Orson Casimir Salazar's POV
After one week
I was at the party with my friends,celebriting our victorious night because we won at our racing competion.
Nagkakasiyahan lang kami magkaibigan habang nagkwekwentuhan at nagsasayawan when suddenly someone bumped me kaya natapunan ako nang inumin,napaatras naman ako sa gulat"Shit!"sabi ko sabay tinignan ko ang aking damit na natapunan.
"Oh my!sorry!"sabi naman niya habang tinutulongan akong patoyuin ang damit ko gamit ang handkerchief oo at tissue naman sakaniya.
"No!it's fine,meron naman akong extrang damit eh"sabay tinignan ko ajg taong nakabunggo sakin,nagulat ako nung nakita ko ang kapatid nang asawa nang aking kapatid."You?"gulat kong tanong sabay hinead to foot ko siya.
"You!?"masaya naman niyang sabi"Hi!brother in-law!"sabi niya sabay niyakap niya ako pero naalala niya yata na natapunan niya pala ako kaya hindi na niya tinuloy"Hi!how are you?"masaya niyang tanong.
Mukhang lasing na yata tong bata na toh,dahil medyo mapikit-pikit na yung mata niya at medyo wobbly na yung galaw niya.
"You?hiw are you?are you okay?"nag-alala kong tanong sakaniya.
"Yes!"sigaw niyang sabi sabay sumayaw-sayaw"Come let's dance!Woahhh!!"sabi niya sabay hinila niya ako palayo sa mga tropa ko.
"Guys?!excuse me for a minute"sabay sumunod ako sa babaeng hinihila ako."Ahmm.."hindi ko nga pala alam ang pangalan nitong babaeng toh"Sister in-law?!"pero hindi lang niya ako pinansin at patuloy lang siya sa pagsasayaw.
"Go!let's dance!Woah!"sigaw niya sabay tumalon-talon habang hawak-hawak parin niya ang kamay ko.
I think it's better kung ihatid ko na lang to sa bahay nila dahil baka kung ano pa ang mangyari sa kaniya dito,mukhang lasing na lasing pa naman siya baka mapagtripan pa toh nang mga lalaki rito.
"Mas mabuti kung ihatid na lang kita sa bahay niyo!"bulong ko sakaniya.
Pero parang wala lang siyang narinig at kumuha pa siya nang alak sa dumadaan na waiter habang patuloy lang siya sa pagsasayaw at sumasabay-sabay pa siya sa kanta,napabuntong hininga na lang ako at napailing-iling.
I dont know what my conscience will do to me if something bad happened to this little girl infront of me,i think it's better if i forced her to bring her back to her home.
Papalapit na sana ako sakaniya para buhatin siya palabas when she accidentally vomit on my shirt."What the!First you throw a juice on my shirt then now you puke on my shirt again?what an outlandish sister in-law i have."naiirita kong nasabi napailing-iling na lang ako ulit sa kakulitan niya sabay pinasakay ko siya sa likod ko,dahil kapag bubuhatin ko siya baka madikitan pa siya sa sariling suka niya.
Habang naglalakad na ako papalabas sa bar nung bigla akong may narinig na binulong niya sakin"Ayoko pang umuwi!"pero hindi ko lang siya pinansin hanggang sa nakarating na kami sa kotse ko at agad ko naman siyang pinasok sa loob nang kotse ko at inayos ang kaniyang posisyon at medyo binend ko ang sandalan nang upuan para mas maging comfortable siya sa paghiga niya dahil kanina parang antok na antok na siya,pagkatapos ay pumasok na rin ako at hinubad ko na rin ang damit ko nang dahan-dahan para makapagbihis na ako.
Habang nagbibihis ako ay biglang nagsalita ang babae na nakahiga sa tabi ko at dahilan nang pagkauntog ko dahil sa gulat"Ouch!"sabi ko.
"Por favore, dont bring me home!i dont want to hear people shouting,arguing for such small things i dont wat to see my family fighting..so please,wag mo muna akong iuwi sa bahay,i only want to go back home when they already fix there problem."sabi niya.
"Shhh!!but it's not good to stay at the crowded place like bars and to be drunk like a rebelious wild child just to avoid your family issues,it is more better if you will just gonna face your problem and so-"hindi ko na natapos ang sasabihin ko nung biglang narinig kong humihilik na pala ang taong kausap ko.
