Chapter 14

3.3K 115 87
                                    


"Sir, hello!" A very energetic greeting from Kurenai towards a snob and cold bachelor in town.

Naka suot ito nang three piece suit na sobrang bagay na bagay sa kaniya. Every girl drools over him pero walang nagbabalak na pumansin dito, his intimadating aura scares everyone. But, why the hell is Kurenai diffent?

She dictates him, she argues with him.

"Seeeer! May pasalubong ako!" May basket na dala ang dalaga. It is a small basket with full of fresh grapes and two bottles of wine.

Salubong ang kilay nang lalake sa inasal ng dalaga, nandito sila ngayon sa lobby ng Nai Corporation.

"lower your voice Kuren. At ano naman tong dala mo?"

"Sir naman eh, didn't i told you that its a pasalubong? I promise you that i will bring something. At isa pa Ser naman Kurenai po KU.RE.NAI."

"Wag kang trying hard mag tagalog nakaka rindi" saad nito at patuloy na naglakad patungo sa elevator.

"Luh, keri ko mag tagalog noh! Hahaha and i'm——" pinutol nya ang kaniyang sasabihin ng may mapansin syang pigura nang tao. Naka sandal ito sa isa sa mga poste. Ilang metro lang ang kanilang layo at kahit saang anggulong tingnan kilalang kilala nya ito.

Napakunoot naman ang noo ang binata sa biglaang pagtahimik ni Kurenai.

"Sir, i need to run some personal errands. Just give me more or less than an hour" nabigla ang binata sa seryoso at ma atoridad na sambit ng dalaga.

Nilapag nya ang basket na dala at diridiritso lang ang kaniyang lakad at hindi na nag abala pang lingonin ang pinanggalingan.

Sinundan  nang tingin ng binata ang daang tinatahak ng dalaga, ngunit bigla na lamang itong nag laho.

Naka tayo si Kurenai sa isang railings ng rooftop, hindi nalalayo sa kompanyang pinagtatrabahuan.

"How is she?" Pambungad na tanong ng isang lalakeng kadarating lang.

"She's fine, two bullets hit her. At galing iyon sa magkaibang baril" seryoso nyang sagot rito.

"Who is the other culprit?"

"She's taking care of it now, at kung tinatanong mo ang isa. She's making her move slowly. Lalo pa't Timothy isn't aware on the new world he now belongs" tumingala ito sa langit at nagpakawala ng buntonghininga.

"Tsk. Ironies of life" maikling lintaya nito.

"What should we do Kurei?" Nag aalalang tanong ni Kurenai. She looks at her bother who is now staring at the horizon.

"Nothing" napatingin ang dalaga sa kanya. Alam nyang walang makakapigil sa kanyang pinsan sa nais na gawin nito.

No wonder why Sibyl is the first head of Cerberus. The three headed dog that guards the gates hell. Whatever decision she will make, hell will surely come to your way.

"The revenge she's seeking will lead to chaos. It's going to be bloody"

"And i will not let that happen" napakunot ang noo ni Kurenai sa isang bagong tinig.

The voice whom she can't forget, even though it's been years since she heard it.

Mula sa kung saan ay may lumitaw na pigura nang lalake. Napakapamilyar nito, its built is so familiar. Alam nya sa sariling kilalang kilala nya ito, ngunit ayaw nyang paniwalaan dahil ito ay napakaimposible.

"Lia" saad ng estranghero nang magkalapit na sila.

May namu muo nang luha sa kaniyang mga mata, mahina syang napahikbi. Dahil kahit anong pilit nyang paniwalain ang sarili na isa itong panaginip, but reality kicks her really hard.

THE CASANOVA'S WIFETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon