ALBERT’S POV
“Are you okay Valeen??” I asked my wife. Bigla kasi syang nahilo habang nasa mall kami.
“I’m okay, napagod lang siguro ako sa pamamasyal natin..” She said as I accompany her as she sat on one of the bench at the mall.
“Are you sure? Gusto mo na bang umuwi para makapag pahinga ka? Or meron kang gusto? Just tell me what you want..” I told her. Si Valeen kasi yung tipo ng babae na hindi basta basta sinasabi ang mga gusto nya. Kaya nga kanina nagulat ako nung sya ang nag yaya na mamasyal.
“Nothing, gusto ko lang muna magpahinga dito saglit, kwentuhan mo na lang ako Albert..” She held my hand and asked me to sit beside her.
Ano naman ang dapat kong i-kwento kay Valeen? Napag kwentuhan na ata namin noon ang mga hilig ko, ang sports na gusto ko, ang tungkol sa trabaho ko..
Isa lang naman ang hindi ko na magawang i-kwento sa kanya..
“Kamusta naman kayo ni Cesca noon? I mean, how do you spend your time together?” Surprisingly, Valeen asked me straightly about it.
Sabi ko na nga ba eh, hindi magtatagal magtatanong din si Valeen about Cesca. As much as I want to talk about her, I’d rather keep it with me. Ngayon pa na nakita ko na ulit si Cesca, hindi ko na pwedeng hayaan na magkahiwalay na naman kami.
“We’re fine, and we’re happy way back then.. But Valeen, Ayoko na sanang pag-usapan ang past..” I told her. Siguro naman hindi na nya ipipilit pa na itanong ang mga bagay na gusto nya pang malaman about Cesca.
“Okay..” She said silently.
To divert the topic and also the mood, Niyaya ko sya, and we went to a pizza parlor that is located at the mall.
And as we eat the pizza, I could see through her eyes that she’s really happy being with me. I wish kaya ko ding magpanggap sa paningin nya na masaya din akong kasama sya.
“Didn’t I tell you that this is my favorite pizza??” I told her.
“Nope.. Really? I didn’t know that you like pizza pala..” She said, and the conversation goes on until we end up finishing our orders and decided to went home.
____
It was seven in the evening and suddenly everything’s okay with Jerome and Samantha. They’re having their casual dinner.
Jerome’s POV
“By the way honey, saan mo gusting pumunta bukas? Kahit saan pupuntahan natin..” I asked Samantha. I want to spend more time with her lalo na at matagal tagal din kaming magkakahiwalay dahil sa trabaho ko.
“Why are you asking me? Diba may trabaho ka bukas?” She asked me and looked at me curiously.
“Tatanungin ba naman kita kung hindi ako pwede.. Listen Hon, one month akong free sa trabaho dahil sa pag tanggap ko sa project sa HongKong, kaya we can spend more time together bago ako umalis…” Excited kong sinabi kay Samantha, hindi ko na kasi nagawang sabihin sa kanya na part ‘yun ng good news kanina dahil masyado nang lumalim ang pag uusap naming kanina at buti na lang at nag kaayos din kagad kami.
“Was that part of your good news?” She smiled.
“Yeah, and I wasn’t able to tell you about that, kasi ang init ng ulo mo kanina.. inaway mo na kagad ako…” I said with a very sweet tone. Ewan ko ba, sadyang inlove na inlove ako kay Samantha lalo na ngayon.
Kung noon, hindi ko man nagawang ipakita sa kanya lahat ng pagmamahal ko dahil mas nag focus ako sa mga dapat kong gawin para hindi sha mawala sa akin, ngayon naman, lahat gagawin ko maging masaya lang kami ni Samantha.
“Uhm-uhm-uhm, pinaalala mo na naman.. gusto mo na naman siguro na mag away tayo noh?” Samantha said and gave me a wink.