Napangiti na lang ako dahil mukha siyang anghel kung matulog hindi katulad nang babaeng nakita ko kanina sa loob nang bar.
I-o-on ko na sana ang makina nang kotse ko nung biglang bumakas ang pinto nang kotse ko at biglang may humila sakin palabas sabay may dumapong kamay na lang bigla sa mukha ko dahilan sa pagkabagsak ko.
"You bastard!if you have a bad intentions to my sister ,well,you first need to face my my fist!"sababy susuntukin pa niya sana ako sa mukha nung biglang may pamilayar na boses ang pumigil sakaniya sabi.
"Cristofano No!"sabay hinawakan ang kamay niya pala pigilan"It's my brother!"sabi niya.
Agad akong napalingon sa taong nagsuntok sakin habang pinupunasan ko ang dugo sa bibig ko..kung makatitig siya sakin parang papatayin na niya ako.
"Kuya!what are you doing?"tanong ni Odine sakin"Saan mo dadalhin si Lucrezia?"nagtatakang tanong nang aking kapatid.
"I even saw you shirtless while staring on my sister,are tempting t-"hindi niya natapos ang sasabihin niya nung nagasalita ako,hindi ko na kaya kakayanin na marinig yung mga maling akala nila.
"Wait,wait!what are you talking about?!for god sake!i have respect on my sister in-law!"nasanay na yata akong tawagin siyang sister in-law, sabay tumayo na sa pagkadapa ko"Im only changing my shirt because your sister puke on my shirt!i dont have any bad intentions to your sister!ihahatid ko lang siya sa bahay niyo dahil hindi siya safe rito"pagdadahilan ko sakanila,mukha naman naliwanagan ang kapatid niya si Cristofano at umayos na siya sa pagtayo,hindi katulad kanina na handang-handang pumatay nang tao.
"Good!"sabi niya sabay inayos niya ang damit niya.
"She is nowhere to be found insid-"biglang napatigil sa pagsasalita si Niccolo na kakagaling lang sa loob na mukhang hinahanap din yata si Lucrezia."What did i miss?"tanong niyang sabi kay Odine sabay tumingin sakin nang masaya.
Hindi kang pinansin ni Odine ang kaniyang asawa at lumapit lang sakin sabay tinignana ang sugatan kong bibig"are you okay?"nag-alala niyang sabi.
"This is nothing"sabi ko sakaniya.
"Oh!by the way,im sorry,i didn't mean to hurt you,i'm only concern to my sister"sabi niya.
Humingiti lang ako sakaniya at tumango na ibig sabihin ay okay lang."I think it is better kung umuwi na lang tayo"sabi ni Niccolo sabay hinawakan ang bewang nang aking kapatid pero agad naman siyang siniko sa tagiliran niya."What was that for?!"nagtataka niyang sabi.
"Dont touch me!hindi tayo close!"sabay lumapit si Odine sakin.
"Mas mabuti kung ilipat ko na si Lucrezia sa Kotse ko para makapagpahinga na kayo"sabi naman ni Cristofano.
"Sige"sababy binuksan ko ang pintuan nang kotse ko at inilipat na namin si Lucrezia sa kotse nang kapatid niya samantalang ang kapatid ko naman ay nagpaalam na sumabay na sakin.
"Bakit hindi ka ba sasabay sakanila?"tanong ko.
"Basta"sabay hinila na niya ako papunta sa kotse ko.
"Salamat ulit"sabi naman ni Cristofano.
"Odine!!you can come with us?!"sabi naman nung asawa niya.
Hindi lang siya pinansin nung kapatid ko at pasok na sa kotse samantalang ako naman ay napatawa na lang nang mahina sa kanilang dalawa mukha lang silang mga bata na nagtatampuhan..
BINABASA MO ANG
Married To An Arrogant Italian
RomanceOdine Celestia Salazar is the most popular girl in her dynasty.she can get whatever she including boys,sa isang tingin lang sa mga mata niya ay siguradong mahihimatay ka sa ganda nang kaniyang tantalizing eyes,kaya hindi na siya nagtataka kung bakit...