Chapter 26: Some things are better left forgotten

123 5 1
                                    

**Conversation**

“Nagawa nyo baa ng pinapagawa ko?”

-- “Oo, tama ka nga, pupunta nga sya dito..”

“Talagang naghihinala na sya, sigurado ba kayong naniwala sya sa mga sinabi nyo?”

-- “Sa tingin ko naman ay naniwala sya, pwede ba Jerome, sa susuod wag mo na kaming gambalahin pa, napapagod na kaming magpanggap para sa mga kalokohan mo..”

“Binabayaran ko naman ang pag papanggap nyo, kalimutan na natin ang koneksyon natin. Kahit anong mangyari ‘wag na wag nyong sasabihin kay Samantha na hindi totoo ang mga sinabi nyo sa kanya..”

-- “Oo na.”

**End of Conversation**

“Nay, ano na namang kasinungalingan ang sinabi nyo kanina? Bakit nyo sinabing may kakambal sya? Anong istorya na naman ang inimbento ninyo?” Miguel yelled as he talked to his mother.

“Anong gusto mong sabihin ko? Na tama sya? Na wala naman talaga syang kakambal at sya nga ang babaeng tinutukoy ng kasama nya? Bakit ko naman gagawin ‘yun!” his mother said.

“Dahil ‘yun ang totoo, para matahimik na tayo, patay na ang kapatid ko, patahimikin na natin ang buhay natin..” Miguel said and took his mother’s phone.

“Ano ba Miguel! ‘Wag ka na ngang makialam!” his Mother shouted and took back her phone.

---

On their way back to Manila, Samantha’s still quiet, yet her eyes are filled with tears.

“Can you please stop crying? Hindi ka dapat naniniwala sa mga sinasabi nila, wala kang kakambal at ikaw si Cesca, okay?” Albert said.

“At paano ka naman nakakasiguro na nagsisinungaling nga sila? Ayoko na..” Samantha kept on crying.

“Hindi ko alam, pero gagawa ako ng paraan, alam kong niloloko ka nilang lahat, naniniwala akong ikaw talaga si Cesca, at patutunayan ko ‘yan!” Albert said and suddenly stopped his car along the way..

“At kahit ano pang mangyari, ikaw man si Cesca o hindi, Mahal Kita, naiintindihan mob a ‘yun? Ikaw ang mahal ko.” Albert said and held Samantha’s hand.

SAMANTHA’s POV

“At kahit ano pang mangyari, ikaw man si Cesca o hindi, Mahal Kita, naiintindihan mob a ‘yun? Ikaw ang mahal ko.” Albert said and held my hand.

“At paano ang asawa mo? Tama na Albert” I told him then I got the chance to get out of his car.

I didn’t mind the heavy rain, isa lang ang gusto kong mangyari, ang takas an lahat, ang lumayo na kay Albert…

“Samantha!! Ano ka ba! It’s raining, come back here..” Albert said and followed me.

“Pabayaan mo na ako,Hindi mo ba nakikita, tadhana na ‘yung gumagawa ng paraan para ipamukha sa atin na maling mali na maging tayo!” I screamed due to too much pain.. My tears seem to be synchronized with the rain as they fall…

“NO! I won’t let this end..” Pulled my arms. It hurts but nothing’s more painful than what’s really going on with my life.

“It’s not going to work Albert.. ayoko na..” I said and tried to walk away, but Albert pulled me again and kissed me.

I pulled back and pushed him away after I whispered the most painful words..

“Let me go..”

I kept running away from him until I got a chance to get a cab so I can go home and forget what just happened.

ALBERT’s POV

“Let me go..”

“Let me go..”

My heart is shuttered into pieces when she said it.. I don’t want her to go, but I could feel with her kiss that she’s really in pain.

Hindi ako susuko, I’ll give her space, pero papatunayan ko na mahal ko talga sya..

---

SAMANTHA’s POV

My mind is totally messed up. Gusto ko nang maglaho ngayon, I don’t know how I came this far, being so stupid at this point. Nagpadala lang ako sa ilusyon ni Albert, at alam kong, ilusyon ko din. Paano ko nagawang tumbasan ang pagtataksil ni Jerome? Alam kong mali, pero ipinagpatuloy ko pa. Sana mapatawad nya din ako, pero desidido pa din akong makipag hiwalay sa kanya. Gusto ko na ng tahimik na buhay.

After an hour, I arrived home. I was about to enter our house coz it’s still raining so hard when someone shouted my name.

“Samantha!”

“Anong ginagawa mo dito???” I was totally shocked when I saw him standing across the street..

How come he’s here???

I tried to walk towards him..

“What are you doing here???” Pero parang bigla na lang akong nabingi.. nakita ko na lang si Jerome na patakbo sa akin at bigla akong itinulak..

Nagulat na lang ako nung tumba ako at malisaw sa matingkad na ilaw ng isang sasakyan..

Muntik na pala akong masagasaan, but Jerome saved my life..

“JEROME!!!” I screamed.

I immediately run and helped him. His face is bloody, and I can’t take it anymore, I asked for help.

I screamed until he tried to touch my face as he said: “I’m sorry Honey.. I just love you so much..” then his eyes was shut.

“JEROME!!!!!!!!!!!!!!” I screamed and hugged him so tight.

Ganito ba talaga ako paglaruan ng tadhana?

What did I do to deserve this pain?

*********************************

FOLLOW | COMMENT | VOTE

Thank you :)

We Only Part To meet AgainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon