Odine Celestia Salazar
Pagkagising ko sa umaga ay agad akong nagready para sa another shooting namin sa project,kaya agad na akong nagbihis at ni-ready ang mga kailangan ko sa bag,pagkatapos nang lahat nang yun ay sumipsip lang ako nang konting kape at kumain nang konteng bacon,egg,hotdog and rice at pagkatapos ay lumabas na nang bajay para makapunta na akong nang maaga.
Hindi ko alam kung bakit pero parang nae-excite ako na pumunta dun sa lugar kung saan kami magshooting,kaya ngayon kung makalakad ako ay parang may humahabol saking aso.
Papasok na sana ako sa kotse ko nung bigla akong nakarinig nang busina galing sa labas kaya natigilan ako at napalingon sa pinanggalingan,nung nakita kong pumasok na yung guard namin ulit ay agad ko siyang tinignan na nagtatanong habang siya ay naglalakad na papunta sakin hanggang sa nakalapit na siya.
"Sino yun?"walang emosyon kong sabi sakaniya.
"Ma'am si Niccolo daw po"
"What!!anong ginagawa niya rito?"nagtataka kong tanong,at dahil nacucurious ako sa pagpunta niya dito ay naglakad na ako papunta sa gate para makausap siya at matanong kung ano ang kailangan niya.
"Anong kailangan mo?!"mataray kong sabi habang chest out ,chin up and raised an eyebrow at him,na ngayon ay nakasandal sa kotse niya with his black polo and maong pants ,plus nakashade pa siya na nagbibigay sakaniya nang maspogi points.
"Oh!good morning"hindi lang niya pinansin ang tanong ko at nginingitian lang niya ako.
"What are you doing here"walang emosyon kong sabi sakaniya habang naglalakad ako papalapit sakaniya,ayoko namang makipagsigawan sakaniya.
"Im here to pick you up"he said it with a hidden grin on his lips.
"Why are doing this to me?"nagtataka lang ako dahil as i know may atraso pa ako sakaniya dahil nahulog ko yung phone niya even though kasalan talaga niya yun dahil hindi siya tumitingin sa daanan,pero parang iba yung treat niya sakin,dahil kahapon,parang ang concern niya sakin at hinatid pa niya ako sa bahay at binuhat papasok sa kwarto tapos ngayon susundoin nanaman niya ako kaya nagtataka ako dahil baka may kapalit to lahat.
"Nothing,i just want to be your friend"savi niya sabay pinasok niya ang cellphone niya sa bulsa niya.
"You dont need to do this to me,kaya salamat na lang"sabi ko sabay tumalikod na ako sakaniya nung biglang may bumuhat sakin."ahhh!!put me down!!"sabi ko habang sinusubokan kong kumakawala sa bagkabuhat niya sakin.
"No!!wether you like or not you are comming with me!"maauthoridad niyang sabi sabay pinasok na niya ako sa loob nang kotse at nilagyan nang seat belt.
"Ano ba naman yan kasi!!i have my own car and i do-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung bigla niyang sinara ang pinto ko at staka pumasok sa drivers seat.
"Tumahimik ka na,starting now i will be your service,okay,sundo,hatid na kita"sabi niya nung nakapasok na siya sa kotse sabay pinaandar na niya ang kotse nang tuloyan.
"What!?No!ayoko!hindi ako papayag!!kaya nga bumili ako nang kotse para may sarili akong sasakyan kapag may mga ganitong shooting-shooting!"naasar kong sabi sakaniya.
"Shhh!shut your mouth!hindi ako nakakapagmaneho nang maayos baka mabangga pa tayo"sabi niya na parang naiinis na nakangiti.
"Oh my gosh!!"sabi ko na parang hindi makapaniwala"adik ka ba?!are you using drugs?!sabog na sabog ka ngayon huh!"sabi ko sakaniya na asar na asar.
"Yes!i'm an addict, but in drugs"sabi niya with his husky voice then smile a little.
Parang hindi ko yata nagugostohan ang ngiti nitong lalaking to uh.
Buong biyahe walang nang nagsalita sa aming dalawa kaya halos mabingi na ako sa katahimikan kahit isa sa amin ay walang umiimik,hanggang sa nakarating na kami nang tuloyan sa lugar kung saan sinabi.
Pagdating namin ay agad na kaming inayosan at pagkatapos ay nagsimula nang magshooting.