“Of course not Honey, sige na nga, ako na lang ang bahala kung saan tayo pupunta bukas, basta aalis tayo tomorrow morning ha?” I said and I kissed her right hand.
“Okay.. ‘yun ay kugn magigising ako ng umaga..” then she laughed.
Ngayo lang kami naging ganito ulit ni Samantha.. After so many years ngayon lang kami naging ganito sa isa’t isa.
Right after our dinner, we prepared our stuffs for tomorrow and both fell asleep while listening to our favorite love songs.
.
.
.
“Sam.. wake up..” My wife is still sleeping and I’m trying to wake her up.
Samantha’s POV
“Sam.. wake up”
“Honey.. it’s time to get up.. aalis pa tayo..” I overheard my husband’s voice who’s lying beside me. I’m too lazy to get up, kahit alam kong aalis kami.
Pwede naman kasi kaming umalis ng hindi ganito kaaga, hello? 4am pa lang..
Ano bang nakain ni Jerome bakit gusto nyang umalis kami ng ganito kaaga..
Nagkunwari ako na hindi pa ko nagigising..
“Sam.. Honey, gumising ka na…” Jerome said. At talagang panay pa ang kiss sa cheeks ko para magising ako.
Nung medyo napansin nya siguro na ayaw ko talagang i-dilat ang mga mata ko, ayun bigla akong kiniliti.
Shempre nagulat ako at napatawa.
“I knew it, kanina ka pa gising, ayaw mo lang dumilat.. ” Jerome said and smiled.
“Come on, mag breakfast muna tayo sa baba, nag luto na kasi ako kanina habang tulog na tulog ka pa..” he added.
“Wow, buti naman, one month din siguro akong dapat mag pahinga sa mga household chores.. One month ka namang walang trabaho.. kayang kaya mo na yun..haha..” I told her and he looked at me seriously and then he laughed.
“Whatever Samantha, kung gusto mo akong gawing maid, bahala ka, just get up and move faster, kanina pa ko nag prepare ng breakfast eh..” My husband told me, hindi naman sha galit pero talagang nakukulitan na sha sakin.
“Yeah yeah.. susunod na ko..” I told him. At nauna na shang bumaba.
Before leaving our room, I checked out my phone. Naiwan ko kasi ang phone ko sa isa sa mga bags ko.
I got so many missed calls from Albert, wala namang SMS, as in puro missed calls lang. Bakit kaya?
So I dialed his number, nasa baba na naman si Jerome eh.
“Sam?? Finally.. I’ve been trying to reach you yesterday..” Albert said over tha line.
“Sorry, I forgot where left my phone.. Hindi ako pwede makipag usap ng matagal ngayon Albert.. My husband is here.. and he’s going to be with me for the whole month..” I told him straightly.
“What??” he sighed. “Okay.. I understand, ganun din ako ngayon, tulog pa kasi si Valeen kaya nasagot ko kagad ang tawag mo.. I miss you Sam..” Albert said..
Ano ba itong nangyayari .. tama pa ba itong ginagawa namin Albert? Hindi ko na talaga alam..
“I miss you too.. I have to go now Albert.. Jerome is coming..” I said over the phone kasi alam kong babalik si Jerome dahil ang tagal kong lumabas ng kwarto namin.
“Wala naman akong magagawa, basta, pag merong chance, I need to show you something.. something very important..” he said and I said “Okay..” and then I ended the call and put my phone inside my bag.
Ano naman kaya ang something very important na gustong ipakita ni Albert??
At saan naman kaya planong pumunta ni Jerome ngayon???
Haaay Samantha.. basta sundin mo lang ang puso mo..
Malalaman mo din kung ano ang tama.
***************
VOTE | COMMENT | FOLLOW
Thanks :)
BINABASA MO ANG
We Only Part To meet Again
FanfictionMemories, Lost Love, and Lies. How will you able to live your life with happiness if you're living in a world of lies. | FAN FICTION