In the morning, after K had gotten up, Vice was, as usual sitting at the table, reading the morning paper and sipping his coffee. But whatever had happened last night made Karylle feel a lot more comfortable. Vice had opened up to her and she couldn't help but approach him with a smile. When Vice noticed her presence, he smiled back.
"Magandang umaga." ang sabi ni Vice with a big smile in his face.
"G'morning." ang mahina namang bulong ni K, na kung aakalain mo e may sinasabi nang sikreto sa kinakausap niya.
Kinuha ni K ang cereals habang pinagmamasdan siya ni Vice nang walang kamalay-malay.
Ayan nanaman iyong routine niya. Vice thought as he silently watch K with careful eyes.
Sa parehong paraan lagi piniprepare ni K ang breakfast niya. First the cereal, the milk, then the spoon. Trying not to be caught, nagtago si Vice sa hawak niyang news paper habang patuloy na pinagmamasdan si K. Syempre hindi naman manhid si Karylle kaya ayun nahuli niya ito. In return ay nag-'make faces' siya para asarin si Vice. Nagsnort tuloy si Vice ng hindi sinasadya kaya nagtawanan silang dalawa.
"Ano palang gagawin mo today? Hanggang anong oras ang shift mo sa studio?" tanong ni Vice.
"Wala si Yael e. Mga two weeks din yata yung tour nila nung banda niya kaya nacancelled iyong mga klase. Last na yung shift ko mamaya. Mag-aayos lang ng mga trabahong naiwan ko kahapon." ang nakangiting sagot ni K.
"Well, okay lang ba na sunduin kita? I mean, aagahan ko na para makita ko naman kung ano iyong ginagawa mo sa studio tapos daan tayo ng jolibee? 5 labas ko."
"That'd be great!" Karylle replied. She flashed Vice a bright smile.
Vice found that he didn't want to go to work anymore.
~
"You've been incerdibly unproductive. Okay naba ang lahat sa condo?" Anne said, entering his office. Inayos lang ni Vice iyong sunglasses niya at ngumiti. Syempre, lahat naman ng kasiyahan contagious kaya ayun nahawaan na niya si Anne na ngi-ngiti ngiti narin ngayon kahit walang dahilan.
Well, masaya si Anne dahil nakikita niya na masaya narin iyong kaibigan niya.
"Oy ah! Nakapanalo ako ng malaking deal last week. At napakadami kong tinrabaho this month." Vice defended. Napapameywang nalang si Anne dahil hindi naman talaga iyon yung hinihingi niyang sabihin ng kaibigan. Napangiti nalang tuloy si Vice, "Hindi ko alam, Anne! Basta may nagbago."
"Wow, that's...new." Anne said tentatively. "Anyare sa inyo nung umuwi ka galing samin? Kayo na ba ulit?" napatingin nalang si Vice sa lamesa niya.
"Hindi pa. Pero kahapon, sa bahay, habang umuulan, tapos kumakain kami ni K, may iba akong naramdaman, Anne."
"Cold?" Anne said. Hindi na napagilian kaya iyon napatawa narin sa sariling joke niya.
BINABASA MO ANG
Love me Again
FanfictionMaibabalik pa nga ba ang pag-ibig na nawala? ViceRylle Story. Underconstruction. Completed.