Nasa may parang lake kaming dalawa na nakasakay sa isang maliit na bangka,gabi na nun at may mga madaming ilaw ang nakaon at mga lilies sa tubig,hinuhulogan pa nang mga staff nang mga petals ang mga nadadaanan namin,kunwari masaya kaming nag-uusap habang MAGKAHAWAK KAMAY kaming dalawa.
Hindi ko maipaliwanag pero nung hinawakan ko ang kaniyang kamay ay nakaramdam ako nang koryente sa katawan ko kaya napabitaw ako dahil sa gulat.
"Oh!bakit?"mahina niyang sabi.
"Wala"sabay umiwas ako nang tingin.
"Odine..tell me?"seryoso niyang sabi.
"Wala,tigilan muna natin toh,mukhang nahihilo kasi ako eh"sabi ko sakaniya nang mahina sabay nagpaalam ako ni direct na pahinga muna dahil nahihilo ako..kahit hindi naman talaga,gusto ko lang makatakas sa sitwasyon na yun masyadong awkward saming dalawa.
"Okay ka lang ba talaga?mukhang napadalas ka yatang nagkakasakit ah?"tanong ni direct sakin.
Huminga ako nang malalim sabay hinimas ko ang aking noo"okay lang po ako,baka nakulangan lang ako sa tulog"sabi ko sabay uminom ako nang tubig.
Pagkalipas nang ilang minuto ay nagsimula na kami ulit pero ngayon naglalakad daw kaming dalawa sa daan habang ang nanging naka-on lamang ay ang light pose.
"Are you enjoying the night?"sabi niya sakin with a force smile on his lips.
"Okay lang naman,ang saya nga eh"
"Sana hindi na matapos tong gabing toh"sabi niya sabay niyakap niya ako at hinila palapit sakaniya.
Wala naman kasi yun sa script ,kaya nagtaka ako kung bakit niya yun ginawa,ayoko namang sumira,kaya sinabayan ko na lang din siya sapagyakap ko sakaniyang bewang.
Pagkatapos nang shooting namin ay nagbihis na ako,at dahil nagugutom na ako ay magpapasundo na sana ako nung driver ko para ihatid niya ko sa favorate restaurant nung biglang may umagaw sa cellphone ko.
"Heyy!"naiinis kong sabi.
"Alam ko kung sino ang kausap mo and i know that gusto mo nang umuwi but im sorry cause i wont let that happen,dahil ako ang maghahatid sayo papauwi!"sabi niya na parang alalay lang niya yung kausap niya.
"Bakit kasi kailangan mo tong gawin huh!?nakakainis na kaya!"galit kong sabi sakaniya at dahil medyo napapalakas na yung pagsasalita ko ay napatingin samin yung mga staff.
"Shh!!nagugutom na ako let's have some dinner"sabay inakbayan niya ako at hinila papunta sa kotse niya.
"What do you think your doing?!"sabi ko sabay tumigil ako sa paglalakad"hindi na toh kasali sa usapan huh!at ang alam ko natapos na tayo sa pagsho-shooting kaya bitawan mo nga ako!!"naiirita kong sabi sanay tinanggal ko ang kamay niya sa balikat ko.
Tumawa na lang siya nang mahina at pinagbuksan ako nang pinto"get in"sabi niya na hindi tumitingin sakin.
Napabuntong hininga na lang ako at napairap bago pumasok sa loob nang kotse niya.
Nung nakarating na kami sa restaurant ay agad na kami nagpili nang table at inalalayan naman niya akong umupo sabay nag-order na kami nang pagkain namin..
Natapos na lang kami sa pagkain at kahit isa sa amin ay walang nagsasalita,kaya nung nakabayad na siya ay tumayo na ako sa pagkaupo ko sabay sabi.
"Let's call it a night.Okay na dito,magpapasundo na lang ako sa driver ko,kawawa naman inagawan mo pa nang trabaho yung tao,salamat na lang sa pagtreat,sobrang rami na nang nagawa mo sakin,kaya have nice night"sabay nginitian ko siya at naglakad na papunta sa exit nung narinig ko nanaman siyang nagsalita.
"Are you sure?"sabi niya.
"Yes"at tuloyan na akong umalis.
BINABASA MO ANG
Married To An Arrogant Italian
RomanceOdine Celestia Salazar is the most popular girl in her dynasty.she can get whatever she including boys,sa isang tingin lang sa mga mata niya ay siguradong mahihimatay ka sa ganda nang kaniyang tantalizing eyes,kaya hindi na siya nagtataka kung bakit...