Author's Note:
Updates for GC will resume now that Mr. Devil is My Boss is done. Hopefully maging Sundays din ang updates nito, but still will depend on myschedule. Since sabi ko nga ang chapter nito ay mas mahaba comparedsa MDIMB, siyempre mas matagal siyang isusulat.
This chapter will be important. Originally sa previous na draft sa laptopko wala pang explanation sa kung ano ang Gentlemen's Club. Iniisip ko kasi na baka maguluhan kayo kaya isasama ko na siya dito.
As of now, Travis Jonathan Reyes is the only one with FB account. But I am planning on making two for Dennis and Dylan Gutierrez. Hahanap lang ako ng maayos ng operator since kakasimula pa lang naman somedyo ayos lang na wala pa. Enjoy this chapter, readers!
~~
"Why Gentlemen's Club, Dennis?" tahimik kong tanong dito habang papasok kami sa VIP entrance ng gusali. Hindi naman siya sumagot saakin agad at hinila lang ako papasok ng pintuan.
Tinanguan lang siya ng bouncer na nagbabantay sa labas at kaagad din kaming pinapasok. Binaybay muna naming ang isang mahabang hallway at umakyatsa makipot ng hagdan at pumasok sa isang kwarto.
Pinaupo niya ako sa kulay pulang sofa na halos kasing kulay din ng ilaw sa kwarto. Dimly-lit lang ang mga ilaw pero may halong kulay pula nailaw na mas lalong nagbigay ng kakaibang aura sa lugar na ito.
Nilibot ko muna ang tingin ko sa kwarto. Para siyang isang opisina dahil mayroong isang lamesa sa gitnang parte nito at isang bookshelf na mgamagazine lang at pigurin ang laman. Dennis pulled my chin towards his direction gamit ang daliri niya.
"You are such a curious girl, aren't you?" He smirked.
Napasimangot naman ako, "Masama bang tanungin?"
"Not really, I just don't want to drag someone like you in a mess like this. Our world isn't meant for you, Erika. But you see, hindi kanaming pwedeng ibalik sa pamilya mo. You haven't paid for the price you are supposed to pay, babe.
"Pero dahil gusto mong malaman, sige magsasabi ako. Ikaw na ang bahalang mag-desisyon kung maniniwala ka ba hindi." He warned before sitting on the chair opposite me.
"The idea of a gentlemen's club is way back sixteen hundreds, Erika. Respected men who have accomplished much in their lives become part of a certain club about a certain thing they have in common. It could be sports, it could be work and other things." Simula niyang pagpapaliwanag.
"Up until today, meron pa rin namang club na ganon in Europe where it originated. We took that idea and brought it here in the Philippines, but do you know what is the purpose?" tanong nito.
"Para sa club niyo?" Hula ko kahit alam kong may mas malalim pang dahilan kung bakit iyon ang pangalan ng lugar na ito.
Gentlemen's Club is located in an area that is accessible to everyone in the vicinity. Pero kailangan mo munang maging member para magkaroon ka ng access at makapasok sa loob. Parang gusto nilang ipakita na walang mali sa lugar na ito at katulad din ito ng ibang mga club na nagkalat sa Manila. Pero bakit mo gagawin iyon kung hindi rin makikita ng isang ordinaryong tao ang nangyayari sa loob?
Gusto nilang maging misteryoso?
The thrill of not knowing what is inside makes the people crave to be a part of it. Parang isang trend at isang phenomenon na nakakahawa. Hindi mamatay-matay ang urge na makapasok dito. And now that I am in here, I felt as if I am walled from the outside world. parang may ibang mundo sa loob ng lugar na ito kaya hindi mo na gugustuhin pang lumabas. Naiinis ako sa sarili ko dahila yoko ng pakiramdam na parang kinukulong ako.
BINABASA MO ANG
Gentleman's Club [Original Draft]
ActionIsang prestihiyosong lugar kung saan ekslusibong kalalakihan lamang ang maaring pumasok at maging miyembro. Mataas ang tingin ng mga taong may alam tungkol sa lugar na ito, pero wala pang nakakapagsabi kung anong tunay na kalagayan sa loob. Paano ku...