Chapter 5

3.8K 115 0
                                    


"Where have you been?" Pambungan na tanong ni Gustavo sa kanyang anak na kadarating lang.

Bumuntong hininga si Sibyl bago nag lakad papunta sa kaniyang ama. Hindi niya alam kung papaano niya ipapaliwanag sa kaniyang ama ang kalokohan ng kanyang pinsan.

"I'm sorry dad, Kurenai got into trouble again" maikling sambit nito sa ama.

Umupo sya sa isang di masyadong kalakihang upuan. Nandito sila ngayon sa isang gazebo ng malaking hardin, kung saan gagapin ang pagpapakilala ng mag asawa sa isa't isa.

The garden is so beautiful, it is full of flowers that blooms so beautifully. Pinasadya ito ni Sibyl sa lahat ng properties na pag aari nya,upang mayroon syang mapagpa hingan when stress kicks in.

"That little girl, manang mana sa mommy nya" ngumiti si Gustavo sa kaniyang anak. Tinanong ni Sibyl kung nasaan na ang mga taong pinunta nila dito. Darating rin naman daw sila mamaya, pinag pasya nalang ng mag ama na mag hintay.














Hindi mapakali ang ina ni Timothy sa kadahilang hindi nila makita ang anak nya. Kung saan saang sulok ng magarang hotel ang pinuntahan nila para lang makita ang anak ngunit kahit ni isang anino nito wala silang nakita.

Nag hi-hesterical na naman ang ina Timothy kung ano ang nangyari sa anak. He might be kidnapped or baka nilayasan na talaga sila ng tuluyan. They've been searching everwhere even the toillets, they turned it upside down pero walang Timothy.

Dumaan ang mag asawa sa pasilyo kung saan patungo ito sa pribadong hardin. Balak nilang ipagbigay alam na nawawala ang kanilang anak. Hindi nila mawari kung ano ang kanilang idadahilan sa pag kawala ng kanilang anak.

Kinakabahan ang bawat hakabang ang kanilang ginawa.

"Mom, dad" tila nabuhayan ng loob ang mag asawa ng marining nila ang tinig ng kanilang anak mula sa kanilang likod.

Mayhalong saya at inis ang nararamdaman ng mga magulang nito, sa halip sa pagalitan ito inahos nalang ng kaniyang ina ang kanyang buhok at damit upang maging presentable naman ang itsura nito.

"Don't do this again son" malamig na tugon ng ama sa kaniya. Hindi na sya nag salita at tinungo ang daan papuntang hardin.




















Sibyl Franchette

"Kurei is here" saad ni dad na naka upo lamang sa lamesa na may mga pagkain. Nagugutom na ako, pahamak naman talaga yang si Kurenai. Ngayon kailangan pa naming mag hintay ng ilang minuto para hintayin sila. Kumukulo na talaga ang tyan ko.

"I know dad, i welcomed him kanina" saglit kung tiningnan si dad na kinakalikot ang phone nya, pasimple naman akong kumuha ng cream puffs kaasar gutom na talaga ako.

Habang pasimple ko itong kinakain, may natanaw akong mga pigura ng tao papunta sa direksyon namin. Ito na siguro ang pamilya ng asawa ko—ugh! Nakakadiri namang banggitin ang salitang yun.

Oh well, i must deal with these shits.

Nag tataka ako kung ano ang itsura nya, dad said he's handsome. Naalala ko tuloy yung lalake kanina, nakakadiri naman yung laway nya. At ang bobo pa, hindi ma gets yung gestures ko.

"Theyre here be nice Sibyl, sya na ngayon ang asawa mo" sabi dad at tumayo upang salubongin sila.

Isa isa kung sinusuri ng mga taong papalapit, agad kung naaninag ang isang babae na maputi at may singkit na mga mata para itong kastila na pinaghalo sa chinese or japanese. Kung titignan para itong nasa mga early 40's.

Kasunod nya naman ang isang lalaking kasing edad ni dad, medyo kapareho rin sila ng katawan.

Napadako naman ang tingin ko sa lalaking ka sunod nito, he's wearing a 3piece suit attaire at hapit na hapit sa katawan nito ang suot nya. Kita mo ang matikas na pangangatawan nito.

