CHAPTER THIRTEEN {The Truth}

11.7K 215 0
                                    

Odine Celestia Salazar's POV

After sa nangyari kahapon,hindi na ako kinausap ulit ni Nicco at bago siya umalis kahapon,he jsut look at me intently,kung nakakapatay kang ang mga titig baka matagal na akong patay but i just ignored him at tinaasan nang kilay..

Ngayong umaga,pagkagising ko pa lang ay ang mga tabloids ay puno nang mukha ko dahil sa pagbabalik ko at pagsasama namin ulit ni Nicco after what happened in our wedding day.

Napabuntong hininga na lang ako sabay inayos ang magulo kong buhok dahil bago pa lang ako nakagising,tatatwag na sana ako sa favorate restaurant ko para bumili nang pagkain nung biglang may kumatok nanaman,i just blow out a heavy sigh and rolled my eye on the door.

For sure si Nicco nanaman toh,dahil hindi makapaghintay at palaging pinipindot ang doorbell at kumakatok.

"Cant you just wait!!"naiinis kong sabi habang naglalakad na ako papunta sa pintuan"wait a minute!"sigaw ko para marinig talaga nila ang sinasabi ko dahil hindi tumitighil sa pagkatok.

Nung nabuksan ko na ay nagulat na lang ako nung bigla akong niyakap nang aking........
nanay at tatay kasama si kuya.

"Anak!kamusta ka na?"nag-alala niyang tanong habang mahigpit na nakayakap sakin.

"Why did you runaway just like that!hindi ka man lang namin macontact-contact!"nag-alala ding tanong ni daddt na medyo may galit.

"We thought that something bad happened to you after you runaway."sabi naman ni kuya Orson sabay ginulo ang buhok ko.

"Let's stop this family drama of ours,nagugutom na ako at kailangan ko nang bumili nang pagkain ko"sabi ko sabay humiwalay sakanila at kinuha na lang ang jacket ko para dun na lang ako bumili sa labas nung bigla akong pinigilan ni daddy nung palabas na ako.

"No!i wont let you runaway from us again!we all thought that we will loose you forever!but when we find out that nakabalik ka na pala i wont let that happened again,ever!so come with us now,let's go home!!"sabi ni Daddy sabay hinila niya ako pero sinusubukan kong kumawala.

"No!i dont want to!i dont want to go home!!leave me alone!!"yes,hanggang ngayon ay galit parin ako sakanila dahil sa ginawa nila sakin,kung hindi lang sana nila ako pinakasal dun sa mayabang Italianong yun,edi sana walang problema ngayon!"After what you have done to me!do you really think that gusto ko pang bumalik sa pamamahay na yun!"naiinis kong sabi nila habang sinusunukan kong kumawala sa hawak ni daddy sakin.

"Anak,we only did that for your own good,kung papakasalan mo siya you will have a wealthy life at hindi ka na magpro-problema about sa pera at isa pa i know that Nicco will take good care of you and i wont let the Duchess be disa-"bigla siyang napahinto sa pagsasalita.

"What?!"sabi ko sabay tumigil kaming lahat sa paglalakad"Hands of me dad,masakit na!"sabi ko at sa wakas binitawan na rin niya ako"Mom,what are you saying again?what do you mean?"nagtataka kong tanong,i dont know but i can saw it to her face na may tinatago siya dahil nung sinabi niya yung last word niya ay kitang-kita sa mukha niya ang pagkagulat.

"Nothing anak,umuwi na lang tayo"my mom said but i clearly see the sadness through her lovely face.

At ulit hinawakan nanaman ni dad yung kamay ko"let's go!"he said it irritatedly.

"No dad!"sabi ko sabay tinanggal ko ang kamay ko sa pagkahawak niya"Please!tell me the truth!may tinatago ba kayo sakin?"tanong ko sakanila habang tinuturo ko ang sarili ko.

I can feel that my eye become blurry.

My mom sighed heavily and look at me with a tears in her eyes"Im sorry Odine"sabi niya at agad namang lumapit si daddy sakaniya at niyakap."Kaya ko lang naman nagawang ipakasal ka kay Niccolo dahil i dont want the Duchess will be disappointed at me again,she once want me to be married to his son Romolo Salvadore Dominico the father of Niccolo"sabi ni mommy sabay lumingon siya ni Daddy pero tumango lang si daddy sakaniya at pinunasan ang kaniyang luha kaya pinatuloy niya ang kaniyang sasabihin"but i refused it,dahil nung araw na gusto niya akong ipakasal kay Romolo ay nagmamahalan na kami nung daddy mo,kaya when we find out that im going to be married to Romolo agad kaming tumakas nang daddy mo at pumunta dito sa Pilipinas para magpakasal kaya nung nalaman na nilang kasal na ako ay tumiggil na rin  sila sa pagpipilit sakin na pakasalan si Romolo,but i'd promised to them and they forced me to promised na kapag magkaka-anak na ako ay ipapakasal ko din sa magiging anak ni Romolo,even though that i d-"hindi niya natapos ang sasabihin niya nung bigla akong nagsalita.

"Ganun na lang ba yun ma!!?dahil hindi mo nagawa ang gusto nilang ipagawa sayo kaya akong magbabayad?you didn't even bothered to ask me if gusto ko bang pakasalan si Nicco!kaya pinakasal mo ako kay Nicco without even me knowing it because your scared to make the Duchess disappointed on you again?but mom are even thinking if what will i feel about it?"dere-deretso kong sabi habang patuloy naman ang pag-agos nang luha ko.

"Stop it!Odine!"galit na sabi ni Daddy sakin.

"No dad!it's just..it really hurt me so bad,knowing that i will be the one will pa-"hindi ko natapos ang sasabihin ko nung biglang nagsalita si daddy.

"I said stop it!i'm still your dad you need to obey what i co-"hindi rin  niya natapos ang sasabihin niya nung nagsakita din ako.

"And im still your Daughter!not a servant to Obey whatever your command is!"sabi ko sabay pumasok ako sa loob nang kwarto ko sabay isinara at ni lock ito.

Nung naisara ko na ay naririnig ko ang pag-iyak ni Mommy habang pinapatahan ni Kuya samantalang si Daddy ay patuloy lang sa pagkakatok"Odine!open this door this instant or else i will break this down!"galit na sigaw ni Daddy.

"No!leave me alone!leave me alone!"halos patili ko nang sigaw habang nakaupo lang ako sa sahig habang nakasandal sa pintuan at umiiyak na parang bata na naagawan lang nang candy."leave me alone!!"nanghihina kong sabi.

Married To An Arrogant ItalianTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon