It was Sunday morning when Samantha when she decided to went out to somewhere and she felt that her left foot was already fine. She went to S&R to buy some goods. It was her weekly habit. Most of the time, she shops for the ingredients of the recipe she wanted to cook for her husband.
Samantha is walking on the desserts aisle when someone from her behind patted her shoulder.
“Sam!” the girl shouted.
“Oh, Hi Ria!” Samantha greeted her friend.
“Bakit mag isa ka lang ngayon? Nasaan si Jerome?” Ria asked.
“As usual, nasa busy sa trabaho… alam mo naman, workaholic ang asawa ko..” Samantha said with a bitter tone.
“Work nga ba talaga? Baka naman he’s cheating on you na ha..” Ria teased her.
Samantha’s POV
“Work nga ba talaga? Baka naman he’s cheating on you na ha..” Ria said.
I don’t know pero bakit nga ba hindi ko naisip na pwede nga akong lokohin ni Jerome. Paano nga ba ako naka siguro na work lang ang dahilan kung bakit lagging wala si Jerome.
“Cheating? I don’t think so..” I said confidently. Kasi na-realized ko, imposible na lokohin ako ni Jerome dahil na prove naman nya na mahal nya ako, lalo nung una akong nakita ni Albert…
Sa tagal tagal ng pinag samahan namin, never naman nya syang nagloko.
“Baka lang naman.. sige Sam, I have to go.. meron kasi akong visitor sa bahay mamaya, I need to prepare pa.. see you on Saturday..” Sabi ni Ria.
“Okay, see you.” I said and we part ways.
Right after I paid the stuffs, I went to the parking lot kung saan nandoon ang car ko.
While driving, I turned on the music, I really love listening to music, lalo na when I’m alone. Nakaka wala ng stress.
Ayoko munang mag isip ng mga bagay bagay ngayon, lalo na ang mga nangyari last night. Ang asawa ko nagpapaka lunod sa trabaho tapos ako ganun ang nagawa ko? That will never happen again.
Then suddenly my phone rings..
((Jerome calling..))
“Hi Honey, nasaan ka ngayon?” Jerome asked me.
“I’m still driving hon, I’ll call you when I got home, okay?” I replied.
“Bakit, saan ka ba galing?” Jerome asked me. “Sa grocery lang..I’ll call you later hon..” then I hung up the phone.
After five minutes, I’m already at home. Naayos ko na din ang mga napamili ko sa grocery kaya I could talk to Jerome na.
I dialed his number and he immediately answered it.
“I’m home na honey, kalian k aba uuwi?” I asked him. Paano lagi na lang akong mag isa dito sa bahay. Kung anu ano pa ang naiisip ko..
“Baka sa Tuesday.. kasi Nag kailangan ko pang samahan si Sir sa isang meeting sa isa pang client.” Jerome said. Ang tagal ng Tuesday.. wala naman akong gagawin dito sa bahay.
“Tuesday? Ang tagal naman hon.. wala akong kasama dito sa bahay.. baka naman may iba ka nang pinag bubuhusan mo ng atensyon mo habang magkalayo tayo…” I teased him. Naalala ko kasi ang sabi ni Ria.. nab aka niloloko na ko ng asawa ko.
“Of course not Samantha.. alam mo naman na ikaw lang ang mahal ko..” My husband said with a very sweet tone.
“Siguraduhin mo lang, malapit lang ang Pampanga, pwedeng pwede kitang puntahan jan para malaman ko kung nag sasabi ka ng totoo..” I said then I laughed.
BINABASA MO ANG
We Only Part To meet Again
FanfictionMemories, Lost Love, and Lies. How will you able to live your life with happiness if you're living in a world of lies. | FAN FICTION