Oh well, mukhang hindi pipitsugin tong asawa ko.

Atleast kung bored ako at sya ang pag tripan ko, hindi sya lilipad sa suntok ko. Sinusuri ko naman ang mukha nito maputi, matangos ang ilong at—wait! Wthf hahaha sya yung lalake na tulo laway shyet! Interesting.

"stai sorridendo come un idiota Sibyl" you're smiling like ang idiot Sibyl. Napatingin ako kay dad, agad ko namang tinago ang tangang kasiyahan ko.

"Era piuttosto la morte di un uomo Kurenai" sya yung lalakeng muntik ng mapatay ni Kurenai. Walang emosyon kung saad kay dad.

Pina upo naman sila ni dad sa designated seats nila and unfortunetely katabi tong tulo laway nato, i looked at his expression alam kung kilala nya ako. The way he looks mukhang tense sya.

"Timothy this is my daughter Sibyl. I know the two of you barely knows each other and yet you both are already married. I'm sorry if it happens this fast, i just want to secure my daughter safety as well as her future" dad looked at me intenly as he spoke those words.

"I will entrust you my only daughter Timothy, please protect her with all your life and i know someday you will going to love her" sinasabi ito ni dad sa kanya habang hawak hawak ang kamay ko.

This will be hard for him letting go of me, but everything has its own reason. Gusto ko mang maiyak sa mga katagang binitawan ni dad, pero kailangan kong tatagan ang loob ko.













Timothy

" I will entrust you my only daughter Timothy, please protect her with all your life and i know someday you will going to love her" saad nya saakin habang hawak hawak ang kamay ng kaniyang anak.

Nakikita ko ang sinseredad sa kanya. Mahal na mahal sya ng kaniyang ama.

"I will sir"saad ko sabay ngiti. Napabaling naman ng tingin ko kay Sibyl, hindi ko inaakalang sya pala ang asawa ko.

Nakakahiya naman yung nangyari kanina!

Nag simula na kaming kumain, nakikipag kwentuhan ang parents ko sa papa ni Sibyl hindi naman ako masyadong nakikining dahil puro negosyo lamang ang topic nila.

Sumulyap ako kay Sibyl, she's just eating peacefully. Tila naramdaman nya ang pag titig ko at tumingin sa akin habang naka taas ang isang kilay.

Sungit!

"As so you know i don't like this set up"napatingin ako agad sa kanya ng magsalita sya. Mahina lang ang kaniyang pagkakasabi but i heard it cristal clear.

"Me too, i'm too young to get married. Ayoko kung matali kaya nga puro flings ang ginagawa ko, dahil ayoko nito. Pero paano ba yan nandito na tayo pero ayoko parin gagawa at gagawa ako ng paaran para makatakas ako sa kasal nato nakakainis kasi—" shit ang tanga ko lang, ba't ba ako nag tatagalog eh hindi nya naman ako maiintindihan.

Saglit naman syang napatigil sa kaniyang pagkain at tinignan ako habang naka kunot ang noo.

Ang tanga mo timmy!

Hindi naman siguro to marunong mag tagalog, sana lang talaga hindi naya naintindihan ang sinasabi ko kanina.

"I'm sorry, what i mean is—"hindi ko na napag patuloy ang pagsasalita ko ng hinagit nya ang braso ko para mapag lapit ang aming mukha.

I'm totally in heat! Ang lakas ng kabog ng dibdib ko, sinusuri nya naman ang mukha ko. I can almost smell her sweet scent, i gulp many times as she move closer to me.

Her lips is now touching my ear, and it gives me a damn chills in spine. I can hear her steady breathing, pucha! What is she doing?

"Naintindihan ko yun" my eyes widen as she spoke. Agad nya naman akong binitawan at bumalik sa kaniyang pagkain na tila ba walang nangyari.

Binaling ko ang attensyon ko sa parents namin parang hindi naman nila nakita ang nangyari kanina.
Napasapo ako sa ulo ko and shit! I'm sweating like a dog!

What the hell woman, what did you do to me?!


THE CASANOVA'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon