10: Down Under

1.1K 33 0
                                    

A/N: Happy update day! Your update for GC is here. Comments and votes are appreciated. It took me so long and I apologize. Pero naghahanap talaga ako ng mga inspiration para matapos ang chapter na ito. 

Happy reading!

~~

When you thought that you know someone completely, that's when things start to get messed up.

Akala ko, ang tungkol lang sa pagiging Mafia ang sekreto ng pamilya ng Guttierez.

Nagkamali pala ako.

It was too broad. May mga ilegal pa pala silang gawain sa loob ng mansyon na ngayon ko pa lang masisilayan.

Dennis, Dylan and I are on our way to The Basement. Hindi ko alam kung anong dapat kong asahan na makita. Pero hindi naman ako tanga para hindi maalala ang mga palabas na napapanuod ko na may mga basement din sa bahay.

Basement, spells most of the time, BAD NEWS.

Kung ano-anong pwedeng makita sa lugar na iyon at ngayon pa lang ay natatakot na ako. Alam ko na ngayon na dapat hindi na ako pumayag na isama pa nila ako dito. I wanted to sleep dahil mas gugustuhin ko na lang na itulog ang lahat ng mga nangyayari sa akin. Wala rin namang mangyayari kung iiyakan ko pa sila at piliting ibalik ako sa pamilya ko.

"You are too quiet, Erika. Kung hindi ko naririnig ang malalim mong paghinga at ang pintig ng puso mo ay isisipin kong patay ka na. Speak and spill." Dennis whispered in my ear, pero wala akong isinagot sa kanya.

"The little flower is scared of what she doesn't know. But there is no time to grieve for roses when the forest are burning. That's what Juliusz Stowacki said." Dylan quoted to me nang tumigil ng kami sa harap ng isang malaking pintuan.

Hianarap ko siya at hindi sinagot. Hindi ko maintindihan ang gusto niyang iparating sa akin kaya kinunutan ko siya mng kilay.

"Ano?" Tanong ko sa kanya.

"You are too naive, ma fleur.  Sana lagi ka nalang ganyan." Dylan smiled at me as Dennis turned the door knob.

"Ang gusto kong iparating, ikaw ang bulaklak na sinasabi roon. Pero paano ka pa namin aalalahanin at iisipin kung mismong kami ay may mga problem rin? I've got my own demons to deal with." Tahimik na bulong niya muka sa likuran ko.

Pumasok kami at tumambad sa akin ang isang kwartong kasing laki ng kwarto ko dito. Wala nga lang halos mga gamit at mga upuan nakapalibot lang sa isang helera ng mga babae ang narito. Nakaupo ang mga lalaking nakasuot ng tuxedos na itim at tahimik na naguusap habang nakatingin sa mga dalagang nakatayo sa harapan nilang nakasuot ng mga bestida.

"In here, we bring the new girls to train them before sending them to The Funhouse." Pagpapaliwanag ni Dennis habang hinihila ako papunta sa loob.

"I-ibig sabihin...'di ba human trafficking-"

"You're stuttering, baby. Take deep breaths, Erika." Dennis amusedly said.

Huminga ako ng malalim at hinarap ang dalawang magkapatid. "You are dealing girls? You are training them for what? Maging entertainers sa loob ng clubs niyo?" Tanong ko na parang hindi makapaniwala.

"You say it like it's the worst thing in the world, ma fleur. Mag-iisang buwan ka palang dito. Hindi mo pa nakikita ang lahat ng sikretong meron ang pamilya namin. Human trafficking is merely just one of them. How come you speak like you are a saint? Kung hindi ako nagkakamali you were once an entertainer as well." Dylan said furiously.

Gentleman's Club [Original Draft]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon