Chapter 3: Make Over

141 7 0
                                    


Nagisig ako dahil nakaramdam ako ng lamig pagmulat ko nakita ko si ate na nakatayo sa pintoan ng kuwarto ko at may hawak siyang tabo,kinapako yung kama ko at damit ko,basa.

"Ate bat mo ko binuhusan"sabi ko sa kanya, agad siyang tumingi sa orasan ng kuwarto ko,napatingin rin ako at agad akong bumangon at tumakbo papuntang banyo..Ah buti na lang binuhusan ako ni ate kung hindi tulog pa ako hanggang ngayon.Pagtapos kung maligo, agad akong nag bihis...Pagbaba ko andon na silang lahat ako na lang yung kulang.lumapit ako sa kanila.

"Good morning"bati ko sa kanila.

"Good morning baby sis."sabay nilang sabi anong meron naka smile silang lahat.

"Anong meron,bat ang saya niyo"

"Bakit masama ba maging masaya"sabi sa akin ni kuya Ace hanggang kailan talaga wala siyang kuwentang kausap.

"Masaya kami ngayon dahil nag usap usap kaming tattlo na ipapa make over kanamin"make over ?

"Ate gaano na ba ako kapangit at kailangan pang ipamake over mo ko."

"Jame hindi kanaman pangit"sabi ni ate

"Bakit kailangan pa ng make over"

"Narinig ko kasi yung sabi ni Vince."

"Narinig mo yun ate"sabi ko sakanya,tumango naman siya"haaah nakakahiya"medyo inis kong sabi.hanggang kailan bwisit talaga yang Vince nayan bat sinabi pa niya yun.

"Magpapamake over ka ba o hindi?"sabi ni ate.

"Hindi ko alam."

"YES or NO lang"masungit na sabi ni ate,ito na siguro yung time para ipakita ko sa Vince nayan na hindi ako Nobody...Humanda ka Vince."ano na Jame ang bagal mong sumagot"oo na ako na ang mabagal sila na yung hindi.."ano"

"Oo na magpapamake over na ko,nakakahiya kasi sa inyo."pagtataray kung sabi. "Kuya tara na late na tayo."sabi ko kay kuya Ace.

"Ako  lang ang papasok, ikaw hindi.."bat siya lang  may klase kaya kami.

"Bat ikaw lang, may pasok po kami"sabi ko kay kuya Ace.

"Diba nga magpapamake over kayo ni ate"inis niyang sabi.

"Ngayon na as in now na"sabi ko.

"Hindi,hindi bukas pa..."sabi ni kuya Ace loko talaga to,parehas lang sila ng Vince nayon.

"Piloso po, hindi naman guwapo."bulong ko sa sarili ko.

"Huy gwapo po ako,habulin ng mga babae,hindi katulad mo.."sabi niya sa akin.

"Oo na alam kona na isa akong Nobody"pasigaw ko.

"Tama na ngayan"suway ni kuya Jade sa amin ng dalawa."Ace pasok kana malelate kana bilis."dagdag pa niya.Agad nag umalis si kuya Ace at kami na lang tattlo  yung nandito sa bahay,wala kasi si yaya nag grocery kasi siya.

"Ate second day of school palang ngayon tapos aabsent ako."sabi ko."hindi pa ako nakapagpaalam sa teacher namin ate."dagdag ko pa.

"Wag kanang mag alala may nagpaalam na sayo"sabi ni ate,sino yun ah baka si Marian o di kaya s Joyce.

"Sino ate"napangiti siya.

"Si Vince"si Vince yung bwisit nayon.

"Close ba kayo ate, eh kakakilala mo lang siya kahapon."sabi ko.

"Matagal na namin siya kilala ni ate"sabi ni kuya Jade,pAano nila nakilala eh nasa US sila.

"Paano niyo siya nakilala,diba matagal na kayong nasa US."sabi ko.

The AMAZONA Girl And The PLAY BOYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon