Odine Celestia Salazar's POV
After one week
Pagkagising ko sa hapon ay agad na akong nagbihis dahil birthday na nang kaibigan ko na si Chloe,this is her 22nd birthday and in the same time ay nang pagtanggap na sakaniya as a teacher sa trabaho niya..
Kaya nung nakabihis na ako ay agad ko nang kinuha ang Gift ko para sakaniya at tumatakbong papunta sa elevator habang nagtatali ako nang buhok,hayaan na kung magulo tignan ayusin ko na lang toh mamaya,naghintay ako sa elevator pero matagal bumukas kung bubukas man mauunahan tapos yung isa inaayos pa kaya naisipan kong maghagdan na lang dahil ayokong malate sa birthday niya at medyo malayo pa naman yung bahay niya galing dito at baka matraffic pa ako kaya nagmamadali ako nang sobra,for sure hagard na hagard na ako tignan pinagpapawisan narin ako,kaya din nagmamadali ako pwera sa mga sinasabi ko kanina ay kukunin ko pa yung cake na binili ko para sakaniya,,nung nakarating na ako sa parking lot ay agad kong binuksan ang kotse ko at itinapon na lang ang bag ko kung saan at nagmamadaling pinaandar ang kotse ko.
Palabas na sana ako nang parking lot nung biglang may humarang na kotse sa dinadaanan ko sa gulat ko naman ay napindot ko nang madiin yung busina ko.
"Ano ba naman kasi yan!!"naiinis kong sabi sabay lumabas ako sa kotse ko"Tumitingin ka ba sa dinadaanan mo huh!?"naiinis kong sabi,kung hindi ko nabrake kaagad yung kotse ko eh baka ngayon nagbanggaan na kaming dalawa.
Nagulat ako nung sunod na nakita ko na ang dahilan naman nang pag-init nang ulo ko,kapag nakikita ko talaga tong lalaking toh,nababad trip ako ang sarap sapakin sa mukha"Ano ba ang problema mo huh!!muntikan na tayong nagbanggaan dahil sa katangahan mo!!"galit kong sabi sabay inirapan ko siya.
Tumawa lang siya sa dereksyon ko at sabay sabi"Chill out girl!hindi naman tayo nabangga eh at is pa sinadya ko talagang harangan kita sa daanan mo"nakangiti niyang sabi.
"Napaka-adik mo talagang walang hiya ka hayop ka papatayin na talaga kitang kumag ka!!"Pasigaw kong sabi sakaniya habang naglalakad na ako papalapit sakaniya.
"Hey!"natatawa niyang sabi habang tinataas niya yung kamay niya for silent surrender.
"Napakaepal mo talaga!"sabi ko sabay hinila ko ang ulo niya at inipit ko sa kamay at bewang ko sabay binabatokan ko siya"palagi mo na lang ako binabadtrip!!"
"Odine!hey!ouch!"sabi niya sabay tinanggal niya yung kamay ko sa pagkahawak sakaniya,salamat siya at malakas niya kundi papatuloy ko lang talaga siyang babatukan.
"Odine!..i just want to surprise you!"sabi niya with a smile on his face na yun naman ang ikinaasar ko.
"Well,this is not the right time to make that dangerous surprise of yours!nagmamadali ako i dont want to be late on my bestfriend's Birthday!so if you please!! kung hindi mo maintindahan ang sinasabi ko per favore!!tigilan mo ako!leave me alone!will you!"sabi ko sakaniya sabay tinulak ko siya sa dibdib at naglakad palayo pero bago pa man ako tuloyang pumasok ulit sa kotse ko at hinarap ko muna siya"if im going to be late on Chloe's Birthday i"ll make sure that you will regret that you surprise me!!!"sabi ko sabay bumalik na ako sa loob nang kotse ko ng padabog,pero nung nakapasok na ako ay nakatayo lang paring siya kaya binunisinahan ko siya nahg malakas at mukhang nagulat naman siya,ibinaba ko ang bintana nang kotse ko sabay sabi"Will you please dont block the drive way!!"sigaw ko sakaniya.
Huminga na lang siya nang malalim at bumalik ulit sa loob nang kotse niya at umalis narin.napabuntong hininga na lang ako sabay sabi"Nakakainis!"mang-gigil kong sabi.
Habang nasa biyahe ako ay maslalong uminit ang ulo ko dahil napakatraffic nang daan na halos hindi na gumagalaw"My gosh!!male-late na talaga ako sa birthday party ni Chloe!"sabi ko habang pasilip-silip ako sa daanan.
Pagkalipas nang halos kalahating oras ay nakarating na din ako sa binilhan ko nang Cake"Yung cake po na inorder ko,kay Ms.Salazar"sabi ko sa Counter na nasa harapan ko.
Nung naibigay na sakin ay tumakbo na ako pabalik sa kotse kong nakapark sa labas at nung nakarating na ako ay nilagay ko ang cake sa tabi nang upuan nang Driver.
"Salamat at malapit na lang toh sa bahay nila"sabi ko sabay patingin-tingin ako sa orasan ko sa wrist ko.
At sa wakas!nakarating narin ako pagkatapos nang isa at kalahating oras na pagbibiyahe,pero nung nakarating na ako ay patapos na yung party at natapos na rin ang kainan na huli ko nang nadala ang cake"Pasensya na talaga bess huh!ito kasing si Niccolo ginulo pa ako yun tuloy na late na ako,sorry talaga promise"sabay itinaas ko ang right hand"babawi ako sayo sa susunod"i'll make up to you"sabi ko sakaniya sabay nilagay ko yung cake sa lamesa at niyakap siya"Happy birthday!!matanda ka na ah!"sabi ko sabay tumawa nang malakas.
"Thank you bess..... ahmm,okay lang yun,at least nakapunta ka parin dito,late nga lang,pero okay lang naiintindihan naman din kita eh!tara party tayo!"
Pagkatapos niya yung sabihin ay sumama na kami sa mga taong masayang nagsasayawan,pero kahit nakarating na ako rito ay naiinis parin ako kay Niccolo dahil,dahil sakaniya ay na late ako sa birthday party ni Chloe na bonggang-bongga ang handa.
"Bess,you want some food or drinks?"tanong niya"sorry i forgot to ask you,tara samahan na kita"sabi niya at sinamahan na niya ako papunta dun sa table of foods ako naman sunod lang nang sunod.
Habang kumukuha ako nang pagkain ay bigla na lang nagring ang phone ko at nakita kong unknown kaya sinagot ko na lang dahil baka importante."Hello?"
"Hello,Odine,it's me Nicco-"hindi niya natapos ang sasabihin niya nung bigla kong inend yung conversation namin.
"Sino yun bess?"tanong ni Chloe.
"Wala yun wag mo na yung pansinin,nagkamali lang yata nang tawag or maybe prank callers lang yun,wala kasing sumasagot eh."pagsisinungaling ko sakaniya sanay nagpatuloy na ako sa pagpipili nang pagkain.
BINABASA MO ANG
Married To An Arrogant Italian
RomanceOdine Celestia Salazar is the most popular girl in her dynasty.she can get whatever she including boys,sa isang tingin lang sa mga mata niya ay siguradong mahihimatay ka sa ganda nang kaniyang tantalizing eyes,kaya hindi na siya nagtataka kung bakit...