon naagaw ko ang atensyon ni Dustin. Medyo nairita siya, did I hit a nerve. Sinaway naman siya ni Elle, nasusuka na ako sa sweetness nila. Pero tiniis ko, ngayon ko lang din napansin na medyo payat si Elle. Karaniwan ng buntis na nakikita ko ay malaman. Well she's nice, so another idea pop in my head.Hitting two bird in one stone!
BINABASA MO ANG
The Light Of My Life
Romance•• -He was the man of my DREAM- Everyone want to be in his life. How I wished he look at me the same way I looked at him. I wanted him to see the real me not the brat he used to see. But is that even possible, when he only see one woman. ••• She i...